น้อยใจพ่อแม่


ครอบครัวมีทุกอย่าง..ยกเว้น ...ความสุข

 

 นี่เป็นเสียงของผู้ชายวัย 21 ปี  เรียนอยู่ปี 3 ที่ต้องการมาพบงานแนะแนวฯ เพื่อหางานทำ  ช่วงซัมเมอร์  บอกว่างานอะไรผมก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ดูหน้าตากังวลและขาดความมั่นใจ   ต้องการหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวไม่อยากรบกวนท่านที่บ้าน

 

ปกติจะได้รับค่าใช้จ่ายจากพ่อแม่ ในการเรียนสัปดาห์ละ 700 บาท  เธอเล่าว่ากว่าจะได้เงินในแต่ละครั้ง  ต้องได้ยินเสียงบ่น  หงุดหงิดใจ น่ารำคาญและคิดว่าตนเองเป็นภาระของครอบครัว  ปกติในครอบครัวมีพี่น้องหลายคน ทุกคนกำลังศึกษา   แต่รู้สึกน้อยใจพ่อแม่ที่รักน้องชายมากกว่าตนเอง

 

น้องชายได้รับการสนับสนุนในสิ่งที่ดีๆ ทำอะไรก็ไม่เป็นไร  ขอเงินจำนวนมากก็ไม่ได้ยินเสียงบ่น   แต่เมื่อมามองดูตนเองว่า  ทำไม  จะต้องอะไรนักหนา   อยากจะเล่า อยากจะระบายความในใจ  ที่เกิดขึ้น ทำให้เก็บสะสมความเครียดต่างๆ   กดดัน  อะไรก็ไม่ได้ ห้ามทุกอย่างมองว่าตนเองเป็นเด็ก  ทั้งๆที่ตนเองเป็นลูกชายคนโต

 

เมื่อถามถึงครอบครัว พ่อแม่รับราชการ มีหน้าตาในสังคม เมื่อพูดถึงใครก็รู้ยิ่งทำให้กดดัน จะทำอะไรก็ไม่ได้อยู่ในกรอบทุกอย่าง  จึงน้อยใจไม่อยากเป็นภาระใครอีกแล้ว    อยากรับผิดชอบตนเอง และมีรถยนต์ของตนเองแต่ไม่มีเงินที่จะกินข้าว  เธอว่าเป็นไปได้อย่างไร  ทำให้ไม่ค่อยอยากที่จะพูดคุยกับพ่อแม่   ชีวิตแต่ละวันเก็บตัวอยู่คนเดียว  มีคอมพิวเตอร์เป็นเพื่อนแก้เหงา    จะสื่อสารกับครอบครัวน้อยที่สุด เพราะไม่ชอบให้ใครพูดเสียงดังตวาด  ทำให้ขาดความมั่นใจ

 

ไม่ชอบความรุนแรง เมื่อถามเรื่องงานว่าเคยทำงานมาบ้างหรือเปล่า ตอบว่าไม่เคยทำ  จะลองทำงานดูไหม อาจจะเพราะความน้อยใจพ่อแม่เท่านั้นเอง ดูแล้ว  ถ้าพ่อแม่รู้ว่าลูกทำงาน ท่านคงจะไม่พอใจ เพราะพ่อแม่ส่งได้ ครอบครัวมีทุกอย่าง   ยกเว้นความสุข...   แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ชอบการบ่น

 

จากนั้นลองให้เขาสวมบทบาทเป็นพ่อแม่ดูบ้างและที่ต้องทำงานหนัก หาเงินส่งลูกเรียนหลายคน พ่อแม่สามารถถามลูกเรื่องค่าใช้จ่ายได้ไหม ที่สำคัญต้องหนักแน่น ต้องดูว่า ขณะนี้ เราอยู่ในบทบาทอะไร  จริงๆแล้วความเป็นพ่อแม่ต้องรักลูกทุกคนเท่ากันอยู่แล้ว    ทำให้เธอเข้าใจความรู้สึกที่เกิดขึ้น  และจะพยายามไม่เก็บเรื่องต่างๆไปคิด  และบอกว่ารู้สึกดีขึ้นไม่มีอะไร แล้วขอบคุณมาก  เมื่อมีปัญหาจะมาปรึกษากับคุณน้าอีกที  ขอบคุณครับ

อนงค์  ปะนะทัง

9 เม.ย.52

หมายเลขบันทึก: 254738เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2009 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

***พักผ่อนอย่างมีความสุขในวันสงกรานต์นะคะ

  • สวัสดีจ๊ะ
  • มีความสุขนะจ๊ะ

จะเล่นสงกรานต์ที่ที่ไหนก็ขอให้สนุก

เป็นกำลังใจในการทำงานนะครับพี่อนงค์

ขอบคุณค่ะคุณP  °o.O ปลายฟ้า O.o°

ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะอ.P กิติยา เตชะวรรณวุฒิ

วันหยุดหลายวัน ได้พักผ่อน และได้ท่องเที่ยว มีความสุขค่ะ
ขอให้อาจารย์มีความสุขในวันสงกรานต์เช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะP  KRUPOM

ขอให้มีความสุขในวันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะน้องยอดข้าว

ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจในการทำงาน

วันหยุดได้กลับบ้านหรือเปล่าค่ะ

ขอให้มีความสุขค่ะน้อง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท