วันเหงาๆกับเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยที่ปาย....แม่ฮ่องสอน


สายลมและแสงแดดกับมิตรภาพระหว่างเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยแต่คุ้นตาเพียงแต่ออกมาคำบอกเล่าของนักเดินทางที่แสนไกล................

.................วันเหงาๆของการเดินทางท่องเที่ยวดินแดนทางภาคเหนือในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มันยังคงฝังรากลึกอยู่ในความทรงจำ มีโอกาสไม่มากนักที่จะท่องเที่ยวในดินแดนแห่งนี้ มันห่างไกลมากเกินความสุดทน ถึงจะชอบเดินทางมากแต่ยังงัยก็ไม่ชอบนั่งรถเป็นเวลานานโดยเฉพาะในเมืองไทยเนื่องระหว่างเส้นทาง ความเจริญมันปกคลุมไปหมดแล้ว

...............สายลมหนาวเย็นช่วงปลายฤดูที่เชียงใหม่สร้างความกระปี้กระเปร่าให้ตัวเองดีนัก เส้นทางของความสุขกำลังจะมาเยือนอีกครั้งในอำเภอปายมันเป็นความคาดหวังจากการบอกเล่าผ่านตัวหนังสือหรือนักเดินทางที่พูดคุยกัน...ผมกำลังจะไปปาย

.................ปายไม่หนาวอย่างที่คิด ....ปายไม่สงบอย่างที่หวัง................ปายเป็นแหล่งของคนแปลกหน้ามาเจอกัน ตักตวงแล้วจากไป แต่ปายยังคงมีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงผันตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมเป็นคำบอกเล่าจากนักเดินทางแปลกหน้าที่เจอกันในร้านกาแฟ มันคงเป็นเช่นเดียวกับที่อื่นๆที่เหงา เสื่อมโทรม และซึมเซา และมันก็จะเป็นเช่นนี้กับที่อื่นๆ ที่บรรดามนุษย์เหงาและนักแสวงหาไปค้นเจอ และคนส่วเล็กในกลุ่มใหญ่ไปตักตวง

..................มุมหนึ่งแม่นำปาย ชางบ้านยังคงงมหาปลา หาหอยตามประสา.....ใครจะมาใครจะไปชาวบ้านแถวนี้ได้ผลประโยชน์น้อยมาก นายทุนกระเป๋าตุงมาตักตวงไปหมดแล้ว คนในพื้นที่ตกเป็นเบี้ยล่างเหมือนเคย.........เฮ้อ

...................สายลมแห่งความหนาวหอบพาผมและคนส่วนหนึ่งลัดเลาะออกมาจากปายเพื่อไปหาความสุขแห่งใหม่ของเส้นทางในดินแดนอื่น ...แม่ฮ่องสอนสวยงามกว่าที่คิดแต่ก็เล่นเอาเราซะอ่วม อาเจียนตลอดทางโค้งมันเยอะจริงๆจนมีป้ายเขียนบอกว่าใครมาถึงแม่ฮ่องสอนให้มารับเกียรติบัตรทันที..............วัฒนธรรมของชาวไทใหญ่มีอย่มากมายในแม่ฮ่องสอนมันดูแปลกตาจากดินแดนอีสานที่จากมา มันช่างน่าประทับใจยิ่งนัก แม่ฮ่องสอนเป็นเมืองเล็กๆเหมาะแก่การท่องเที่ยวแบบผมยิ่งนัก...เดิน...เดิน...แล้วก็เดิน ความเหงีบเหงาเมื่อตะวันลาลับฟ้า แต่มันเป็นเสน่ฆ์ยิ่งนักต่อผู้มาเยือนที่หลีกหนีความวุ่นวาย

...................เราอยู่ท่องเที่ยวที่ตัวเมืองไม่นานนักเพราะเรามีเศ้นทางที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งที่

...................ขุนยวมดินแดนแห่งความแปลกตาสวยงามน่าประทับใจ สายลมเย็นในยามเช้า ชาร้อนๆกับขนมแปลกตาของชาวบ้านเชื้อสายไทใหญ่ในหมู่บ้านระหว่างเส้นทางและหุบเขา บ้านเรือนไม้เก่ารูปทรงแปลกตางาน สถาปัตยกรรมล้ำค่าที่ได้รับอิทธิพลพม่าช่างสวยงามยิ่งนักโดยเฉพาะวัดที่อยู่ห่างจากตัวอ.ขุนยวมแล้วละก็น่าชมทีเดียว

....................หมู่บ้านที่ไปพักอยู่ห่างจากตัวอ.ประมาณ 12 กม.เป็นชุมชนไทใหญ่เราเสาะหาบ้านที่สามารถให้เราพักอาศัยได้ ในโลกนี้ยังคงมีคนใจดีอีกเยอะที่อนุเคราะห์เรา สายน้ำลำธารเล็กที่ไหลตลอดปีหล่อเลี้ยงชาวบ้านให้มีความสุขพอเพียงกินอยู่

....................เราจากมาด้วยความสุขใจ อิ่มเอมใจได้แต่หวังว่าขุนยวมคงไม่มีสภาพข้างหน้าอย่างปายนะ หรือว่าจะเป็นไปได้เพราะมีคนอย่างผมอยู่ ที่คอยบอกเล่าเรื่องราวของการเดินทางในที่แปลกตาและนำพาคนแปลกหน้าสู่ดินแดนที่ไม่คุ้นเคย คุณคิดเช่นเดียวกับผมรึปล่าว ...............

ช่วยบอกเล่าและเสนอความคิดเห็นมาบ้างยังดี.......................

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25445เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
สักครั้งในชีวิต..ผมคงมีโอกาสได้ไปเยี่ยมยามบ้าง..

เอ...ไม่ทราบว่าจากแม่ฮ่องสอนไปขุนยวมนี้ห่างกี่กิโลคะ  ชักสนใจซะแล้ว แต่ว่าที่พักมีให้เช่ามั๊ยล่ะคะ แล้วถ้าพักเนี่ยจะอยู่กันได้หลายคนมั๊ยคะ อ่านแล้วน่าไปเที่ยวจังเหมือนจะมองเห็นภาพตามไปด้วยเลย.....

อ.ขุนยวมห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ2-3ชั่วโมงแล้วแต่ทัศนวิศัยของอากาศเพราะช่วงที่ผมเดินทางเป็นช่วงหน้าหนาวหมอกจัดจึงไม่สะดวกมากนักแต่สวยงามมากยิ่งนัก ถ้าเป็นไปได้เดินทางรอบเช้าสุดประมาณ05.30น.โดยประมาณ ต้องสอบถามบขส.อีกที

ส่วนในตัวอ.ขุนยวมเป็นอ.เล็กๆมีที่พักให้เช่าห้องไม่น่าจะเกิน200บาทมีอย่2-3แห่ง แต่ถ้าอยากได้บรรยากาศล่าสุดมี homestayให้พักที่หมู่บ้านที่ผมไปอยู่อาศัยเมือไปครั้งก่อน

การเดินทางท่องเที่ยวตามแหล่งด้านวัฒนธรรมต่างๆอาทิเช่นวัดวาอารามต่างๆและพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่บอกเล่าเรื่องราวของทหารญี่ปุ่นที่เคยมาตั้งกองทัพ ส่วนที่เที่ยวบางแห่งอาจต้องเหมารถหรืออยากให้มีสีสันโบกรถได้ยิ่งดี......ผมลองมาแล้ว

โอ้โฮ รอบรู้ดีจัง รู้สึกว่าคุณจะเที่ยวได้อรรถรสมากๆเลยนะคะ  ลุยดี ชอบ..ชอบ

ต้องมีโอกาสไปซักวัน

ดูท่าทางคุณคล่องคงไปเที่ยวปายคนเดียว อ่านดูแล้วถึงได้ดูเหงาๆชอบกล ผมไปอันนีมูนที่นั้นครับ ไปตามคำบอกเล่าเช่นกัน ผมว่ามันโรเมนติกดีมากครับ สงบ ช่วงที่ผมไปก็หนาวพอดี แฟนผมชอบมากครับ สำหรับผมมันเป็นความประทับใจที่อบอุ่นมากครับ ลองดูนะครับ

ไปมาแล้วครับ ขุนยวม คนที่นั้นมีน้ำใจมากครับ รีบกุลีกุจอ หาที่หลับที่นอนให้เลยครับ ไม่ต้องกลัวจะไม่มีที่นอน แต่ถ้าไม่มีเงินจ่ายก็คงไม่ได้ออกจากหมู่บ้านกันละครับ ผมว่ามันจอมปลอมมากกว่านะครับ มิตรภาพ เหรอ .....................

ชั่วข้ามวัน ข้ามคืน ช่วงเวลาที่คนแปลกหน้า จะมาบอกเล่าแต่สิ่งดีๆของตนสู่กันฟัง มันย่อมเต็มไปด้วยความอิ่มเอมประทับใจ กับ เสียงหัวเราะ รอยยิ้ม ที่ต่างช่อนเร้นความเจ็บปวด ความเลวร้ายของตนเอง ไว้ข้างหลัง มันทำให้เรามีความสุข หลอกตัวเองได้ชั่วขณะ

หลังๆ ผมอ่านหนังสือด้านศิลปวัฒนธรรมเยอะๆเข้า กลับรู้สึกเลี่ยนครับ นักวิชาการ มือถือสากปากถือศีลกันเยอะครับ  ผมขออนุญาตใช้คำว่า จอมปลอมครับ คุณด้วยรึเปล่า?

ยินดีต้อนรับเข้ามาแอ่วเมืองปายครับ

ผมเป็นคนปายแต่กำเนิด

ยินดีหากจะสอบถามข้อมูล และมาเยี่ยมเยียน  ผมมีข้อมูลการท่องเที่ยวชุมชนแม่ฮ่องสอน และส่วนหนึ่งเป็นงานศึกษาและวิจัยด้วย หากท่านไหนสนใจ...ก็ เรียกมาได้ครับ

ช่วงหนาวๆ ปายน่าเที่ยวมากเลยครับ เรียกว่า เป็นเมืองแห่งความฝันและโรแมนติค เลยทีเดียว

 

ผมยังมีความต้องการและไฝ่ฝันอยู่ตลอดเวลาที่จะชื่นชมศิลปวัฒนธรรมถิ่นกำเนิดซึ่งเป็นแผ่นดินแม่ ที่ผมไม่มีโอกาสได้สัมผัสในขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่ ถ้าผมมีโอกาสเดินทางไปปายหรือแม่ฮ่องสอนและหรือถิ่นเหนือเมื่อไหร่ ผมคงได้รับความอนุเคราะห์ข้อมูลและเรื่องราวจากคุณจตุพรนะครับ

ขอบคุณครับ

ดีใจเหมือนกันค่ะ ที่มีเจ้าบ้านใจดีต้อนรับ  ขอแจมด้วยนะคะคุณจตุพร   คุณคล่องคะ! ถ้าต้องการสมาชิกร่วมทริบหลายๆคนจะไปเมื่อไหร่ก็บอกด้วยนะคะ ฮิฮิ....

เอาแบบว่าอย่าหนาวมากนะครับคุณคล่อง จะได้ไปด้วยเพราะก็รู้ ๆอยู่ว่าฉันนะหนาวมากไม่ได้เพราะร่างกายมีเลือดน้อย(แต่ไขมันเยอะ) คนเมืองปายคงน่ารักนะครับ
เอาแบบว่าอย่าหนาวมากนะครับคุณคล่อง จะได้ไปด้วยเพราะก็รู้ ๆอยู่ว่าฉันนะหนาวมากไม่ได้เพราะร่างกายมีเลือดน้อย(แต่ไขมันเยอะ) คนเมืองปายคงน่ารักนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท