การฝึกงานในวันที่ 25 เมษายน 2549


php เบื้องต้น (ต่อ)

      *ในวันนี้ได้มีการติดต่อกับฐานข้อมูลเพื่อค้นหาข้อมูลตามที่ผู้ใช้กรอกเข้าไป เช่น รหัส ID เป็นต้น โดยการเลือกข้อมูลออกมาแสดงผลนั้นจาเลือกออกมาตามเงื่อนไข เช่น เลือกข้อมูลเฉพาะที่มีรหัส ID ตรงกับที่ผู้ใช้กรอกเข้าไป

    *หลักการทำงาน

      ในตอนแรกจะมีการสร้าง form ขึ้นด้วยfile html เพื่อรับค่าข้อมูลที่ผู้ใช้จะกรอกเข้ามาเพื่อทำการค้นหา หลังจากที่ได้ทำการกด submit แล้วนั้นค่าที่กรอกเข้ามาก็จะถูกส่งไปยัง file ที่เรา action ไป โดยจะเป็นหน้าที่ของ file php script ที่คอยรับค่าดังกล่าวมาด้วยคำสั่ง $_POST['variable']; แล้วเอาไปประมวลผลกับฐานข้อมูลที่เราต้องการติดต่อ และแสดงผลออกทางหน้าจอต่อไป

     *มีการประยุกต์โดยใช้วิธีการ include file ที่มีการกำหนดค่าของตัวแปรที่เป็นค่าคงตัว มีการเปลี่ยนแปลงน้อย และต้องใช้อยู่บ่อยครั้ง มีผลดีคือ เมื่อต้องการแก้ไขในส่วนค่าของตัวแปรดังกล่าวก็ไม่จำเป็นต้องตามไปแก้ค่าของตัวแปรในทุกๆที่ เพียงแต่แก้ที่ตัว fileที่ทำการ include มาเท่านั้น และ file ที่ทำการ include ไฟล์อื่นมานั้นจะสามารถรู้จักตัวแปรและโค้ดต่างๆในไฟล์ที่ถูก include ทั้งหมด เสมือนกับเป็นไฟล์เดียวกัน

      *มีการเพิ่มข้อมูลเข้าฐานข้อมูลโดยผ่านทางฟอร์มที่ให้กรอกข้อมูลซึ่งเขียนด้วย tag html แล้วจะมีหลักการทำงานคล้ายๆกับดังที่ได้กล่าวไว้แล้ว โดยจะส่งค่าของตัวแปรไปให้กับ php scropt file ที่กำหนด (action ไป) แล้วสามารถเรียกดูผลหลังจากที่ได้ทำการเพิ่มแล้ว

      *นอกจากนี้ยังมีการเตรียมฐานข้อมูลให้ระบบ eoffice อีกด้วย โดยจะแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยกัน คือ ส่วนของที่ฐานข้มูล eoffice และอีกส่วนคือ ที่เว็บ directory ของตัวเอง

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ http://gotoknow.org/archive/2006/04/25/17/16/51/e25426

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25438เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท