การถ่ายภาพที่คมชัด


เหตุที่ทำให้ภาพถ่ายดูไม่คมชัด

  สาเหตุที่ทำให้การถ่ายภาพไม่คมชัดมีปัจจัยหลัก ๆ คือ

  • การปรับจุดโฟกัสของภาพไม่ถูกต้อง
  • การถือกล้องไม่นิ่งทำให้ภาพที่ได้ดูเบลอ
  • วัตถุที่ถ่ายมีการเคลื่อนไหวก็ทำให้ภาพดูเบลอได้

ปัญหาเหล่านี้ก็มีวิธีแก้ไขได้ไม่ยาก คือ

  • การถือกล้องต้องถือกล้องให้นิ่งมากที่สุดจะให้มือประคองด้านล่างกล้องและแนบแขนให้ชิดลำตัวเวลากดชัตเตอร์ต้องกดอย่างนิ่มนวล หรืออาจจะกลั้นหายใจด้วยก็ได้เวลากดชัตเตอร์ หากอยู่ใกล้ต้นไม้ กำแพง ก็ควรยืนพิงสิ่งเหล่านั้นพยายามเอามือแขนแนบกับลำมือให้มากที่สุด  การถือกล้องให้นิ่งมากเท่าใดก็จะทำให้ภาพคมชัดมากยิ่งขึ้น
  • การใช้ขาตั้งกล้องและไม่รีบร้อนเกินไป ขาตั้งกล้องจะช่วยทำให้กล้องนิ่งไม่มีการสั่นไหว สามารถกดชัตเตอร์ได้อย่างนิ่มนวล และการใช้ระบบถ่ายภาพอัตโนมัติ (Selftimer) ก็จะช่วยให้ถ่ายภาพนิ่งได้ในกรณีไม่มีขาตั้งกล้องหรือไม่มีสิ่งรองรับใด ๆ การกำหนดความไวแสงให้สูงขึ้นก็จะช่วยได้  แต่ก็ต้องระวังด้วยเพราะการตั้งความไวแสงสูงขึ้นจะทำให้เกิด Noise (พร่า) มากขึ้นด้วย
  • กรณีถ่ายภาพเคลื่อนไหว หากวัตถุที่ต้องการถ่ายมีการเคลื่อนไหว สามารถแก้ไขโดยการปรับความเร็วชัตเตอร์เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ หรือทดลองถ่ายภาพดูก่อนจากจอ LCD โดยให้ขยายภาพเท่ากับขนาดจริง หรือ 100 % ดูว่าภาพเบลอหรือไม่ หากยังเบลออยู่ให้ปรับความเร็วชัตเตอร์เพิ่มอีก
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25431เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มาช้ายังดีกว่าไม่มา เป็นความรู้ที่เยี่ยมจริงๆ เพราะทุกวันนี้พวกเราไม่สามารถหลีกหนีนวัตกรรมใหม่ๆเหล่านี้ได้ จะไปไหนไกลๆ ประชุม อบรม สัมมนา ท่องเที่ยว ฯลฯ ย่อมไม่ลืมที่จะพกกล้องไป แต่มีซักกี่คนที่มีความรู้เรื่องการถ่ายรูปที่ถูกต้องอย่างชัดแจ้ง ขอบคุณจริงๆ โอกาสหน้ามีเกล็ดดีๆมาฝากอีกน่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท