คำถามของผู้ชม


         

         ตั้งแต่ผมทำรายการธรรมะเนี่ย ก็มีมากเหมือนกัน ที่ท่านผู้ชมจะเข้ามาปรึกษาปัญหาชีวิต บางคนก็โทรมา เมล์มา หรือ add MSN ที่เป็นเมล์ของรายการเข้ามา ซึ่งผมก็ยินดีรับฟัง สนทนา แลกเปลี่ยนตามสติปัญญา และความสามารถ ปัญหาส่วนใหญ่ของมนุษย์ก็คือการไม่สามารถทำใจรับมือความทุกข์ที่เกิดจากความไม่สมหวัง ครอบครัวก็ดี ชีวิตการทำงานก็ดี มนุษย์แต่ละคนก็มีบริบทแตกต่างกันไป

          ผมมีเรื่องประทับใจอยู่สิ่งหนึ่ง คือเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มี Mail Add มาที่ MSN ของรายการ
ซึ่งผมก็ยินดีสนทนา ผมพบว่าบุคคลนี้มีคำถามที่น่าสนใจมากครับ อาทิเช่น

- ศีลขาดกับศีลด่างพร้อย ต่างกันอย่างไร
- การรักษาศีลจำเป็นต้องอาราธนาศีลก่อนหรือไม่
- การทำจิตใจให้บริสุทธิ์ คืออะไร
- ผมอยากจะสอนน้องผมให้รักษาศีล ผมจะสอนอย่างไรดี

คำถามสุดท้ายนี้ ผมถามกลับไปว่า น้องคุณอายุเท่าไหร่ บุคคลนั้นตอบกลับมาว่า ๙ ขวบ
ผมถามต่อไปว่า แล้วคุณอายุเท่าไหร่ เค้าตอบมาว่า ผมอายุ ๑๕ ... ผมอึ้งไปขณะหนึ่ง

 

 

Tum

....

          บางทีคำถามที่เค้าถามว่าจะสอนน้องเค้าให้รักษาศีลอย่างไรดี ผมคิดว่าเค้าควรกลับไปถามคุณพ่อคุณแม่เค้าคงจะได้คำตอบที่ดีกว่ามาถามผม ผมถามต่อไปว่า “น้องครับ น้องชื่ออะไร” น้องตอบมาว่า “ผมชื่ออานนท์” ผมว่า อืมมม เหมาะแล้ว ผมไม่ทราบเหมือนกันว่า น้องเค้าชื่อ โมคัลลานะ หรือเปล่า แต่ชื่อนั่นก็ไม่สำคัญหรอกครับ

พระพุทธองค์ตรัสว่า หากมนุษย์เปรียบจำนวนเท่าขนโค ผู้บรรลุธรรมได้ก็จะมีแค่จำนวนเท่าเขาโค วันหน้าหากน้องอานนท์ยังรักษาปณิธาน รักษาความดี ก็คงไม่ยากสำหรับคำว่านิพพาน

....

         วันต่อมาก็มีชายคนหนึ่ง โทรมาหาผม แนะนำตัวว่า “ผมอายุ ๘๐ กว่าปีแล้วนะ ก็เจ็บป่วยตามสภาพตามวัย คุณมีวิธีอะไรง่ายๆ มั้ย ที่จะทำให้ผมขึ้นสวรรค์”

ผมเงียบ .... แล้วตอบกลับไปว่า เดี๋ยวผมจะโทรกลับ

.....

คุณผู้อ่านคิดอย่างไรครับ กับประเด็นหลังนี้ แล้วมีอะไรจะแนะนำผมมั้ยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 254183เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อนุโมทนาสาธุนะครับ กับรายการธรรมะที่ทำอยู่ ขออนญาติแลกเปลี่ยนนะครับ...

การถือศีลก็ศีล 5 ดีที่สุดครับ แต่ต้องควรเป็นอินทรียสังวรศีล สำรวมอินทรีย์ทั้ง 6 ไม่เป็นสีลัพตปรามาส (ถือศีลแล้วหวังดี ได้บุญ อยากขึ้นสวรรค์)

ในกรณีหลังนะครับ ท่านมีอายุมากแล้ว อาจไม่มีเวลาภาวนาเท่าไรให้เกิดปัญญา น่าจะแนะนำให้ท่านไหว้พระ สวดมนตร์ ทำบุญ ทำทาน เข้าวัดบ่อยๆ ถือศีล 5 ฟังธรรมตามสมควร

แค่นี้ก็อาจจะไม่ตกอบายแล้วครับ ส่วนเรื่องขึ้นสวรรค์เป็นเทวดา เป็นพรหมอยู่ที่การฝึกจิตใจ อาจต้องถึงขั้นเข้าฌานได้ หรือ บำเพ็ญทาน บารมี มาอย่างยวดยิ่ง แต่สถานะมนุษย์ดีที่สุดครับ ปฏิบัติธรรมได้ก้าวหน้าที่สุด

เป้าหมายของพระพุทธศาสนา คือ พระนิพพาน ตัดการะแสสังสารวัฏให้ได้ครับ แต่ถ้าไม่ได้ก็ปิดประตูอบายไว้ก่อน แล้วกลับมาทำใหม่ แล้ว แต่ บุญ วาสนา บารมี และการปฏิบัติครับ

อนุโมทนาครับ สำหรับธรรมทาน

แล้วจะไปขยายความต่อนะครับ

สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ

ถ้าวันนี้ทำใจให้สงบ คิดดี ไม่ฟุ้งซ่านได้ = ขึ้นสวรรค์ตั้งแต่ยังไม่ตาย

ไม่ต้องรอให้ตายแล้วค่อยได้ขึ้นสวรรค์

*************************************

สวัสดี ครับ คุณ P

 บีเวอร์
ผมแวะมาขอบคุณ ดาวเด่น ประจำใจ

Star1

ขอบคุณ มาก ครับ

ขอบคุณครับ คุณแสงแห่งความดี

...

ร่วมกันสร้างความดี เผยแผ่ความดี เผยแผ่วิธีทำความดี เผยแผ่ผลแห่งความดี

เพื่อให้มีแต่สิ่งดีดี

ยินดีที่รู้จักครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท