กิจกรรม "ขยับกาย สบายชีวี วิถีพุทธ"


กิจกรรม วิถีพุทธ

กิจกรรม "ขยับกาย สบายชีวี วิถีพุทธ" เป็นกิจกรรมที่ฝึกสติขั้นพื้นฐานในรูปแบบการบริหารกายที่ควบคู่พร้อมไปกับการบริหารจิต ด้วยศาสตร์และศิลป์ของกายานุปัสนาสติปัฏฐาน ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่หมวดของหลักมหาสติปัฏฐานในพุทธศาสนา โดยการประยุกต์ผสาน 3 บรรพให้เป็นหนึ่ง ได้แก่การมีสติตั้งมั่นรู้ชัดกับสิ่งที่เป็นปัจจุบันคือลมหายใจเข้า - ออก (อานาปานสติบรรพ) ที่กำลังประกอบอยู่กับการเคลื่อนไหวของร่างกายที่เป็นไปอย่างนุ่มนวล เชื่อมโยง และลื่นไหลในอิริยาบถหลัก 4 อิริยาบถ คือ ยืน เดิน นั่ง นอน (อิริยาบถบรรพ) และอิริยาบถย่อย เช่น ขณะยกแขน ลดแขน ก้มหน้า เงยหน้า ก้มตัว ยกโยก - ยืดตัว ซ้าย/ขวา/หน้า/หลัง (สัมปชัญญะบรรพ) เป็นการฝึกตัวรู้ให้พร้อมรับรู้ทุกสถานการณ์ในทุกสภาวะ ทำให้เข้าใจธรรมชาติของชีวิต เป็นการผสานลมปราณ (ธาตุลม) เข้ากับธาตุดิน ธาตุน้ำ ธาตุไฟ ภายในกายให้เกิดความพอดีลงตัว ได้สมดุล เกิดพลังทางกาย พลังทางจิตสร้าง สุขภาวะในลักษณะที่เป็นองค์รวม ทั้งกาย จิต วิญญาณ คือสภาวะของความรู้สึกที่สงบ นิ่ง มั่นคง ไม่ฟุ้งซ่าน เป็นสุขมีสภาพร่างกายที่ผ่อนคลาย เบาสบาย แข็งแรง อวัยวะต่างๆ ทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ มีสมรรถนะ นำไปสู่วิถีแห่งการรู้ ตื่น และเบิกบาน หรือวิถีพุทธ วิถีแห่งปัญญาในที่สุด

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25376เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
ถือเป็นการฝึกตนเองให้เข้าใจธรรมชาติของชีวิต เป็นการปรับสภาพภายในกายให้เกิดความพอดี เกิดพลังทางกาย พลังทางจิต สร้างสุขภาวะในลักษณะที่เป็นองค์รวม ทั้งกาย จิต วิญญาณ คือสภาวะของความรู้สึกสงบ นิ่ง มั่นคง ไม่ฟุ้งซ่าน เป็นสุขมีสภาพร่างกายที่ผ่อนคลาย เบาสบาย แข็งแรง อวัยวะต่าง ๆ เป็นผลให้เราทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จะลองไปปฏิบัติดูละกันครับ

ดีเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้แรง

การออกกำลังกาย  เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีความสำคัญต่อสุขภาพของมนุษย์ทุกคน  ไม่ว่าเด้ก  ผู้ใหญ่และคนชรา  ซึ่งบุคคลแต่ละวัยจะมีวิธีการออกกำลังกายที่แตกต่างกัน  เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละคน  โครงกานขยับการ  สบายชีวี  วิถีพุทธ  ก็เป็นอีกโครงการที่มีประโยชน์ต่อทุกคน  ก่อให้เกิดความสงบสุข  มีสมาธิ  มีการผ่อนคลายทีดี    อยากให้ชุมชนทุกชุมชน  จัดโครงการนี้  เื่พื่อบริการให้ประชาชน

ดีมาก  เป็นการฝึกจิตใจและเสริมสร้างสุขภาพ  เพื่อให้มีพละกำลังในการต่อสู้กับการทำงานได้

กิจกรรม ขยับการ สบายวิถีพุทธ เป็นการปฏิบัติธรรมที่เข้ากับยุคในสมัยในปัจจุบันนี้เป็นอย่างดีเพราะการฝึกสติโดยการปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานที่ต้องไปนั่งสมาธิหรือเดินจงกลม เป็นสิ่งที่ยากสำหรับผู้ที่ไม่ได้ศึกษา หรือปฏิบัติจริงจังอย่างต่อเนื่อง แต่การฝีกปฏิบัติประยุกต์กับสิ่งที่เราอยู่ในชีวิตจริงข้างนอกสถานที่ปฏิบัติธรรมปัจจุบันเป็นสิ่งที่ง่ายและเห็นผลทันตาเห็นมากกว่า และถ้าเมื่อได้ฝึกปฏิบัติไปได้ระดับหนึ่งแล้วก็จะก็ทำให้เราเกิดปัญญาญานมากยิ่งขึ้น เป็นกิจกรรมที่น่าจะมีการฝึกอย่างจริงจังในสถานศึกษา เพราะจะทำให้องค์กรมีแต่ความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป ในทุกด้าน แต่ที่แน่ ๆ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนเกาะคา จ.ลำปางของเรานี้ ก็จะเริ่มทำในภาคเรียนใหม่นี้เพราะเป็นกิจกรรมหนึ่งในโครงการกศน.วิถีพุทธ ของศบอ.ของเรา

ดีใจครับที่มีผู้สนใจฝึกวิชานี้กันอย่างจริงจัง  ในฐานะที่ผมเป็นคนหนึ่งที่ฝึกขยับกายฯ อันที่จริงอยากเรียกว่าวิชาสมาธิพระโพธิสัตว์มากกว่าเพราะตอนเรียนมารู้จักกันในชื่อนี้ครับ  เมื่อเราฝึกไปนานๆ เราจะมีตัวรู้ที่ชัดขึ้น อยากจะแบ่งปันผลการปฏิบัติให้ผู้สนใจลองไปทำกันดูนะครับได้ผลอย่างไรก็บอกๆ กันมาบ้างถือว่าแลกเปลี่ยนกัน  ในขั้นนี้ผมแนะนำให้ทำท่าที่7 จะเห็นได้ชัดที่สุด  ให้ทำตนเหมือนผู้ดูอาการที่กายมันเคลื่อนไหวไป(แขน)นะครับ ไม่ใช่เราเคลื่อนไหว  เรียกว่าผู้ดูแล้วกันนะครับ ให้ทำตัวเป็นผู้ดู เมื่อเราเป็นเพียงผู้ดูการเคลื่อนไหวจะเผ่วเบานุ่มนวลไร้อาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ลมปราณและพลังงานที่ไหลเวียนในทุกส่วนของร่างกายเราจะรู้ได้ชัด สติ สมาธิ พัฒนาขึ้นไปสูง กว่าการที่เราเป็นผู้ทำ ลองดูนะครับ มันจะมีการพัฒนาจิตสูงขึ้นไปในขั้นต่อจากนี้ไปเรื่อยๆ แต่ตอนนี้เอาแค่นี้ก่อนลองทำดูได้ผลอย่างไรเล่าสู่กันฟังนะครับ

หวัดดีครับ ตอนนี้ยังทำขยับกายฯ อยู่บ้างรึป่าว

กระบี่อยู่ที่ใจ ใจอยู่ที่กระบี่

ใช้กระบี่โดยไร้ใจ เท่ากับสังหารตนเอง

อิอิ ทำขยับกายก้อดีนะ (เมื่อยเล็กน้อย)

เนื่องจากไม่มีเวลา เลยใช้วิชาขยับกายสอดแทรกไปกับชีวิตประจำวัน ครับ รู้สึกดีมาก ครับ อยากให้ลองทำกัน ในช่วงทำงานตอนที่ล้าจากนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท