!!!โกรธแล้วทำอย่างไร !!!


โกรธแล้วทำอย่างไร???

!!!โกรธแล้วทำอย่างไร !!!

ความโกรธเป็นอารมณ์ที่ไม่พึงปรารถนาของมนุษย์ เป็นอารมณ์ที่ทำให้เกิดความทุกข์ และเมื่อแสดงอารมณ์โกรธออกไป สิ่งที่ตามมาก็คือการสูญเสียสัมพันธภาพ  ความไม่เข้าใจและความขัดแย้ง  ระหว่างบุคคลอารมณ์โกรธเป็นอารมณ์ที่เกิดเมื่อถูกขัดขวางในสิ่งที่ต้องการหรือเป้าหมายที่
ต้องการ ความโกรธมีผลเสียทั้งต่อตนเองและผู้อื่น คนที่โกรธมักจะลืมตัวกระทำกิริยาที่ร้ายๆ และไม่น่ารักออกมา  บางคนอาจมีการตอบโต้ด้วยวาจาที่เผ็ดร้อนหรืออาจมีการกระทำที่รุนแรงถึงเลือดเนื้อหรือชีวิต เพราะว่าคนเราต้องอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่น การทำสิ่งใดตามใจ เอาอารมณ์
ของตนเป็นที่ตั้ง    ก็จะทำให้คนนั้นขาดเพื่อนฝูง   สิ้นไร้ซึ่งคนเข้าใจเห็นอกเห็นใจและให้ความช่วยเหลือ    ทำให้ชีวิตไม่ได้รับความสำเร็จและความสุขตามที่ควรจะเป็น... 
" ผมก็เป็นอีกคนคับ...ที่เวลาโกรธแล้วจะมีอารมณ์ค่อนข้างรุนแรง...เลยมีวิธีระงับความโกรธมาแบ่งปันกันคับ "

วิธีที่ช่วยระงับความโกรธนั้นสามารถทำได้ ดังนี้คับ...

1. เมื่อรู้สึกโกรธควรได้ใช้วิธีผัดผ่อนความโกรธ  ด้วยวิธีการนับหนึ่งถึงสิบ  เพราะระหว่างที่นึกนับเลขในใจ   ก็ทำให้ความรู้สึกโกรธนั้นถูกผลัดออกไป เมื่อกลับมาย้อนถึงเรื่องที่กำลังโกรธ อารมณ์ตอนนั้นก็เริ่มสงบลงแล้ว ไม่ได้พลุ่งพล่านเหมือนก่อนหน้านี้

2. ควรใช้วิธีหนีออกจากสถานการณ์ ในขณะที่โกรธใคร   หรืออยู่ในเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความโกรธ    ควรหลีกจากคนที่ทำให้คุณโกรธไปก่อน ด้วยการเดินหนีออกไประงับใจเสียชั่วคราว แล้วค่อยกลับมาเผชิญหน้ากับคนๆนั้น หรือเหตุการณ์นั้นใหม่

3. ใช้วิธีระบายอารมณ์โกรธด้วยการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา เช่น คุณโกรธเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายเป็นอันมากแต่ไม่สามารถทำสิ่งใดได้  ในตอนเย็นคุณอาจออกไปเล่นกีฬาที่ใช้กำลังมากๆ    หรือบางคน อาจเขียนชื่อเพื่อนไว้ที่ลูกบอลแล้วเตะลูกบอลนั้นอย่างเต็มแรง ก็จะเป็นการช่วยลดความโกรธได้เป็นอย่างดี

4. วิธีลดความโกรธอีกวิธีหนึ่งคือออกไปอยู่ในที่โล่งแจ้งแล้วตะโกนให้สุดเสียง  เอาให้เต็มที่เลย  ความคลั่งแค้นที่มีอยู่ในใจมีอยู่เท่าไหร่ใส่เข้าไป ในเสียงตะโกนนั้น เอาให้สะใจ พอหลังจากหายโกรธแล้ว สิ่งที่คุณกำลังคับข้องใจอยู่อาจเป็นเรื่องเล็กน้อยเต็มทีก็ได้

5. อีกวิธีหนึ่งคือการทำงานบ้านระบายความโกรธ  ไม่ว่าจะกวาดบ้าน ถูบ้าน  ล้างรถยนต์ เช็ดกระจก ขัดห้องน้ำ ขัดพื้นได้ทั้งนั้น   นับเป็นวิธีการระบายความโกรธที่ได้ประโยชน์สองต่อ ทั้งอารมณ์เย็นลง และทำงานบ้านเรียบร้อยไปหนึ่งอย่าง 

" นี่เป็นตัวอย่างของการลดความโกรธที่ยกมาเพียงเล็กน้อยนะคับ  ทดลองปฏิบัติดูเพื่อความสุขของจิตใจ หรือคุณอาจลองค้นหาวิธีลดความโกรธด้วยตัวเอง (ต้องเป็นวิธีที่มีประโยชน์/ไม่ทำให้เดือดร้อน) จะเป็นสิ่งที่ดีมากสำหรับคุณ เพราะคุณเท่านั้นที่รู้ว่าวิธีไหนจะเหมาะกับคุณมากที่สุด "

 

คำสำคัญ (Tags): #โกรธจัง...
หมายเลขบันทึก: 253520เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณกับการลดการโกรธนะคะ..จะพยายามไม่โกรธ..พูดง่ายแต่ทำยากนะคะ

อย่า"กรธกันเลยเนอะ

รักกัน รักกัน

อย่าโกรธกันเลย รักกันรักกัน

ฮ่าๆๆ

เห็นด้วยค่ะ

แต่ถ้าแฟนเราโกรธเราอ่ะ เราคงเลิกไปเล้ยยย

ดีป่ะ ล้อเล่นนะคะ

^^

พูดง่ายแต่ทำยากอ่า

แต่ก้อจาพยายามเน้อ^^

รักกันไว้เถิดเราเกิดร่วมแดนไทย

อิอิ

!!!โกรธแล้วทำอย่างไร !!!

ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยโกรธ ถ้าไม่เหลืออดจริง ๆ

แต่ถ้าทนไม่ได้หล่ะก็...ฮึ่ม !!??

สวัสดีค่ะ

  • พื้นฐานของมนุษย์ รัก โลภ โกรธ หลง การรู้วิธีระงับโกรธ เป็นหนึ่งในการดับความต้องการพื้นฐานนี้
  • จะทำได้ หรือเปล่านะ

ส่วนใหญ่เราไม่ค่อยโกรธใครหรอก

แต่ถ้าบ้างครั้งเราทนไม่ไหวจริงๆๆ

มันก้อต้องหาที่ระบายอารมณ์กันบ้าง

นะค่ะ เล็กๆๆน้อยๆๆ

เป็นเราถ้าสนิทก้อบอกไปเลยนะ

แต่ว่าถ้าไม่สนิทก้อเงียบไป หลบหลีก

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆค่ะ

จะลองนำไปใช้ค่ะ น่าจะ work นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท