ค่ายอบรมเตรียมความพร้อมโครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติระยะ 1ปี รุ่นที่ 48 ( พ.ศ. 2552-2553) ตอนที่ 3


คุณลักษณะ 10 ประการของเอเอฟเอส

ค่ายอบรมเตรียมความพร้อมโครงการเยาวชนเอเอฟเอสเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมนานาชาติ

ระยะ 1ปี รุ่นที่ 48 ( พ.. 2552-2553)

กลุ่มภาคพื้นทวีปเหนือ YPscNH09 USA1

ณ โรงแรมเอสซี พาร์ค กรุงเทพฯและโรงแรมศรีอู่ทองแกรนด์ จ สุพรรณบุรี

วันที่ 2 เมษายน  2552

(  ตอนที่ 3)

พี่ๆ Returnees นำน้องๆ ออกกำลังกาย ตั้งแต่เช้าตรู่  เวลาที่นัดหมายคือ 06.00    และเริ่มกิจกรรมนันทนาการ (Warm Up) เวลา 8.00   ต่อด้วยภาษายามเช้า (Survival Language II) – Daily Life Conversation  วิธีการนำเสนอจะคล้ายๆกับSurvival Language I ของเมื่อวานนี้ แต่มีการพิมพ์บทสนทนาเพิ่มเติมขึ้นจอให้น้องๆได้อ่านตอนท้ายของการนำเสนอ  ครูจิราวรรณ เป็นผู้สรุปมีการโยนลูกไปให้พี่ๆ Returnees และพี่อาจารย์มาแจมด้วย  เป็นการใช้ทรัพยากรบุคคลได้คุ้มค่าดีทีเดียว    หลังจากพักรับประทานอาหารว่างแล้ว  ก็เข้าสู่กิจกรรม  ลักษณะการปฏิบัติตนในครอบครัวอุปถัมภ์และโรงเรียนอุปถัมภ์  ( Host Family & Host School)  นำเข้าสู่เรื่องด้วย Skits หลากหลายสถานการณ์  เรียกเสียงฮาจากน้องๆได้สนั่นห้องประชุมและให้น้องๆเลือกครอบครัวสมมุติซึ่งมีให้เลือกถึง 5 ครอบครัว โดยค่อยๆบอกรายละเอียดของแต่ละครอบครัวเป็นขั้นตอน น้องๆก็จะเลือกไปอยู่ครอบครัวที่ถูกสเป๊กตนเอง  พอรับรู้ข้อมูลของครอบครัวเพิ่มขึ้นอาจจะย้ายไปอยู่ครอบครัวอื่นแทน บางคนอาจย้ายมากกว่า 3 ครอบครัว บางคนอาจลังเลใจหาครอบครัวลงไม่ได้  เรื่องนี้ให้ข้อคิดว่าบางครั้งเราไม่สามารถเลือกสิ่งต่างๆ ตามที่ต้องการได้ มันจะมีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย  ครูเพ็ญจันทร์ด็อกเตอร์คนเดียวของกลุ่มเป็นผู้สรุป  ได้สาระสมกับตำแหน่งของคุณพี่เขาจริงๆ   หลังจากพักรับประทานอาหารกลางวันก็เริ่มกิจกรรม  ฉันคือใคร ( Who am I ) แบ่งน้องออกเป็นกลุ่มย่อย ใช้ผ้าปิดตาเพื่อจะได้พูดถึงสิ่งต่างๆทั้งข้อดีและข้อเสียของตนได้อย่างไม่เขินอาย   การมีโอกาสได้ทบทวนและคิดพิจารณาเรื่องของตนนั้น นับว่าเป็นการค้นพบตัวตนที่แท้จริง   แม้จะเป็นเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ แต่เมื่อบรรยากาศเงียบสงบ  จิตนิ่งสมาธิก็เกิด    น้องหลายคนกล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจและอยากจะแก้ไขและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้น   ส่วนมากจะเป็นเรื่องข้อผิดพลาดที่ได้กระทำต่อครอบครัวและเพื่อนๆ  คนเราหากรู้จักรับผิดและพร้อมที่จะแก้ไขถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายกย่องและน่าชื่นชม  คุณครูทองคำเป็นผู้สรุปขนาดเกษียณไปแล้วเป็นปียังกระฉับกระเฉง มีลูกเล่น- ลูกฮาได้อีกแน่ะ  สุดยอดเลยค่ะคุณลุง

      พักรับประทานอาหารว่างเรียบร้อยแล้วก็เริ่มกิจกรรมภาษาเริ่มต้น  ( Survival Language III) – Situation Conversation มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเล็กน้อยและกิจกรรมก็ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย  คุณวัชรากรณ์เป็นผู้สรุปและเสนอแนะได้อย่างน่าสนใจ เช่น You should open your mind, open you eyes , and open your ears , Be brave to speak English with social  manners.

       หลังจากนั้นก็เริ่มกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของความบันเทิง คือ กีฬาสามัคคี 4 คันรถ  มีเกมวิ่งเปรี้ยวกางเกงฮูลาฮูป  เกมเหยียบลูกโป่งฯลฯ และการแข่งขันกองเชียร์-ลีดเดอร์ งานนี้ถือว่าเป็นการเปิดตัวดาวเด่นของแต่ละกลุ่มก็ว่าได้  สนุกสนานกันแบบสุดเหวี่ยงนับว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ที่ได้ผลดีจริงๆ  น้องๆหลายคนบ่นว่าเวลามันน้อยไปหน่อยแค่วิ่งไป-กระโดดมาลิ้นยังไม่ห้อยเลย  เวลาก็หมดเสียแล้ว

หลังอาหารเย็นดำเนินกิจกรรมกลุ่ม(คุณลักษณะ 10 ประการ) ถือว่าเป็นหัวใจหลักของการเป็นAFSERS คือ

1.      Being Flexible

2.      Having self3confidence/initative

3.      Having ability to learn

4.      Having tolerance

5.      Interested in others

6.      Having empathy

7.      Being open-minded         

8.      Having human relationship

9.      Having self-criticism

10.  Being talented

คุณรุจิราเตรียม Case Study ให้น้องๆศึกษาหลากหลายกรณี  เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการปรับตัวและแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการใช้ชีวิตอยู่อเมริกา  โดยใช้คุณลักษณะ 10 ประการเป็นหลักในการดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข  ครูสุพรเป็นผู้สรุปฐานนี้ค่ะ   สรุปท้ายด้วยกิจกรรมบอกรักทางโทรศัพท์   กล่าวถึงเรื่องนี้ทำให้คิดถึง mail ที่ได้รับมา เรื่องสายเรียกซ้อนครั้งสุดท้าย  อ่านแล้วรู้สึกซึ้งและเสียใจกับเหตุการณ์นั้น  งานนี้ไม่เกี่ยวกับการโฟนอินจากต่างแดนแต่อย่างไร   เราอนุญาตให้น้องๆโทรศัพท์บอกรักคุณพ่อ-คุณแม่  ซึ่งบางคนอาจไม่เคยได้บอกรักท่านมาก่อนเลยในชีวิต    จะได้ไม่ต้องมารู้สึกเสียใจที่ไม่มีโอกาสได้เอ่ยบอกรัก    อย่ามัวแต่รีรอ หรือลังเลที่จะแสดงความรักต่อท่าน คำว่าเดี๋ยว….หรือจะ   ส่งผลให้หลายๆคนต้องเสียใจและเสียดายกับโอกาสที่พลาดไป  น้องๆจำนวนมากโทรฯบอกรักและร้องไห้ด้วยกลั้นความรู้สึกรักและคิดถึงไม่อยู่  เป็นน้ำตาแห่งความซาบซึ้ง   คุณครูทองคำเป็นแขกรับเชิญที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศให้มีความรู้สึกผูกพันมากขึ้น  ต่อจากนั้นตัวแทน น้องๆ ได้ออกมาเล่าถึงการโทรศัพท์ไปบอกรักพ่อ-แม่ และพี่ Returnees อีก 2 คนได้เล่าประสบการณ์เพิ่มเติม  ฟังแล้วน้ำตาซึมด้วยความซาบซึ๊ง  จบกิจกรรมด้วยการไหว้พระสวดมนต์ 

            

 

                   

คณะวิทยากรเริ่มประชุมเพื่อประเมินผลการปฏิบัติกิจกรรม  เวลา22.00   แต่ละคนดูเหมือนจะหมดสภาพคอตก หัวห้อยเชียว  แต่เมื่อถึงหัวข้อเรื่องที่ตนเองต้องการจะเสนอแนะความคิดเห็นก็สะบัดความง่วงงุนออกได้อย่างฉับพลันเหมือนเปิด Switch เครื่องไฟฟ้า  กว่าจะเส็จสิ้นภารกิจเวลาก็ล่วงเลยไปถึง 23.15    โถ…… ป่านนี้คณะของพี่เป็นต่อแห่งวิกหนองแขมคงรออยู่แล้วหละ   Good Night ค่ะ      

หมายเลขบันทึก: 253486เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 00:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท