จะเขียนอะไรในบันทึกทางการพยาบาล


เขียนสิ่งที่เห็น เขียนสิ่งที่ทำ เขียนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
มาตามสัญญา ตามที่ได้บอกไว้ว่าหลังจากการอบรมการเขียนบันทึกทางการพยาบาล โดย ดร.ยุวดี เกตสัมพันธ์ แล้วจะนำความมาเล่าแจ้งแถลงไขให้ฟังกัน เสร็จจากการอบรมก็หมดเรี่ยวแรงพลังภายในไปเยอะ ก็เลยต้องพักผ่อนนอนหลับ ดูหนัง(ซื้อมาทิ้งไม่ได้ดู 25 เรื่อง) อ่านนิยายพาฝันให้ชุ่มชื่นหัวใจแล้ว ก็จะเริ่มเรื่องกันเลยแล้วกัน

        จุดใหญ่ใจความที่ฟังจากอาจารย์ว่า"เราจะเขียนอะไรในบันทึกทางการพยาบาล" เขียนสิ่งที่เห็น เขียนสิ่งที่ทำ เขียนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เอาละต่อไปเราจะลงในรายละเอียดกันพอเข้าใจ

        เขียนสิ่งที่เห็น คือ เราเห็นคนไข้เป็นอย่างไร อาทิเช่น หายใจเหนื่อย หอบ ปลายมือปลายเท้าเขียว หน้านิ่วคิ้วขมวด ท่าทางเจ็บปวดรวดร้าวลงไปแดดิ้น

         เขียนสิ่งที่ทำ พลิกคว่ำ ตะแคง หงาย วัดไข้ เช็ดตัว ฯลฯ ทำอะไรใส่ไปให้หมด แต่จะทำอะไรให้ผู้ป่วยก็มีสติคิดเสียด้วยว่าลากขาอีกข้างเข้าไปเข้าตะแรงแกรงด้วยหรือเปล่า

          เขียนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น หายหอบไหม ไข้ลดลง หายปวดเป็นปลิดทิ้งหรือยิ่งร้าวระบมตรมทุกข์หนักหนาสาหัสสากรรณ์

        ห้ามลืมเป็นอันขาดว่า สิ่งเราได้บันทึกนอกจากจะเป็นหลักฐานว่าเราได้ทำอะไรให้ผู้ป่วยไปบ้าง แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นหลักฐานที่จะเอาเราเข้าคุกได้เช่นกัน

        หัวใจอีกประการหนึ่งคือเราต้องใช้กระบวนการพยาบาล อย่าบอกนาว่าลืมกระบวนการพยาบาล เอ้าทวนให้อีกรอบ การเก็บรวบรวมข้อมูล การวินิจฉัยการพยาบาล การวางแผน การปฎิบัติการพยาบาล และการประเมินผลการพยาบาล

        และเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นอาจารย์ก็ให้ความกรุณาให้ file ที่สอนมาด้วย ก็กราบขอบคุณอาจารย์นะคะ ถ้าใครต้องการให้ e-mail มาแล้วจะส่งไปให้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25330เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะ ชื่อฝนคะ อยู่โรงพยาบาลกระบุรี เป็นโรงพยาบาลเล็กๆ ขนาด 30 เตียง

กำลังอยากจะจัดอบรมการเขียนบันทึกทางการพยาบาลคะ เลยอยากได้รายละเอียด

เข้ามาค้นดูเจอข้อความของคุณเกศสุดา เลยดีใจมากเลยคะ เพราะไม่ได้เขียนโครงการมานานมากแล้ว เลยเริ่มต้นไม่ค่อยจะถูก จะรบกวนมากมั้ยคะ ถ้าจะขอดูตัวอย่างโครงการ และขั้นตอนต่างๆ รวมทั้ง file ของอาจารย์

ขอบคุณคะ

สนใจอยู่เหมือนกันค่ะ ยังไงขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท