ใยบัว
นางสาว พัชรดา ใยบัว นาคสุกเอี่ยม

รอยจุมพิตจากทะเล


แดง ดูด และแสบมาก

สวัสดีค่ะวันนี้ขอนำเสนอ เรื่อง  รอยจุมพิตจากทะเล 

สาเหตุที่นำเรื่องนี้มาเสนอเพราะว่าเมื่อ วันที่ 28 มีนาคม 52 ได้มีโอกาสได้ไปดำน้ำดูปะการังที่หมู่เกาะชุมพรค่ะ ปะการังสวยมากค่ะ แต่ได้ของฝากค่ะ คือรอยจุมพิษจากแตนทะเล ก็เพิ่งเคยรู้จักครั้งแรกค่ะ เพราะเป็นคนภาคเหนือ ยอมรับว่าไม่ค่อยรู้เรื่องทะเลเท่าไร

ตอนที่โดนแตนทะเลจุมพิต รู้สึกเจ็บจี๊ด ๆ ที่ผิวหนัง คิดว่าน้ำทะเลกัด เพราะไม่เห็นตัวเห็นแต่น้ำทะเลสีฟ้าสวย แต่พอขึ้นมาคนเรือบอกว่าแตนทะเลสิ่งนั้นคือแตนทะเล จนวันนี้ ยังคันมากค่ะ เกาเป็นน้องหมา  แล้วคณะที่ไปด้วยกัน 50 คน ไม่แพ้ แหมเราแพ้อยู่คนเดียว โชคดีมากค่ะ ถึงแม้ว่าจะเจ็บตัวแต่ก็ภูมิใจค่ะ ที่ได้รับประสบการณ์ตรง และได้รู้ว่าทะเลแถบนั้นสมบูรณ์มากค่ะ มีแพลงก์ตอนมากชี้ให้เห็นว่าทะเลสมบูรณ์  วันนี้ก็เลยเรื่องราวของแตนทะเลมาฝากค่ะ  ดูแลตัวเองด้วยนะคะทุกท่านที่ไปเที่ยวทะเล

แตนทะเล  ที่เรียกว่าแตนทะเล เป็นสิ่งมีชีวิตที่ล่องลอยอยู่ในทะเล คือ กลุ่มของแพลงก์ตอนนั่นเอง..
อาจจะเป็นกลุ่มพวก nematocyte ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของสัตว์ใน phylum Cnidaria เช่นพวกปะการัง ซีแอนนิโมน ไฮเดรีย และ แมงกระพรุน (corals, sea anemones, hydrae, jellyfish )

หรือ บางทีอาจพวกแพลงก์ตอนในกลุ่มไดโนแฟลกเจลเลต ซึ่งบลูมอยู่ในตอนนั้นพอดีก็ได้ บางคนเมื่อโดนเข้าไปจะมีอาการแพ้ คัน เป็นผื่นขึ้น ควรเตรียม ยาแก้แพ้ พวก ไตรแอมโนโลน ที่เป็นครีม หรือ น้ำก็ได้ไว้สำหรับทาบริเวณที่คัน หรือ เตรียม ไฮดรอกไซซีน 10 mg. ไปทานแก้คัน แก้แพ้ ด้วยก็ได้
ข้อสำคัญ ถ้าเริ่มรู้สึกว่าคัน รีบขึ้นจากน้ำบริเวณนั้นทันที..

คำสำคัญ (Tags): #ด
หมายเลขบันทึก: 253291เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเรียนรู้ด้วยนะคะ อาหารของสัตว์ทะเล และตัวชี้วัดความ

สมบรูณ์ของทะเล

ขอบคุณค่ะ

  • ตัวที่เอามาโชว์กินได้ไหม
  • อยากกิน  ชอบกิน มากว่าชอบดู

พี่สาวเราหมดสวย(ไปนิดนึง)เยย ^o^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท