งานประจำใหม่


เป็นเรื่องปกติหรือไม่ปกติก็ขึ้นอยู่กับภูมิหลังหรือวัฒนธรรมของครอบครัว

      หลังจากเลิกการเป็นมนุษย์เงินเดือน งานประจำใหม่ที่ทำสองอย่างแรกคือ การทำหน้าที่ล้างถ้วยชามและเครื่องครัวอื่น ๆ หลังจากรับประทานอาหารแล้ว และการทำหน้าที่รดน้ำต้นไม้ในบริเวณสนามรอบบ้าน ก็เป็นงานประจำใหม่ ในชีวิตใหม่นะครับ....อิอิ

      งานล้างถ้วยล้างชามและเครื่องครัวหลังจากการรับประทานอาหารแล้วของพ่อบ้าน  เป็นเรื่องปกติหรือไม่ปกติก็ขึ้นอยู่กับภูมิหลังหรือวัฒนธรรมของครอบครัว  สำหรับคนที่เคยเดินทางไปในประเทศที่เรียกกันว่าพัฒนาแล้วอย่างเช่น ประเทศอเมริกาหรือประเทศในแถบยุโรป การที่พ่อบ้านต้องช่วยงานในครัวแม่บ้าน โดยเฉพาะหลังการรับประทานอาหารเสร็จก็จะเป็นเรื่องปกติ จำได้ว่าในครั้งที่ ตนเองไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษเมื่อ 40 ปีมาแล้ว (ไม่น่าเชื่อนิ....อิอิ) โปรเพสเซอร์ ที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาเชิญให้ไปรับประทานอาหารที่บ้านกับครอบครัว ก็ได้เห็นโปรเพสเซอร์ หรือ ศาสตราจารย์ หัวหน้าภาควิชา และอาจารย์ที่ปรึกษาที่ตนเองไปศึกษาอยู่ซึ่งในที่ทำงานมีผู้ใต้บังคับมากมายคอย ช่วยเหลืองานแทบทุกอย่าง แต่เมื่ออยู่ที่บ้าน ก็จะช่วยงานภรรยาที่เป็นแม่บ้านไม่ได้ทำงาน ในการจัดโต๊ะอาหารและล้างถ้วยชามหลังจากการรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งในตอนนั้นเราก็รู้สึกแปลกใจมากพอสมควร เพราะตัวเองเติบโตมาจากครอบครัวชาวจีนในประเทศไทย ที่ตามวัฒนธรรมส่วนใหญ่แล้ว งานในครัวจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายหญิง เช่นเดียวกับวัฒนธรรมของไทยโบราญ

        ปัจจุบันโลกเราแคบลงมาก ข้อมูลข่าวสารและการเรียนรู้ เรื่องของวัฒนธรรมที่แตกต่างกันของประเทศต่าง ๆ ก็สามารถเรียนรู้และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าในประเทศใดก็ตาม เราจึงมักจะได้พบเห็นวัฒนธรรมที่ผสมประสานกันของหลายประเทศอยู่ด้วยกันมากขึ้น รวมทั้งในประเทศไทยด้วย

หมายเลขบันทึก: 253287เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมคิดว่า.. น่าจะเป็นงานสบายๆ (กว่าเป็นมนุษย์เงินเดือน)

อาจารย์สบายดีนะครับ

เรียน ท่านพี่ ดีครับ มีอีกตั้งสองงาน อะ ท่าน

  • ตอนนี้ก็เป็นงานที่สบายใจกว่าการเป็นมนุษย์เงินเดือนครับท่าน 1. สายน้ำแห่งความคิด
  • นอกจากสองงานประจำแล้ว ก็มีงาน ตามคำสั่ง ท่าน ผบทบ. อีกครับท่าน 2. JJ ....อิอิ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท