เหตุผล/ความจำเป็นของการมี ILHR


วิชา น. 746 กฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

 

                                                                                                                    นาย บุญมี ราชมีไช

                                                                                                                  เลขทะเบียน 4901090037

 

1. รายงานเดี่ยว หัวข้อ (สิทธิเด็ก)

2. ข้อเขียน

     1.

           สิทธิมนุษยชนเป็นระบบคุณค่าประการหนึ่งที่สังคมมนุษย์พยายามรังสรรค์ขึ้นมาในสภาพที่สังคมกำลังเผชิญกับสภาวการณ์ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ที่เป็นไปอย่างค่อนข้างรุนแรง ทั้งนี้เพื่อนำเอาระบบคุณค่าดังกล่าวมาจัดระเบียบทางสังคม โดยเฉพาะทางด้านความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ด้วยกัน และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนและรัฐ โดยคำนึงถึงคุณประโยชน์ในการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข

           ประชาคมโลกจึงได้พยายามที่จะกำหนดให้สิทธิมนุษยชนเป็นมาตรฐานร่วมกันที่จะประกันให้ประชาชนทุกคนได้รับการปกป้องและคุ้มครองโดยทั่วหน้ากัน และถือ เป็นปณิธาน[1]อันสูงสุดที่ประชาชนในโลกปรารถนาให้บังเกิดขึ้นทั้งในระดับประเทศและระดับระหว่างประเทศ ดังนั้นองค์การสหประชาชาติในฐานะองค์การระหว่างประเทศจึงได้กำหนดข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษย์ชน เพื่อเป็นมาตรฐานเบื้องต้นในการให้ประชาคมโลกนำไปปฏิบัติและพัฒนาสิทธิมนุษยชนให้ดียิ่งขึ้น ฉะนั้นนาๆประเทศจึงได้ร่วมมือกันในการสร้างข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่สำๆขึ้นมีหลายฉบับ

     2. นักศึกษาเห็นว่ากฎหมายนี้มีลักษณะเป็น/ไม่เป็นกฎหมาย? เพราะเหตุผลใด?ยกตัวอย่างประกอบด้วย(ถ้ามี)

           ตามความเข้าใจของผมแล้ว ผมคิดว่า ILHR มีลักษณะเป็นกฎหมาย แต่ไม่ได้เป็นกฎหมายอย่างที่แท้จริง เพาะว่าเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่มีวัตถุประสงค์สร้างขึ้นมาร่วมกันเพื่อให้แต่ระประเทศนำไปปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำที่ได้กำหนดและบรรดาที่เข้าร่วมเป็นภาคีของอนุสัญญาต่างรัฐต่างก็จะต้องมีข้อผูกพันมีพันธะกรณีต้องปฏิบัติตามถ้าหากว่ารัฐใดหนึ่งหากไม่ปฏิบัติตามก็จะถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายดังกล่าว

           นอกนั้นรัฐบาลของหลายประเทศในประชาคมโลกได้นำเอาข้อตกลงว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเหล่านั้นเป็นแนวทางในการพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์ให้บริบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ก็มีรัฐบาลอีกหลายประเทศที่พยายามหลีกเลี้ยงการนำข้อตกลงเหล่านั้นไปใช้โดยอ้างว่าความแตกต่างวัฒนาธรรม หรืออาจกล่าวได้อีกว่า ถ้าสังคมประเทศใดมีวัฒนธรรมให้ลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ได้ก็ควรจำรงวัฒนธรรมเหล่านั้นอยู่ต่อไป โดยมิต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนที่เป็นข้อตกลงร่วมทางสากล ซึ่งอาจะไม่เป็นการถูกต้อง แต่ว่าก็ไม่สามารถที่จะลงโทษประเทศเหล่านั้นได้ถึงกระทำได้ก็มีเพียงแค่กล่าวประณามว่ารัฐดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเท่านั้นเอง

     3. นักศึกษาคิดว่ากฎหมาย ILHR นั้นมีลักษณะเฉพาะเมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องอื่นๆหรือไม่ อย่างไร

           เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับกฎหมายระหว่างประเทศเรื่องอื่นๆผมคิดว่ากฎหมาย ILHR มีลักษณะเฉพาะในตัวของมันเพราะว่ากฎหมาย ILHR มันจะเน่งไปในแนวทางที่เกี่ยวกับปัญหาของสิทธิมนุษยชน ความเป็นมนุษย์และความมีสัคศรีของความเป็นมนุษย์

     4. นักศึกษาคิดว่ากฎหมาย ILHR นั้นมีสภาพปัญหาอะไรบ้าง และเพราะเหตุใดจึ่งมีปัญหาเช่นว่านั้น

           เพราะว่าว่ากฎหมาย ILHR ถือว่าปฏิบัติยังไม่ได้อย่างเต็มที่เท่าไรย้อนเหตุผลที่ว่ามีระบบการเมืองที่แตกต่างกัน ระดับเศรษฐกิจ สังคมและระดับการพัฒนาของแต่ระประเทศไม่เท่าเทียมกัน และโลกได้แบ่งออกเป็นสองคล้ายเช่นว่า คล้ายสังคมนิยมและทุนนิยม คล้ายสังคมนิยมจะเน่งไปทางสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนาธรรม ส่วนคล้ายทุนนิยมจะเน่งไปในทางสิทธิทางการเมืองของพลเมืองมากกว่า ฉะนั้นจึงเกิดมีมีรัฐหลายประเทศที่พยายามหลีกเลี้ยงการนำข้อตกลงเหล่านั้นไปใช้โดยอ้างว่าความแตกต่างวัฒนาธรรม หรืออาจกล่าวได้อีกว่า ถ้าสังคมประเทศใดมีวัฒนธรรมให้ลดคุณค่าความเป็นมนุษย์ได้ก็ควรจำรงวัฒนธรรมเหล่านั้นอยู่ต่อไป โดยมิต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนที่เป็นข้อตกลงร่วมทางสากล ซึ่งอาจะไม่เป็นการถูกต้อง แต่ว่าก็ไม่สามารถที่จะลงโทษประเทศเหล่านั้นได้ถึงกระทำได้ก็มีเพียงแค่กล่าวประณามว่ารัฐดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเท่านั้นเอง

     5.นักศึกษาเห็นอย่างไรกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนโดยรัฐไทยมีปัญหาอย่างไรหรือไม่ยกตัวย่างประกอบด้วย(ถ้ามี)

           ในปัจจุบันรัฐบาลลาวก็ได้ใส่ใจกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนเป็นพิเศษ ซึ่งได้มีนโยบายต่อประชาชนและกุ่มชนส่วนน้อยให้เขาเจ้ามีสิทธิอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นสิทธิทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การศึกษา สาธารนะสุขและอื่นๆ ซึ่งแสดงออกรัฐบาลได้ออกกฎหมายต่างๆหลายฉบับเพื่อออกมารับใช้ต่อสิทธิผลประโยชน์ของประชาชนบรรดาเผ่าให้อย่างทั่วถึง แต่ถึงอย่างไรก็ตามในการปฏิบัติปัจจุบันบางครั้งในการปฏิบัติของเจ้าหน้าบางแขนงการก็ยังปฏิบัติยังไม่ได้ บางคนยังสวยใช้หน้าที่เพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัวแล้วไม่คำนึงถึงความยุติธรรมต่อสังคมหรือต่อกับบุคคลอื่นที่ได้รับความอับประโยชน์ และปัญหาการจับตัวผู้ถูกสงใสและผู้ถูกหาบางครั้งก็ไม่ไปตามกระบวนการยุติธรรมหรือขั้นตอนของกฎหมาย นอกนั้นบางครั้งการกระทำของรัฐก็ยังไม่ให้ความยุติธรรมต่อประชาชนได้ดีเท่าไรทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งมีความเดือดร้อนไม่พอใจเช่นในกรณีที่รัฐได้มีโครงการใดหนึ่งต่อกับที่ดิน ที่ประชาชนได้อาศัยอยู่และที่ทำไร้ ทำสวนเป็นต้น ถึงว่ารัฐบาลจะมีการเวนคืนให้ก็ตาม เพาะว่าการที่รัฐเวนคืนให้นั้นเป็นมูลค่าที่ต่ำ

     6. นักศึกษาเห็นอย่างไรกับการที่รัฐมักนำเรื่อง HR protection มาเป็น conditionality เชื่อมโยงกับเรื่องความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความร่วมมือระหว่างกัน

           เพราะว่าฟื้นถานทางเศรษฐกิจของแต่ระประเทศมันไม่เหมือนกัน ระดับความรู้ความสามารถของประชาชนแต่ระฟื้นที่มันก็ไม่เหมือนกันเพื่อรักษาสิทธิผลประโยชน์ของประชาชน

     7. นักศึกษาทำรายงานหน้าชั้นในส่วนของ รศ. นพนิธิ ในหัวข้อใด และหัวข้อนั้นนักศึกษาได้นำเสนอและวิเคราะห์สภาพปัญหาใดสรุปมาโดยสังเขป  ได้ทำรายงานหน้าชั้นในส่วนของ รศ. นพนิธิ ในหัวข้อสิทธิเสรีภาพในการศึกษาภายใต้มาตรา 38 ของรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาวในปี พ.ศ. 2547 และได้วิเคราะห์ถึงเกี่ยวกับสภาพและปัญหาต่างๆ ของการศึกษาใน ส ป ป ลาว เช่นบ่อเกิดของสิทธิในการศึกษานโยบายด้านการศึกษา  แผนพัฒนาการศึกษาแต่ปี 2006 – 2007 สภาพปัญหาและอุปสรรคในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษา

     8. ประเด็น/ข้อคิดเห็นอื่นๆที่นักศึกษาสนใจเป็นพิเศษในวิชานี้

            สนใจเป็นพิเศษคือปัญหาสิทธิเสรีภาพของทุกคนและศักศรีของความเป็นมนุษย์และอื่นๆ

 



[1] ปณิธาน(หมายถึงความตั้งใจอันแน่วแน่)

คำสำคัญ (Tags): #สิทธิเด็ก
หมายเลขบันทึก: 253281เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เป็นความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท