3. คนลาวที่มีสัญชาติไทย(คนไทยที่มีเชื้อสายลาว)


 

            ในส่วนนี้ ผู้เขียนจะได้ศึกษาถึงกรณีที่คนลาวอาศัยอยู่ในประเทศไทยว่าจะมีสัญชาติไทยได้หรือไม่และมีกรณีใดบ้างที่สามารถได้สัญชาติไทยซึ่งผู้เขียนจะได้ศึกษาตามข้อเท็จจริง ตามตัวบทของกฎหมายตลอดถึงเอกสาร และนโยบายของรัฐไทยที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

            ผลจากการศึกษาผู้เขียนพบว่า กฎหมายไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กฎหมายไทยได้รับรองว่าบุคคลธรรมดา อาจได้รับสัญชาติไทยได้ 2 วิธีหลักๆ คือ การได้มาซึ่งสัญชาติไทยโดยการเกิด และการมีสัญชาติไทยภายหลังการเกิด การได้มาซึ่งสัญชาติไทยโดยการเกิดสามารถแยกได้ 2 วิธีการด้วยกัน เช่น การมีสัญชาติไทยโดยหลักสืบสายโลหิต (jus saquinis)และหลักดินแดน(jus soli) ส่วนการมีสัญชาติไทยภายหลังการเกิดนั้น โดยปกติแล้วใช้กับคนต่างด้าวที่มีความประสงค์จะถือสัญชาติไทย การมีสัญชาติแบบนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 วิธี คือ การได้มาซึ่งสัญชาติไทยโดยการสมรส (marriage) และการแปลงสัญชาติ (naturalization) ซึ่งผู้เขียนจะได้อธิบายดังต่อไปนี้

หมายเลขบันทึก: 253234เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท