HA Forum ครั้งที่ ๑๐: Rally เบาหวาน


ขอบคุณทุกทีมทุกคนที่ร่วมมือร่วมใจช่วยกันทำงานครั้งนี้จนประสบความสำเร็จ งานครั้งนี้เสร็จแล้ว แต่ยังมีงานใหญ่ข้างหน้ารออยู่อีก

ตอนที่แล้ว

วิทยากรทุกฐานดำเนินกิจกรรมที่ตนเองรับผิดชอบ ทีมหมอฝนมาถึงเกือบ ๐๙.๓๐ น. โดยส่งข่าวให้เราเตรียมรถขนของและคนไปรอรับตรงที่จอดรถ คนที่ว่องไวที่สุดของเราคือคุณเอนก รับหน้าที่นี้อีกเช่นเคย คุณลุงคุณป้าคุณน้าคุณอาชาวเบาหวาน อ.ครบุรี ลงจากรถตู้ของ รพ. ครบุรี ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เราทักทายกันด้วยความดีใจ ช่วยกันขนของเข้าห้องประชุม

ทีมหมอฝนขนข้าวปลาอาหารมาเพียบ หุงข้าวพิเศษ (ข้าวกล้อง+ธัญพืช) มา ๑ หม้อ มีผักสด ผักต้มมากระจาดใหญ่ น่ากินทั้งนั้น ลองชิมดูแล้วผักมีรสหวานอร่อย ข้าวสุกก็มีรสมันๆ ถ้ามีน้ำพริกสักถ้วยก็จะสมบูรณ์ที่สุด ลุงหยาดย่อส่วนรอกสำหรับออกกำลังกายมาด้วย ทุกคนได้รับแจกเสื้อทีมของ พรพ. กันถ้วนหน้า พร้อมสำหรับการทำหน้าที่วิทยากรประจำฐานกันแล้ว

ฐานที่ ๑ เบาหวานไม่ห่างเป้าหมาย
ผู้เข้าประชุมนอกจากจะได้ฟังวิธีการคัดกรองเบาหวานของทีมพุทธชินราชว่าทำอย่างไรแล้ว ยังได้ลองชิมน้ำตาลกลูโคสที่ใช้เวลาทำ OGTT ด้วย และได้ลองเจาะ capillary BG ซึ่งภาคเช้าได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์และทีมงานจากบริษัท Roche ส่วนภาคบ่ายได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Johnson&Johnson ทีม รพ.เปาโลเมโมเรียล บอกเล่าเรื่องราววิธีการเก็บตัวชี้วัด TCEN และการใช้ประโยชน์จากตัวชี้วัดเหล่านี้

 

บรรยากาศฐานที่ ๑ วิทยากร ซ้าย คุณอ้อ เปรมสุรีณ์ ขวา น้องจาก รพ.เปาโลฯ <p style="text-align: center;"></p> <p style="text-align: center;"></p>

ฐานที่ ๒ เบาหวาน ๓ ต.
ฐานนี้รอบแรกก็มีกิจกรรมคล้ายฐานอื่นคือวิทยากรสลับกันเล่าเรื่องราวของตัว พอทำไปแล้วรู้สึกไม่ work เพราะคนกลุ่มใหญ่ มองไม่เห็นการสาธิต ทีมงานจึงตกลงกันใหม่ แยกผู้เข้าประชุมแต่ละรอบเป็น ๓ กลุ่มย่อย เวียนฐานกันภายใน มีหมอนกทำหน้าที่เป็นผู้กำกับเวลา เท่ากับวิทยากรในห้องนี้ต้องพูดกันคนละ ๑๖ รอบ ต้องขอปรบมือและยกนิ้วให้ ทำลายสถิติวิทยากรประจำฐานทุกงานที่เราเคยจัดมาเลย

 

บนซ้าย หมอนกผู้จัดการประจำฐาน กิจกรรมตรวจ ตา ไต ตีน <p style="text-align: center;"> </p>

ฐานที่ ๓ กินอยู่อย่างเบาหวาน
เมื่อทีมครบุรีมาถึง ทุกอย่างก็เข้าที่เข้าทางตามที่เตรียมการไว้ ชาวเบาหวานอำเภอครบุรีเป็นวิทยากรมืออาชีพ เล่าความรู้ปฏิบัติอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ต้องมีบท แถมแต่ละรอบพูดไม่เหมือนกันเลย มีเทคนิคแพรวพราว อย่างลุงหยาดจะพูดถึงปัญหาทางด้านจิตใจของผู้เป็นเบาหวาน ลุงก็เกริ่นว่า “....ผมสังเกตว่าคนที่เป็นเบาหวาน มักใจน้อย.....”

 


ชาวเบาหวานครบุรีเล่าเรื่องการกินอยู่ของตนเอง ล่างซ้ายรอกออกกำลังกาย (ย่อส่วน)

 

ทำงานกันเต็มที่ ถึงเวลาพักเที่ยง เราก็กินอาหารกล่องที่ พญ.อารยา ทองผิว ช่วยจัดการสั่งร้าน Delivery แถวๆ นั้นให้ เพราะถ้าจะไปกินในที่ที่ พรพ.จัดให้คงไม่ทันการ หมอนิพัธอยากกินติ่มซำ คุณโต้ง ลัดดาวัลย์ วิภูษณพันธ์ ลูกน้องแสนดีก็ไปจัดการมาให้ หมอฝนและทีมครบุรีกินอาหารโดยเพิ่มผักที่ตนเองเอามาไปด้วย ปฏิบัติตัวได้น่าชื่นชมจริงๆ

 

การรับประทานอาหารกลางวันของเราและชาวเบาหวานครบุรี

 

Rally รอบบ่าย มีผู้เข้าประชุมมาเร็วอีกเช่นเคย เราก็ทำอย่างตอนเช้าคือฉาย "VCD หมอฝอยทอง" ให้ชมไปก่อน รอบบ่ายมีคนเข้าร่วมกิจกรรมน้อยกว่าตอนเช้า คนที่ลงทะเบียนไว้แล้วน่าจะมากันไม่ครบ แต่มากันแค่ไหนก็ไม่เป็นไร ถึงเวลา ๑๓.๐๐ น.เราก็เริ่มกิจกรรมกันอีกรอบ

เสร็จงานที่รับปากกับ พรพ.ไว้ เราช่วยกัน scan อ่าน AAR ของผู้เข้าประชุม ส่วนใหญ่ชอบและพอใจที่ได้เรียนรู้ แต่ติว่าเวลาน้อยไป หมอฝนว่าปีหน้าถ้ามีอีกจะพาทีมมานอนค้างคืนล่วงหน้า ทีมวิทยากรคงอ่อนแรงเพราะทำงานหนักมาทั้งวัน ทีมหมอฝนรีบเดินทางกลับครบุรี เพื่อจะได้ไม่ถึงบ้านมืดค่ำเกินไป หมอนิพัธและลูกน้องบางส่วนกลับพิษณุโลกด้วยรถตู้ หมอสุธีมีภารกิจเดินทางไปต่อ หมอนกกับหมอรุ้งรวีขึ้นรถไฟกลับวันนี้ คุณอเนกและทีมยังอยู่

ปีนี้เราได้ทีม รพ.แพร่มาเสริมกำลังเครือข่ายอีกแรงหนึ่ง สไตล์การทำงานเข้ากันได้ดีทีเดียว

ดิฉันมีความรู้สึกเหมือนทุกๆ ครั้งที่เรามีกิจกรรมร่วมกัน ตอนก่อนจัดงานและระหว่างการทำงานเราคึกคักตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ มีความสุขและสนุก แต่พอเสร็จงานต่างแยกย้ายกันกลับไปแล้ว รู้สึกหงอยเหงาคิดถึงกันขึ้นมาจับใจ เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเหมือนตอนส่งพี่น้องหรือลูกหลานเดินทางไกลอย่างไรอย่างนั้น

ดิฉันขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกทีมทุกคนที่ร่วมมือร่วมใจช่วยกันทำงานครั้งนี้จนประสบความสำเร็จ งานครั้งนี้เสร็จแล้ว แต่ยังมีงานใหญ่ข้างหน้ารออยู่อีก ดิฉันเชื่อมั่นว่าว่างานใหญ่แค่ไหนพวกเราเครือข่าย KM เบาหวานก็สามารถรับมือได้ เพราะพวกเราทำงานด้วย “หัวใจ” ใจนำมาก่อน กำลังสมองและกำลังกายตามมาเสริม

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 252879เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ สุดยอดมาก เลยค่ะ มีแต่คนชม อิอิ

ขอบคุณคุณ Paula ที่เข้ามาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท