รู้ได้อย่างไรว่า เด็กคนไหนเป็นออทิสติก?


  

...

 &  > [ Wikipedia ]

ภาพที่ 1,2: แสดงการละเล่นที่เด็กออทิสติกชอบคือ จัดตั้งของหรือเรียงของเป็นเส้นตรง ทำซ้ำๆ แบบนี้ได้เป็นวันๆ

ดูเผินๆ คล้ายกับเด็กมี "สมาธิ" แน่วแน่ ทว่า... ถ้ามีอะไรขัดใจหน่อยจะโวยวายอาละวาดลั่นเลย เพราะออทิสติกชอบ "อะไรแบบเดิมๆ" ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง > [ Wikipedia ]

...

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์อามิ คลิน และคณะวิจัย แห่งมหาวิทยาลัยเยล ทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 2 ปี ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มออทิสติก (autistic-spectrum disorder / ASD / ออติสติก) 21 ราย, เด็กที่มีปัญหาทางด้านพัฒนาการ 16 ราย, และเด็กปกติ 39 ราย

การศึกษานี้จัดให้กลุ่มตัวอย่างชมวิดีโออานิเมชั่น (animation) เน้นการเคลื่อนไหวประกอบเสียง

... 

วิดีโอที่จัดให้ชมจัดทำขึ้นพิเศษ คือ ครึ่งหนึ่งเป็นวิดีโอปกติ อีกครึ่งหนึ่งเป็นวิดีโอเรื่องเดียวกัน แต่ทำการพลิกข้างบนลงล่าง (upside down)

ผลการศึกษาพบว่า เด็กทั้งที่ปกติและมีปัญหาด้านพัฒนาการ (เช่น ทำอะไรได้ช้ากว่าเด็กอื่นๆ ฯลฯ) ชอบวิดีโอปกติ (ไม่พลิกบนลงล่าง) ชัดเจน

...

เด็กออทิสติกจะแยกไม่ออก และชอบดูวิดีโอ 2 ตอนนี้พอๆ กัน ยกเว้นตอนที่มีภาพเด็กตบมือ (clapping hands) จะชอบวิดีโอปกติมากกว่ากลับหัว 66%

ทุกวันนี้เรายังไม่ทราบแน่ว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กบางคนเป็นออทิสติก รู้แต่ว่า สาเหตุอาจจะมาจากความผิดปกติทางพันธุกรรมทำให้สมองมีพัฒนาการผิดปกติ [ MayoClinic ]

 

สมองของเด็กออทิสติกมีแนวโน้มจะทำงานหนักเป็นส่วนๆ คล้ายคอมพิวเตอร์ที่เร่งสปีดแบบ 'overclock' หรือรถที่เหยียบคันเร่งตลอดเวลาตื่นนอน

สมองคนเราทำงานคล้ายกับเป็นระบบเครือข่าย (networks) ย่อยๆ มากมาย และมีการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย (internetworking) เพื่อประมวลผลข้อมูลร่วมกันเป็นพักๆ

...

สมองของเด็กออทิสติกมีปัญหาในการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย ทำให้ไม่สามารถเชื่อมโยงเรื่องต่างๆ เข้าด้วยกัน (บูรณาการ) ได้ดีเท่าที่ควร

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคนี้ได้แก่ [ MayoClinic ]

  • (1). เพศ > เด็กชายเสี่ยง 3-4 เท่าของเด็กหญิง
  • (2). ประวัติครอบครัว > ถ้ามีญาติเป็นโรคนี้จะเพิ่มความเสี่ยง และญาติๆ เองก็อาจจะ "ไม่เต็มร้อย" คือ มีลักษณะออทิสติกปนอยู่นิดๆ หน่อยๆ
  • (3). อายุคุณพ่อ > คุณพ่ออายุ 40 ปีขึ้นไปเสี่ยงเพิ่มเกือบ 6 เท่าของคุณพ่ออายุต่ำกว่า 30 ปี
  • (4). โรคนี้อาจพบร่วมกับโรคอื่นๆ เช่น ลมชักจากกลุ่มอาการ Tourette ฯลฯ

...

อาการสำคัญของโรคนี้ 3 กลุ่มได้แก่ [ MayoClinic ] , [ Wikipedia ]

  • (1). สังคม > ไม่ค่อยชอบสบตา เรียกชื่อไม่หันหา ทำท่าไม่ได้ยิน(เวลาคนอื่นพูดด้วย) เคยชินโลกส่วนตัว(ราวกับติดคุกที่มองไม่เห็น) ชั่วชีวิตไม่คิดกอด(แม่กอดก็ไม่ดีใจ)
  • (2). ภาษา > พูดจาแสนช้า ภาษาก็แปลก(เช่น ซ้ำซากคล้ายเสียงหุ่นยนต์ พูดได้แต่ไม่เข้าจ ฯลฯ) 
  • (3). พฤติกรรม > ชอบทำซ้ำๆ(เช่น โยกเยกได้เป็นวันๆ ฯลฯ) ดื่มด่ำเดิมๆ(เช่น แต่งตัว เมนูอาหาร เล่นของเล่นชิ้นเดิม ดูวิดีโอเรื่องเดิม แบบเดิมเป็นปีๆ ฯลฯ)

...

นอกจากจะขังตัวเองไว้ใน "คุกที่มองไม่เห็น" แล้ว การศึกษารายงานหนึ่งยังพบการทำร้ายตัวเอง เช่น กัดตัวเอง ฯลฯ มากถึง 30% ซึ่งเปรียบคล้ายกับเป็นผู้คุมลงโทษนักโทษภายในคนๆ เดียวกันอีกด้วย

ถึงตรงนี้... ขอแสดงความยินดีกับพวกเราที่ไม่เกิดมาเป็นเด็กออทิสติก และขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ที่มา >                          

  • Thank BBC > Cartoons 'could help spot autism' [ Click ] > 29 March 2009. / Source > J Nature.
  • Thank MayoClinic > Mayo Clinic Staff. Autism: CausesSymptoms, Risk Factors > May 21, 2008.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้ท่านนำไปเผยแพร่ความรู้ได้โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 2 เมษายน 2552.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
หมายเลขบันทึก: 252871เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์ ผมกำลังจะรวบรวมชุดความรู้ออทิสติกในชุมชนนักปฏิบัติกิจกรรมบำบัดครับผม

ขอบคุณมากค่ะ นี่ก็น่าจะเป็นคนหนึ่งที่เข้าข่ายพิเศษ ใช้ชีวิตยากส์ค่ะ ไม่ค่อยมีใครเข้าใจเรา คิดต่างกับเขาเยอะเกินไป ...ไม่ชอบสังคมแต่ดูเฮฮาเหมือนมีสังคม มีอีกหลายส่วนที่เข้าข่าย และอายมากเวลาที่งานที่ไหนๆ จับเราทดสอบ IQ 148 เดิม แก่ตัวก็ยังอยู่ที่ประมาณ 125-130 เนี่ยแหละ แต่ทำไมเรียนไม่เห็นเก่งเลย ??? 

 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท