เที่ยวโคราช


จิม ทอมป์สัน โด่งดังมานานในด้านผ้าไหมไทย ส่วน ฟาร์มจิม ทอมป์สัน ที่อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ก็มิใช่จะมีแต่เรื่องของพืชผัก ผลไม้และดอกไม้เท่านั้น เขาทุ่มเทให้การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมทอผ้ามานานแล้ว โดยสร้างงานเหล่านี้ให้ชาวบ้านเขตอีสาน การส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่หมู่บ้านอีสาน มีการโยกย้ายเรือนอีสานต่างๆ มาปลูกใหม่ เช่น เรือนภูไท จากสกลนคร เรือนโคราช จากนครราชสีมา แม้แต่ห้องน้ำ ยังจัดสร้างเรือนไม้อีสานครอบลงไป นอกจากกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่ชวนให้นักท่องเที่ยวเพลิดเพลินแล้ว ยังมีอาหารหลากหลาย และกิจกรรมที่ชวนให้ชื่นชมภูมิปัญญาชาวอีสานอีกมากมาย เช่น การสาวไหม ปั่นฝ้าย ทอผ้า ศิลปะงานฝีมือ เพลงและการร้องรำ
ภายในทั้งหมดแบ่งเป็น
6 จุด 
จุดที่
1 ซุ้มจำหน่ายผลผลิต
จิ ม ทอมป์สัน ฟาร์มขอต้อนรับผู้เข้าชมทุกท่านด้วยนิทรรศการผักผลไม้ ซึ่งจัดสำหรับผู้ที่ชื่นชอบและมีกิจกรรมการเกษตรเป็นงานอดิเรก โดยหลังจากเพลิดเพลินกับการเลือกซื้อผลผลิตการเกษตร ไม้ดอกไม้ประดับ และพริกหลากหลายสายพันธุ์ อาทิ พริกเจ็ดสีที่มีสีสันและความหอมเป็นเอกลักษณ์แล้ว ผู้เข้าชมสามารถรับประทานอาหารตามอัธยาศัยก่อนขึ้นรถเพื่อชมความงามของจุด ต่าง ๆ ต่อไป
จุดที่
2 ฟาร์มเห็ด และไม้ดอกเมืองหนาว
หลังจากอิ่ม เอมกับการเลือกซื้อผักผลไม้หลากหลายชนิดแล้ว ผู้เข้าชมจะเข้าสู่จุดที่ 2 เพื่อชมความน่ารักของหนอนไหม เลือกเก็บเห็ดหลากหลายสายพันธุ์ ชมการปลูกผักแบบไร้ดินและเก็บภาพประทับใจท่ามกลางไม้ดอกเมืองหนาวหลากสีสัน และความอลังการของต้น Silver Fall โดยผู้เข้าชมสามารถเลือกซื้อผักสดและไม้ดอกติดไม้ติดมือได้ตามอัธยาศัยก่อน เข้าสู่จุดถัดไป
จุดที่
3 หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านโคราช
ชื่นชม สถาปัตยกรรมบ้านอีสานที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี การแสดงของชาวอีสาน หมอดูพื้นบ้าน สปาบ้านทุ่ง และอิ่มอร่อยกับอาหารอีสานรสชาติดั้งเดิม พร้อมชมทุ่งข้าวและกระบวนการผลิตข้าวแบบพื้นบ้าน พร้อมเลือกซื้อข้าวอินทรีย์พื้นบ้านได้ ณ จุดนี้
จุดที่
4 ทุ่งทานตะวัน และจุดจำหน่ายฟักทองนานาพันธุ์
ทุ่ง ทานตะวันพร้อมบานสะพรั่งต้อนรับผู้เข้าชมสู่จุดที่ 4 ของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ซึ่งนอกจากจะมีเขาวงกตทานตะวันให้เด็ก ๆ ได้ผจญภัยอย่างสนุกสนานแล้ว ผู้เข้าชมจะได้ตื่นตาตื่นใจกับฟักทองแสนสวยและอร่อยหลากหลายสายพันุธ์นับ หมื่นผล รวมทั้งฟักทองยักษ์สีสันสดใสให้เก็บภาพประทับใจและเลือกเพ้นท์ภาพเป็นที่ ระลึก สนุกสนานกับการชิมฟักทอง และเลือกเก็บผลผลิตจากแปลงด้วยตนเอง
จุดที่
5 จุดชมวิว
สัมผัส ความงามแห่งธรรมชาติในอ้อมกอดอ่างเก็บน้ำลำสำลายซึ่งทอดอยู่ทางทิศตะวันตก ของจิม ทอป์สันฟาร์มได้ที่จุดชมวิว และร่วมเก็บภาพความทรงจำกับทัศนียภาพอันสวยงามก่อนอำลาจิม ทอมป์สัน ฟาร์มด้วยจุดที่ 6 ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายของการเดินทาง
จุดที่
6 แปลงผักไร้สาร
จิ ม ทอมป์สัน ฟาร์มได้เตรียมจุดสุดท้ายของจิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ด้วยแปลงผักไร้สาร ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเลือกเก็บผักจากแปลงได้ตามอัธยาศัย ก่อนพากลับไปยังจุดแรก ซึ่งสามารถพักรับประทานอาหารและเลือกซื้อผักผลไม้สดและผลิตภัณฑ์แปรรูปเป็น ของฝากและของที่ระลึกจากการเดินทางอันแสนอบอุ่นของจิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์
การเดินทาง จาก โคราช - ปักธงชัย
(ระยะทาง 32 กม.) ใช้ทางหลวงหมายเลข 304 ตรงไปสี่แยกลำพระเพลิง เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางไปเขื่อนลำพระเพลิง (ถนนเลียบคลองชลประทาน) จนถึงสี่แยกจุดตัดกับถนน 2072 เลี้ยวขวาข้ามคลองชลประทาน ผ่าน ร.ร.ลำพระเพลิงพิทยาคม ถึงจิมทอมสันฟาร์ม (ระยะทาง 20 กม.) หรือจากสี่แยกลำพระเพลิง วิ่งรถตรงไปอีกประมาณ 3 กม. ถึงสามแยกเลี้ยวขวาไปตามถนน 2072 ผ่านคลังน้ำมันระยองเพียง - เทคนิคปักธงชัย - ร.ร.บ้านปลายดาบ ถึงสี่แยกจุดตัดกับถนนเลียบคลองชลประทาน ข้างคลองชลประทาน ตรงไปตามถนน 2072 ผ่าน ร.ร.ลำพระเพลิงพิทยาคม - จิมทอมสันฟาร์ม อยู่ขวามือติดกับโรงเรียน (ระยะทาง 20 กม.)
สอบถามรายละเอียดได้ที่ :

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
วันจันทร์-วันเสาร์ เวลา 08.00-17.00 น. โทรศัพท์/โทรสาร 0-4437-3116-7
Email: [email protected]
www.jimthompsonfarm.com

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก www.thaitravelhealth.com

คำสำคัญ (Tags): #jim tomson farm
หมายเลขบันทึก: 252740เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2009 13:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวยจัง...

น่าไปเดินชมวิว

สูดอากาศมากมาย

มาชม

เที่ยวท่องธรรมชาติสะอาดตาดีจัง

แวะมาชมค่ะ

อยากไปค่ะ

เข้ามาอ่านแล้วทำให้รู้ว่าฟาร์ม jim thomson อยู่ที่ปักธงชัย เคยไปปักธงชัย แต่ยังไม่เคยแวะฟาร์มค่ะ

ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความรู้

สวยจัง

เห็นแล้วอยากไปเที่ยว

แล้วไกลจาก กทม มากไหม๊เนี่ย

สวยมากเลยค่ะ

อยู่ใกล้ๆแต่ยังไม่เคยไปเลย

จะไปเที้ยวให้ได้โคราชอิอิ

อยากไปเขาช่องมากๆ

อยู่จังหวัดใกล้ๆกัน ไม่รู้ว่าโคราชมีแบบนี้ด้วย

น่าไปเที่ยวมากเลยค่ะ

โครารชมีที่เที่ยวดีดีเยอะจัง

เพราะส่วนใหญ่ก้อไปมาเยอะแล้วเหมือนกัน

สวยจังเลยค่ะ โคราชน่าเที่ยวจริงๆ สาวโคราชก็สวยด้วยอ่ะ^^"

ดีจังคะ อยากไปเที่ยวอยู่พอดีเลยคะ

น่าสนใจนะโคราช

สวยมากๆๆ

ผ่านโคราชทุกครั้งที่กลับบ้าน

แต่ก็ยังไม่เคยได้ ลงไปสัมผัสบรรยากาศจริงๆเลย

ถ้ามีโอกาสจะเเวะเวียนไปเที่ยวนะคะ

อยากไปโคราชจัง

ถ้าไปพาเที่ยวด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท