ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

ชุมชนนักปฏิบัติ พัฒนาเครือข่ายโรคติดต่อ


      

           เปิดตัวชุมชนนักปฏิบัติ พัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ได้มีการเปิดตัวและประชุมแลกเปลี่ยนเรียรู้กันในวันที่ 31 มีนาคม 2552 ป้าหมายมุลเหตุจูงใจที่ทำให้กดชมชนนักปฏิบัตินี้ขึ้น เพื่อพัฒนาเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อในชุมชน ให้มีการดำเนินงานได้ตามมาตรฐานระบาดวิทยาโรคติดต่อ   พัฒนาแนวทางการปฏิบัติ สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันโรคติดต่อ 

          โดยมีหัวหน้างงานเวชกรรมสังคม อาจารย์กาญจนศรี สิงห์ภู่  เป็นหัวหน้าชุมชน  ประกาย   พิทักษ์  เป็นผู้ลิขิต บันทึกสร  น้องณัฐพร หาดี  น้องกฤตยา หนองแก  เป็นผู้ประสานงาน

       ประเด็นที่ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนี้  เล่าประสบการณ์การเฝ้าระวัง ควบคุมการระบาดของโรคติดต่อในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาล ซึ่งมีการนำเสนอประสบการณ์การผลสำเร็จ การควบคุมการระบาดของโรคหัด การสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่ การสอบสวนการระบาดของโรคมือเท้าปาก  การเฝ้าระวังโรคอุจจาระร่วงที่ตึกผู้ป่วยนอกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน การคัดกรองผู้ป่วยโรคติดต่อของพยาบาลหน่วยพยาบาลด่านหน้า  การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดต่อ การแยกโรค การตรวจทางห้องปฏิบัติการ  การสอบสวนโรคในชุมชน และการควบควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน      

      คุณชุมพล รวมทวี นักวิชาการสาธารณสุข จากสำนักงานสาธารณสุขจุงหวัดขอนแก่น ได้เล่าถึงเครือข่ายการเฝ้าระวังโรคของงานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารสุข 

        ประเด็นที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้  เปรียบเทียบการทำงานเฝ้าระวังโรคติดต่อ เหมือนกับการทำงานของตำรวจ  มีการทำงานเป็นทีม มีเครือข่าย และต้องมีการประสานงาน  ส่งข่าวให้แต่ละทีมที่มีหน้าเกี่ยวข้องได้รับทราบ และดำเนินการสอบสวน ควบคุมโรค

        เสมือนสถานีตำรวจ จะต้องมีผู้กำกับ  นายเวร สารวัตรสอบสอบ สืบสวน เจ้าของพื้นที่ เจ้าของคดี จะต้องดำเนินให้ได้ข้อมูล ค้นหาสาเหตุ แหล่งของเชื้อ ดำเนเนินการสืบหาผู้ต้องหา ควาบคุมเหตุการณ์เหมือนกับการควบคุมโรคติดต่อ เมื่อการสอบสวนดำเนินการเสร็จสิ้นเขียนรายงาน บันทึกเหตุการณ์ นำเสนอต่อไป

        ประเด็นการสอบสวนโรคจะต้องมีความรู้ ควมเชี่ยวชาญเฉพาะ และมีเทคนิคในการที่จะได้ข้อมูลมาซึ่งจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ในเรื่องสอบสวนโรคอุจจาร่วงอย่างแรง อาหารเป็นพิษ ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ๆ  พยาบาล OPD AE ถามข้อมูลได้บางส่วน พยาบาลIC สอบสวนต่อ ฝ่ายควบคุมโรคของจังหวัดสอบสวนเพิ่มเติม หลายคนถามคนไข้ คำถามเดียวกัน ทำให้บางครั้ง คนไข้เกิดความรู้สึกว่าถูกคุกคาม ไม่อยากตอบ จำอาหารที่รับประทานไม่ได้ ซึ่งการจะสอบสวนโรคและได้ข้อมูลเชิงวิเคราะห์ จำเป็นจะต้องเรียนรู้และมีเทคนิคที่จะต้องฝึกปฏิบัติกันต่อไป

         

        พยาบาลจาก PCU นักศึกษา คุณกัลยา  อารยางกูร  เล่าว่า การตามหาผู้ป่วยยากมาก ผู้ป่วยจะเปลี่ยนเบอร์มือถือ  วิธีการแก้ไข  โดยการสอบสวนโรคเฉพาะรายไว้ตั้งแต่แรกรับเมื่อพบผู้ป่วย ถ้าไปสอบถามทีหลังจะไม่ได้ข้อมูล นักศึกษาจะให้ข้อมูลน้อยมาก  บางครั้งการเกิดโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ  นักศึกษาจะไม่มาตรวจพร้อมกัน มาตรวจทีละครั้ง แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

        พยาบาล IC  ประกาย ผู้เขียน เล่าประสบการณ์ ดำเนินการควบคุมโรคหัดในโรงเรียน ให้วัคซีนป้องกันโรค นักเรียนบางส่วนไม่ยอมฉีดวัคซีน  ร้องไห้ กลัว ลงชื่อเฉยๆ 

        พี่จันทร์เพ็ญ บัวเผื่อน   หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดเชื้อ  เล่าถึงความสำเร็จของการสอบสวนโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดขึ้นกับบุคลากรและยังมีปัญหาคือไม่ได้สอบสวนควบคุมถึงญาติและผู้ป่วยรายอื่น

        พยาบาล OPD AE คุณต๋อย ทิพวรรณ ประสานสอน เล่าว่า ผู้ป่วยอุจจาระร่วง จะอ่อนเพลีย เหนื่อย ไม่อยากบอกข้อมูล ไปทานอะไร  ญาติบอกไม่ได้  บางทีก็จะหลับไปก่อน  ในทีมของพยาบาล AE แก้ไขโดยที่ถามสาเหตุ แหล่งของอาหารที่รับประทานมาทีหลัง ใช้เบอร์โทรศัพท์ให้เป็นประโยชน์  ขอเบอร์ไว้ก่อน ค่อยสอบสวนโรคอีกครั้งในห้องสังเกตอาการ

        พยาบาลด่านหน้า คุณต๋อย คุณสุภาพิม  พรหมพินิจ  ได้เล่าถึงความสำเร็จของการตรวจคัดกรองผู้ป่วยวัณโรค โดยการใช้ขบวนการ KM และทดลองปฏิบัติ  กำหนดแนวทาง กำหนดหน้าที่ของแต่ละคน ณ จุดคัดกรองผู้ป่วย

                                     

                      คืนนี้ขอนำเนื้อหา Post ก่อนนะคะ ภาพกิจกรรมจะตามมาทีหลัง NET ที่ใช้ช้ามาก

ยังมีประเด็นอีหลายเรื่องที่จะนำเสนอต่อไป ติดตามอ่านนะคะ เรานัดกันอีกครั้ง 21 เมษายน  2552 เวลา 14.30 น ที่ห้องประชุมงานเวชกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อใช้เทคนิคการสอบสวนโรคอย่างไร จึงจะประสบผลสำเร็จ

       

หมายเลขบันทึก: 252598เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • สวัสดีครับคุณประกาย~natachoei ที่~natadee
  • มาอ่านและเฝ้าระวังป้องกันไข้เลือดออกที่บ้าน มหา เกิดขึ้นบ่อยมาก

สวัสดีค่ะ พี่ประกาย...มาถึงพิษณุโลกแล้วค่ะ

มาเรียนรู้เรื่องการเฝ้าระวังโรคค่ะ อิอิ

จะกอด พี่ครูคิม เผื่อนะคะ จุ๊บๆๆ

สวัสดีค่ะ

  • แค่พี่คิมจะไปให้น้องพอลล่ากอด..พี่คิมจะหมกตัวไม่อาบน้ำค่ะ
  • ยิ่งจะกอดเผื่อคุณไก่อีก
  • ทำไงดีคะ  กอดเจ้าหลงก่อนไปกอดน้องพอลล่าดีไหมคะ
  • มาเพิ่มเติมค่ะ
  • วันนี้เจ้าหลงไปคลุกโคลนมาค่ะ..
  • และไม่ยอมให้จับอาบน้ำซะอีก

 

ไก่

เล่าเรื่องได้ดีมาก

CoP เราจะต้องให้สมาชิกเล่าเรื่อง Success story แล้วบันทึกไว้ ได้สมัครกับ KM คณะแพทยศาสตร์ มข หรือยัง ประมาณกลางปี จะมีการประกวด CoP

สวัสดีคะคุณเหรียญชัย

คงต้องมาช่วยกันหาวิธีปราบไข้เลือดออกและยุงลายนะคะ

สวัสดีคะน้องพอลล่า มาถึงพิษณุโลกแล้วได้กอดครูคิมเผื่พี่ประกายแล้วนะ

อย่าลืมโทรหาพี่แก้วนะคะP

สวัสดีคะพี่คิม

กอดใครคิดว่าไม่สำคัญ กอดคุณพอลล่าเผื่อไก่แล้วนะคะ

เอ้ย..อิจฉา เค้าวิ่งไล่กอดกันอิอิ

อันนี้ดีมากๆเลย แถวโรงเรียนพี่ไข้เลือดออกมันมากจริงๆ เด็กป่วยกันเพราะเชื้อมันเยอะหนะ คุณหมอจะมีหนังสือมาขอความร่วมมือ หาแนะนำ แต่ยังคงครองเจ้าสถิติอยู่นะคะ อยากช่วยเหมือนกัน แต่ทางโรงเรียนไม่ให้ช่วยบอกว่าทำกันไหว อิอิ น่าเสียดายเค้าไร้หรอกว่าพี่นะจอมปราบ เพราะภาพที่เห็นนะเค้าเห็นเพียงว่าพี่เป็นล่ามเสียมากกว่า ล่ามพม่าไง อิอิ  แต่จะมาเรียนรู้นะคะน้องไก่แล้วทำแผ่นพับแจกไปตามบ้านและเยี่ยมบ้านป้องปรามก่อนเกิดเหตุซ้ำอย่างน้อยๆก็นักเรียนในห้องและแวดวงของนักเรียนต้องไม่เกิดขึ้น ต้องไม่เป็นไข้เลือดออก  การให้ข้อมูล การเยี่ยมบ้านน่าจะช่วยได้เพราะจะได้พูดคุยทำความเข้าใจกันแบบว่าใจเราตรงกัน  

เวลานั่งคุยกันหรือยืนคุยกันก็ต้องพยายามให้หัวใจเราอยู่ตรงกัน อะไรปานนั้นแหละค่ะ เอิ๊กๆ

ขอบคุณคะพี่แก้ว

ในกลุ่มได้เล่าเรื่องที่ประสบผลสำเร็จ และปัญหาเหมือนกันคะ

น้องจะจดไว้ แล้วไก่จะมาเรียบเรียงอีกทีหนึ่งนะคะ

ขอทุนสมัครกับคณะแพทย์อยู่นะคะ แต่ไม่ได้ทุนสนับสนุน

ตั้งชุมชนขึ้นโดยใจรักอยากทำ

P 5. แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

สวัสดีคะพี่แก้ว คุยกับน้องพอลล่าให้แล้วนะคะ

น้องจะโทรหาพี่แก้วเอง ไม่ทราบว่าโทรหรือยัง

ขอบคุณนะคะ จะปรับปรุงใหม่อีกครั้ง

P 9. krutoi
สวัสดีคะพี่ครูต้อย ขอบคุณมากนะคะที่สนับสนุนข้อมูลและมาช่วยน้องสาวปราบยุงลาย ปราบไข้เลือดออก ยินดีมากเลยนะคะ ถ้าไม่อยู่ไกลกันเกินไปคงได้มาจับเข่าคุยกันนะคะ แต่น้องไก่จะเล่าให้กลุ่มฟังนะคะ

-  ต้องขอโทษคุณไก่ด้วยที่ดอกไม้ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนะคะ  HN OPDAE เข้าด้วยก็คงจะโอเคแล้ว

- เข้า Blog นี้แล้วสวยสดใสมาก  ชื่นชมๆๆๆ

ไม่มีรูป 13. swunsupong [IP: 202.12.97.100]
สวัสดีคะพี่ดอกไม้ ไม่เป็นไรคะ เรายังมีกิจกรรมอีกหลายครั้งคะ พี่ดอกไม้ คงต้องเรียนรู้กันไป

สวัสดีครับผมอ๊อฟ AID AE1 มาทักทายพี่ๆครับ

สวัสดีคะน้องออฟ

ยินดีที่มาทักทายนะคะ

ได้ร่วมงานกันต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท