ทักษิณ กราบขอโทษคนไทย


วันนี้ ผมตื่นเช้าขึ้นมา พร้อมเรื่องราวบางอย่างบางประการ ที่สร้างความยินดีปรีดากับหัวจิตหัวใจของผม แม้ว่าเมื่อคิดทบทวนวนเวียนกลับไปกลับมา ผมจะต้องตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในแต่ละความคาดหวังของผม ที่มีต่อทางตันและทางออกของการเมืองไทยก็ตาม

ทักษิณ กราบขอโทษคนไทย

 

อ้างอิง - ภาพ Kati1789

เมื่อช่วงเช้า

ขณะที่ผมกำลังงัวเงีย

อยู่ในสภาพฟื้นตื่นฟื้นหลับ

 

ผมได้ยินข่าวสาร เข้าใจว่าแว่วออกมาจากโทรทัศน์ จากโทรทัศน์ออนไลน์ หรือจากวิทยุหัวเตียงที่วางไว้ก็ไม่ทราบได้ ผมได้ยินคำกล่าว จากปากคำปากคอที่คุ้นหู ผมได้ยินเสียงคุณทักษิณ ชินวัตร กล่าวขอโทษขออภัยคนไทย ต่อทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้กระทำ

ขออภัยเถิดครับ สำหรับคำหยาบคาย

ที่ผมอุทานออกมากับตัวเอง

ยามได้ยินคำขอโทษ

 

คำอธิบายถึงสิ่งที่ตนเองสำนึกผิด จากปากคำของอดีตนายกรัฐมนตรีท่านนี้ คำที่ท่านกล่าวแต่ละสิ่ง ถึงพฤติกรรมเบื้องลึกแต่ครั้งหนหลัง คำย้อนความถึงคดีความ ทั้งการซุกหุ้นรอบแรก และการซุกหุ้นรอบสอง หลายอย่างที่กลายเสมือนคำสารภาพบาปในเบื้องหน้า

ผมได้ยิน

ด้วยความสำนึก

จากน้ำเสียงของผู้ที่ตระหนัก

 

ว่าตนเองได้กระทำผิดพลาด ต่อแผ่นดินที่ตนเองรัก ต่อคนรักที่แวดล้อม ต่อญาติสนิทมิตรสหาย เพื่อนฝูง และลูกเมีย หลายคำอธิบายถึงเหตุแห่งการสำนึก เสมือนหนึ่งผมได้ฟังคำกล่าวก่อนตาย เป็นคำกล่าวมรณานุสติ ถึงสิ่งที่พึงกระทำและไม่พึงกระทำในวันสุดท้าย

ใครได้เคยได้ยินได้ฟังคำขอโทษขออภัย

ของใครสักคนที่สำนึกตน

คงต้องตระหนัก

 

อาจจะมีความโกรธแค้นเคืองขุ่นปรากฎอยู่ แต่หากในยามนั้น ใครได้ยินได้ฟัง คำกล่าวขออภัยของคุณทักษิณ ชินวัตร คงน้ำตาคลอเบ้า คลอหน่วงรอบดวงตา เสมือนหนึ่งตระหนักในความจริงอันละเอียด ว่ามนุษย์สักคน ล้วนมีสิทธิกระทำผิด มีสิทธิตัดสินใจพลาด

ยิ่งได้ฟัง

ผมยิ่งสำนึกถึง

ในความเป็นผู้เป็นคน

 

ในความเป็นคนธรรมดา ที่มีเลือดเนื้อที่มีหัวใจ ยิ่งได้ยินคำของคนไกลบ้าน ที่เคยเปิดศึกเผาบ้านเผาเมือง เล่นเกมการเมืองกดดันผู้คน ไล่รื้อสิ่งที่เรียกว่าความสงบสุขของบ้านเมือง ด้วยการตอบโต้สงครามแห่งความรุนแรง ตอบโต้ในทุกเวทีทุกสมรภูมิของชีวิต

 

 

ผมได้ยินได้เห็นถึงรอยทางแห่งสำนึก

ด้วยน้ำเสียง ในช่วงยามเช้า

ของคุณทักษิณ ชินวัตร

 

ในวันพุธที่ 1 เมษายน พุทธศักราช 2552 ผมเข้าใจในทุกขณะ ทั้งขนลุกขนชัน และขนหัวตั้งอย่างไม่น่าเชื่อ ที่หัวใจสำคัญแห่งวิกฤติบ้านเมืองยามนี้ กล้ากล่าวคำว่า อโหสิให้กับทุกสิ่งทุกอย่าง จากสิ่งที่ตนเองถูกกระทำจากผู้อื่น ซึ่งเดิมตนเองรู้สึกเจ็บแค้น โกรธเคืองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ในยามนี้

คำกล่าวอโหสิ

ที่มาพร้อมคำขออภัย

 

ช่างยิ่งใหญ่อย่างไม่น่าเชื่อ เป็นสิ่งที่น่าจดจำ สำหรับข้ามคืนที่ฝนได้โปรยปรายฟ้าเมืองหลวง เสมือนชะฝุ่นควันอันขุ่นมัวของหัวใจผู้คน ชะความโกรธเกลียด ความอาฆาตมาดร้าย ความเจ็บแค้นฝังหุ่นฝังใจผู้คน ที่ฝังลึกอย่างบ้าคลั่ง ให้ถอดถอนใจความอันเจ็บปวด จนเป็นทางออก

ผมสะดุ้งใจที่อดนึกถึงคำคนไม่ได้

ยิ่งได้กล่าวถึงหนทางแก้ไข

ว่าปัญหาอยู่ที่ใด

 

ก็ให้ตามไปแก้ปัญหาตรงนั้น ใครที่เข้าใจว่า ปัญหาบาดหมางของคนไทย ที่ไม่ไว้ใจคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ว่าด้วยการใช้อำนาจอย่างบ้าคลั่ง ยิ่งใหญ่คับบ้านคับเมืองแต่หนหลัง ซึ่งเกิดขึ้นพร้อมกับคำว่า เหลิงอำนาจ บ้าอำนาจ และกอดสิ่งที่เรียกว่าอำนาจไว้จนท่วมตัวล้นหัวใจ

ใครที่ได้ฟัง

คำสารภาพผิดของตนเอง

คงสำนึกได้ดี ว่าไม่ใช่คำโกหก

 

คงเข้าใจดีว่า คุณทักษิณ มีสิทธิพูดมีสิทธิกล่าว และกล่าวพร้อมคำยอมรับว่า ตนเองพูดจาดูถูกกร้าวร้าวผู้อื่นในหลายเรื่องหลายประเด็น และหลายครั้งของการกระทำผิด ไม่นับรวมถึงความซับซ้อน ในการปกปิดอำพรางสินทรัพย์จำนวนมหาศาล กระทั่งการหลีกเลี่ยงภาษีหลังโอนหุ้น

คำขับขานที่เปี่ยมด้วยพลังจากปากคน

คงไม่เท่าเทียมกับการได้เห็น

ได้มองถึงดวงตา

 

ขณะที่ผู้สารภาพผิด ยอมรับโดยดุษฎีถึงสิ่งที่ได้สำนึก ยิ่งได้พบว่า ท่านกล่าวถึงความอ่อนล้าและพร้อมจะยอมถอย หลังจากฮึกเหิมใจ กระทั่งก่อสงครามประชาชน ก่อสงครามกองทัพแดงทั่วแผ่นดินไทย จนฉุกคิดได้ในยามเช้าวันหนึ่ง เมื่อเริ่มหายใจติดขัด กระทั่งพบว่า หากตนเองตายไปในวันนี้วันพรุ่ง คงไม่มีโอกาสได้ไถ่ถอนความผิดที่เคยได้กระทำมา

ผมฟังคำกล่าว

ขณะนอนกางแขนกางขา

นอนฟังเรื่องราวอยู่บนที่นอน

 

ด้วยความเชื่อว่า ประเทศไทยมีทางออกอย่างมหัศจรรย์ มีความหวังขึ้นมาอย่างช่วยไม่ได้ และช่วยไม่ได้จริงจริง ที่ผมรู้สึกยินดีมากว่า วันนี้ประเทศไทยก็ค้นพบทางออกที่สวยสดงดงาม เพียงใครสักคนหนึ่งสารภาพผิด กล่าวขออภัย กล่าวคำอโหสิ และขอโทษคนไทย

ในท่ามกลางเรื่องราวอันน่ายินดีของยามเช้า

ผมหลับตาลง พร้อมถอนหายใจ

สำหรับยามเช้าที่สดใส

สำหรับความหวังของคนไทย คนหนึ่ง

 

 

 

 

หมายเหตุ : ขออภัยอย่างยิ่ง เนื่องเพราะวันนี้ เป็นวันที่ฝรั่งมังค่า และฝรั่งดั้งขอ เรียกว่า วัน APRIL FOOL DAY ขออภัยเป็นอย่างสูง ในความคาดหวัง ที่ผมมีร่วมกับคนไทยมากมาย ที่เพียงต้องการการขออภัย คำขออโหสิ และคำขอโทษของคนบนแผ่นดินนี้ ผมจึงได้แต่จินตนาการ

หมายเลขบันทึก: 252546เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2009 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนเจ้าของกระทู้คะ...

ขอบคุณในความคาดหวังที่คุณได้นำเสนออย่างน่ารักในวัน April Foolนี้

ถ้ามันเป็นได้อย่างที่คุณคาดหวัง..มันก็จะดีมากต่อประชาชนคนไทยทั้งหมดและประเทศไทยอันเป็นที่รักของเรา...

คำขอโทษ..จากปากนายทักษิณไม่พอสำหรับสิ่งที่เขาจงใจ..ตั้งใจที่จะทำร้ายและ

บ่อนทำลายประเทศ...

บุคคลผู้นี้ไม่เคยรู้คุณแผ่นดิน..ไม่เคยรักแผ่นดินนี้...ทรยศต่อชาติ..

คำขอโทษจากเขา..นอกจากจะไม่มีวันเกิดขึ้นได้แล้ว...อีกกี่สิบ April Fool..

ความคาดหวังของคุณและดิฉันที่เห็นด้วยกับข้อเขียนของคุณก็ไม่สามารถเปลี่ยนความคิดอันบ้าคลั่ง...ความบ้าอำนาจ..ของเขาคนนี้ได้...

นอกจากกฏแห่งกรรม...ขอให้กรรมติดจรวด.เพื่อให้ผู้ทรยศต่อแผ่นดินคนนี้และบริวาร..ลิ่วล้อ..ได้รับบทลงโทษอย่างสาสมโดยเร็ววัน...สาธุ

ขอขอบคุณกับบทความดีๆนะคะ..เรามีสิทธิ์ที่จะคาดหวังค่ะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท