popcorn


popcornแสนอร่อย

เวลาไปดูหนังตามโรงหนัง  ไม่ว่าจะเป็น เมเจอร์ EGV หรือว่า อื่นๆอีกมากมาย  อย่างหนึ่งที่เรามักจะซื้อเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มบรรยากาศในการดูก็คือ  popcorn (ข้าวโพดคั่ว)  แน่นอนอยู่แล้วว่าดิฉันก็เป็นคนนึงที่ซื้อเข้าไปทุ๊กกกครั้ง  เพราะเวลากินไปดูหนังไปมันช่างได้บรรยากาศเสียจริงๆ  ยิ่งเดี๋ยวนี้แล้วมีpopcorn ให้เลือกหลายรสชาติเพิ่มความสนใจในการเลือกซื้อ     popcornก็ยิ่งได้รับความนิยมจากผู้คนทั่วไปทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว   ครั้งนี้ดิฉันจะไปทำความรู้จักกับที่มาของpopcorn แบบคร่าวๆกันค่ะ

 

ข้าวโพดคั่ว หรือนิยมเรียกว่า ป๊อปคอร์น (Popcorn) เป็นอาหารว่างอย่างหนึ่ง ผลิตจากเมล็ดข้าวโพด ปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันทั่วไปในหลายชนชาติ ต้นกำเนิดข้าวโพดคั่วนั้นอยู่ในดินแดนของอินเดียแดงในทวีปอเมริกา ตั้งแต่เมื่อประมาณ 5,600 ปีที่ผ่านมา

นักโบราณคดีพบหลักฐานเกี่ยวกับข้าวโพดคั่วในซากเมืองโบราณหลายแห่ง เช่น เมืองอินคาทางอเมริกาใต้ เมืองมายาในอเมริกากลาง และเมืองอัซเตกในเม็กซิโก ต่างพบการใช้ข้าวโพดจำนวนมากมาเป็นเวลานานก่อนสมัยที่โคลัมบัสมาเยือนโลกใหม่ ข้าวโพดที่คั่วจนพองขาวแล้วชาวอินเดียแดงในอเมริกาเหนือจะนำมารับประทาน และร้อยสายด้วยหญ้า ทำเป็นเครื่องประดับสำหรับหัวหน้าเผ่าหรือนักรบ รูปเคารพเทพเจ้าฝนของชาวอัซเตก และเทพเจ้าข้าวโพด บางครั้งก็ประดับด้วยข้าวโพด และในบางแห่งของเม็กซิโกในปัจจุบันวันนี้ บางครั้งก็มีการใช้พวงข้าวโพดคั่วประดับเทวรูป

เมื่อนักล่าอาณานิคมชาวอังกฤษสมัยแรกๆ ได้จัดงานขอบคุณพระเจ้าครั้งแรกขึ้น ชาวอินเดียแดงนามว่า เควเดอควีนา ได้นำอาหารมาในงานเลี้ยง นั่นคือข้าวโพดคั่ว ใส่ถุงหนังกวางขนาดใหญ่ ผู้เข้าร่วมในงานได้ ซึ่งต่อมาก็กลายเป็นส่วนสำคัญและเป็นเอกลักษณ์ในวิถีชีวิตแบบอเมริกา

ใครเป็นหัวหน้าเผ่าก็ลองนำpopcornมาร้อยแล้วใส่เป็นเรื่องประดับก็เก๋ดีนะคะ (อิอิ)

และนั่นก็คือเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่นำมาฝากกัน  

ว่าแต่ทุกท่านชอบpopcornรสไหนเป็นพิเศษกันบ้างคะเนี่ย        สำหรับดิฉันแล้วถ้ามีโอกาสไปดูหนังที่เมเจอร์สาขาใดก็แล้วแต่  ดิฉันจะซื้อpopcornรสชีสทุกครั้งไป       แต่หากกลับบ้าน(กาญจนบุรี) ดิฉันจะชอบpopcornรสเค็มที่ร้าน  "นิษฐา"  ซึ่งเค้าจะขายทุกวัน จันทร์  พฤหัสบดี  และเสาร์ค่ะ  ขายอยู่ 2 รสชาตินะคะ เค็ม กับ หวาน    วันไหนได้แวะเวียนไปเที่ยวเมืองกาญจน์ลองไปหาซื้อมากินกันได้นะคะ ขายอยู่ที่ตลาดเจเจพลาซ่าค่ะ เวลา 6โมงเย็นเป็นต้นไปและวันที่ได้บอกไปแล้วข้างต้น  ราคาเป็นกันเองนะ  รสชาติก็อร่อยมากไม่แพ้ที่ขายหน้าโรงหนังเลยค่ะ  (แอบโฆษให้นิดนึง  ฮ่าๆๆ)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #popcorn
หมายเลขบันทึก: 252134เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2009 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่แน่อีกหน่อย ตามโรงหนังอาจจะขาย Popcorn แบบร้อยเป็นสร้อยก็ได้น่ะ

แวะมาเยี่ยมชมครับ

Popcorn หรือข้าวโพดคั่ว ก็อร่อยไปอีกแบบหนึ่งนะครับ ผมก็ชอบทาน รสเค็ม รสหวานได้หมด

แต่ไปดูหนังคนเดียว รับประทานคนเีดียว นี่รู้สึกมันจะเหงาๆ ไปหน่อย หุๆ (ถ้ามีหวานใจไปด้วย คงทานอร่อยและไม่เหงา อิๆ)

ก้อชอบทานนะค่ะเวลาไปดูหนังแต่ถ้าให้ดีคือเราไม่เสียตังค์เองค่ะ

ดูหนังไปกินไป ก้อเพลินดีค่ะ โดนเฉพาะมีคนนั่งข้างๆเนี่ยยิ่งดีเข้าไปฝหญ่เลย

ขอบคุณสำหรับสาระดีๆค่ะ

จะว่าไปก้อสงสัยเหมือนกันนะเนี่ย

ว่าที่โรงหนังทำไมต้องมีpopcornอย่างเดียวด้วย

น่าจะมีส้มตำ ไก่ย่าง มั้ง (เค้าคงให้เข้าไปดูหรอกนะ)

แต่อย่างน้อนก้อรูว่าไอ่ข้าวโพดคั่วเนี่ยมันมาจากไหน^^

เวลาดูหนังน่ะ

ถ้าไม่กินนะเหมือนขาดอะไรไปเลยล่ะ

ชอบทานรสชีส

อร่อยจริงป่าว ช่วงนี้ไม่ค่อยได้กินเลย สงสัยจะฝีมือตกแล้วมั้ง

ยังไงอย่าลืมเอามาให้คอนเฟริมล่ะกันนะ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท