สมุนไพรใกล้ตัว


สมุนไพรดี มีประโยชน์

สวัสดีค่ะ  วันนี้ปุ้ยมีสาระดีๆมาฝาก เป็นเรื่องของพืชผักสวนครัวในบ้านเรานี่แหละค่ะ แต่พอดีผักเหล่านี้มีประโยชน์ที่สามารถนำมาทำยาได้ เค้าก็เรียกกันว่า สมุนไพร นั่นแหละค่ะ ซึ่งที่มาของข้อมูลดีๆที่จะนำมาแนะนำนี้ ปุ้ยก็ได้มีโอกาสเข้าไปตระเวนในเวปไซต์ รามาคลินิค ซึ่งเป็นเวปไซต์เพื่อประชาชน ของโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่มีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสุขภาพให้แก่ประชาชนที่สนใจได้ศึกษากัน แต่ที่นำเรื่อง สมุนไพรมาแนะนำเพราะคิดว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ หาง่าย บางอย่างก็หาได้ในสวนครัวที่บ้านของเรา แต่ถ้าใครอยู่ในกรุงเทพ หรือชุมชนเมือง อาจอาจหายากหน่อยแต่ราคาก็ไม่แพงมากเกินไปใช่มั้ยคะ

ยกตัวอย่างสรรพคุณของสมุนไพร

กระเทียม >แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด แก้โรคเน่าเปื่อย กลากเกลื้อน ระงับพิษแมลงสัตว์กัดต่อย ฆ่าเชื้อในปาก แก้ไขมันอุดตันในเส้นเลือด แก้ความดันโลหิตสูง แก้จุกเสียดแน่นอืดเฟ้อ แก้เสมหะ แก้ลม ขับพยาธิ แก้ปวดหัว หรือไมเกรน

ขิง >แก้ไอระคายคอจากเสมหะ แก้ปากเหม็น แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด ท้องผูก ขับลม คลื่นไส้อาเจียน และอาการเมารถเมาเรือ ปวดกระเพาะอาหาร ผมร่วง หัวเริ่มล้าน แก้สะอึก แก้ไอ กำจัดกลิ่นรักแร้ และอื่นๆ(เยอะค่ะ)

มะขาม >แก้อาการท้องผูก อาการ ไอ ระคายคอจากเสมหะ ถ่ายพยาธิ ลดความดัน ช่วยสมานและรักษาแผลได้ ลดความดันโลหิตสูง บำรุงหน้า ประจำเดือนไม่ปกติคลื่นไส้อาเจียน แพ้ท้อง บำรุงน้ำนม

 สะระแหน่ >แก้อาการปวดศีรษะ ปวดฟัน เจ็บคอ เจ็บปาก เจ็บลิ้น อาการบิดท้องร่วง อุจจาระเป็นเลือด(ถ้ารุนแรงขนาดนี้ มาพบแพทย์ดีกว่านะคะ) การแก้พิษ แมลงสัตว์กัดต่อย ช่วยดับกลิ่นคาว แก้อาการอาหารไม่ย่อย หวัดน้ำมูกไหลจามไอบ่อย ๆ หรือจะเป็นไข้หวัด แก้อาการเกร็งกล้ามเนื้อ แก้ปวดบวมผื่นคัน ห้ามเลือดกำเดาได้ เป็นแผนในปาก

ตำลึง >ร ักษาโรคเบาหวาน ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ลดอาการคัน แผลอักเสบ แก้งูสวัด, เริม แก้ตาช้ำตาแดง ทำให้ใบหน้าเต่งตึงแก้ผิวหนังผื่นคัน

พริกขี้หนู >ช่วยเจริญอาหาร ขับลม แก้เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำดำเขียว แก้ปวดตามข้อ แก้ปวดหัว ช่วยขับลม แก้อาหารไม่ย่อย เจริญอาหาร แก้ปลาดุกยัก รักษาแผลสดและแผลเปื่อย บำรุงกระดูก บำรุงประสาท

 มะเขือเทศ >ลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ และมะเร็งต่อมลูกหมาก ผิวหนังที่โดนแดดเผา ช่วยลดการแข็งตัวของผนังหลอดเลือด รักษาโรคลักปิดลักเปิด เลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงสายตา และช่วยย่อยอาหาร ลดความดันโลหิต และช่วยบรรเทาอาการป่วยของผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคตับอักเสบ ลดอาการท้องอืดเฟ้อ และอาหารไม่ย่อย ช่วยดับกระหายคลายร้อน และช่วยรักษาโรคแผลร้อนใน

พอหอมปากหอมคอกันนะคะ แต่ในเวปไซต์ของรามาคลินิคยังมีอีกเยอะค่ะ นอกจากนี้ท่านยังสามารถเข้าไปดูไดนะคะว่า ส่วนไหนของสมุนไพรที่เรานำมาใช้ประโยชน์ ข้อควรระวังในการใช้สมุนไพรแต่ละชนิด ได้ที่ http://www.ramaclinic.com/herb/index.html นอกจากเรื่องสมุนไพร สุขภาพด้สนอื่นก็มีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #สมุนไพร
หมายเลขบันทึก: 251493เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ตามน้องปุ้ยมาดูสมุนไพร ที่บ้านผมมีตั้งหลายอย่างครับ ดีใจที่น้องปุ้ยมาเขียนบ่อยๆๆครับ เรียนเป็นอย่างไรบ้าง จบพยาบาลปีไหนครับ มาเรียนต่อโทเลยดีไหม อิอิๆๆ

เราก็ชอบกินใบกระเพราอะ

กระเพราหมูสับไข่ดาว

กินเเล้วท้องระบายดีจังอิอิ

พริกขี้หนู ทำให้เจริญอาหารจริงดิ งี้ก็อ้วนแย่ดิ

ได้ยินมาว่ากินของเผ็ดๆ ทำให้ลดความอ้วนได้ไม่ใช่เหรอ

เรากินตั้งหลายอย่างแนะ มีประโยชน์ทั้งนั้นเลยอะ

ยกเว้นพริกขี้หนูนะเพราะเราไม่ชอบเผ็ด

...มิน่าละเราถึงสุขภาพดี55+..

โอ้โหมีแต่ประโยชน์ดีดีดทั้งนั้นเลยค่ะ

แล้วน้องปุ้ยกินครบหรือเปล่าค่ะ

อิอิ คิดถึงค่ะ

ยาที่ดีไม่ต้องไปหาที่ไหนอยู่ใกล้บ้านเราคะ

พึ่งรู้นะว่าสิ่งใกล้ตัวเรามีประโยชน์มากๆๆ

ชอบสมุนไพรมากเพราะไม่มีโทษถึงมีก็ไม่รุนเเรงค่ะ

ของดีมีประโยชน์จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท