เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

บรรยากาศการประกวด อสม.ภาคอิสาน ปี 2552


บรรยากาศการประกวด อสม.ภาคอิสาน ปี 2552

เป็นธรรมดาค่ะ  หากมีโอกาสได้รับเชิญไปร่วมงานไหน ก็มักจะเก็บเรื่องราวมาเล่าบอกต่อเสมอ  เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน  ดิฉันเคยได้ฟังมานานเหมือนกันว่า เวลาไปประกวด อสม.ระดับภาคอิสานเมื่อไหร่  มันอึดอัดมาก  เพราะสถานที่คับแคบ  และจัดแบบว่าแน่นขนัดเต็มทุกพื้นที่ของสำนักงาน อสม.ภาค   ถือว่าใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าทุกตารางเมตรก็ว่าได้

    ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรมากหรอกค่ะ  เพราะเป็นครั้งแรกที่มีโอกาสไปรับชมบรรยากาศการแข่งขัน  บอกตามตรงว่าชื่นชมมากๆ  โดยเฉพาะ อสม.สาขาอนามัยแม่และเด็ก ทราบว่ามาจากอำนาจเจริญ  รำเป็นเรื่องราวถ่ายทอดได้ออกมาจากความรู้สึกจริงๆ  รู้สึกชื่นใจมากๆ เลยลืมเรื่องของความคับแคบของพื้นที่ไปเลย  ถึงจะคับแคบอย่างไรก็แน่นไปด้วยคุณภาพว่างั้นเถอะ   อีกอย่างถึงแม้ว่าจะสถานที่จะไม่กว้างขวางเท่าไหร่นัก สำหรับห้องที่ใช้สำหรับการแข่งขันทุกสาขา  แต่ดิฉันเป็นคนตัวเล็กก็สามารถเข้าไปใกล้ชิดติดบรรยากาศการแข่งขันของทั้งสองสาขาของอำเภอขุขันธ์  ได้อยู่ดี  คนตัวเล็กขนาดพกพาไปไหนก็สะดวก 

บรรยากาศการเปิดงาน ก็อบอวลไปด้วยกลิ่นอายวิถีชีวิตของคนอิสานเสียงพิณเสียงแคน  เร้าใจมาก โดยเฉพาะน้องหมอพิณ ยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา  คุณพี่นิธินาถ  ที่ไปด้วยกันชื่นชมมากต้องให้ดิฉันเก็บภาพมาฝาก ถึงจะแคบแต่พวกเราก็ไม่ได้รู้สึกตำหนิเลยค่ะ  เพราะบรรยากาศมันพอดิบพอดีมากๆ

 

     ส่วนพื้นที่จัดซุ้ม อสม.ดีเด่นของศรีสะเกษ ก็ติดทางเข้าเลย  บรรยากาศก็ดี  ซู้ม อสม.หัวเสือก็จัดได้ดี  สวยงาม คนเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก  สร้างขวัญกำลังใจให้พวกเราอย่างมาก  ปีหน้ามาประกวดกะว่าน่าจะได้รับรางวัลระดับเขตกลับมาชื่นชมที่ขุขันธ์สักหน่อย  พอเป็นขวัญกำลังให้พื้นที่ชายแดนไทยบ้าง  ทำงานมานาน  แข่งขันก็มากๆ ยิ่งมีระบบ Ranking มาจับด้วยแล้ว ถ้าพื้นที่ไหนมีการประกวดแล้วได้รับรางวัลก็จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ  แต่  กว่าจะมาถึงระดับเขตได้  ระดับอำเภอก็โดนสกัดดาวรุ่งกันเป็นแถบ  เอาชนิดว่าคัดเลือกกันแบบถึงพริกถึงขิงกันเลย  แถมมีผลต่อความดีความชอบเจ้าหน้าที่ด้วยรึเปล่าไม่รู้นะ  ดิฉันแข่งชนะมาสองปีระดับ พบส.โซน 3 เข้าไปแข่งระดับจังหวัด ทุกรอบมาสองครั้ง  เปลี่ยนคนใหม่มาสู้กันอีก  แบบพัฒนาคนไม่ได้หยุดนิ่งเลยนะคะ  และถ้าเรามี อสม.เก่งๆสักคน  อยู่ทุกหมู่บ้านเป็นประธาน อสม.หมู่บ้านได้ด้วยจะยิ่งดี  เราเจ้าหน้าที่จะเหนื่อยน้อยลงมากเลยนะคะ 

บรรยากาศแบบนี้  สร้างให้สาร adrenaline หลั่งเป็นอย่างดีเลือดนักสู้อันเข้มข้นก็ได้แสดงศักยภาพกันอีกครั้งทั้ง อสม.และเจ้าหน้าที่  พัฒนาคนต้องพัฒนาแบบองค์รวมนะคะ  ขนาดเราดูแลสุขภาพยังดูแลแบบองค์รวม  คือ  กาย  จิต  สังคมสิ่งแวดล้อม  พร้อมๆกับจิตวิญญาณ  การพัฒนาคนก็ต้องพัฒนาแบบองค์รวมเช่นเดียวกัน  เราจะได้คนที่ดีที่เป็นแบบอย่างของคนอื่นๆในสังคมได้  เป็นผู้มีภูมิปัญญาและพร้อมถ่ายทอดสู่คนในสังคมได้อย่างเต็มที่

สุดท้ายก็ให้ดูภาพทีมงานที่ไปเชียร์และเป็นกำลังใจให้  อสม. คนที่มีเป้สะพายอยู่ข้างหลังก็เป็นภาพ "หมอปุ้ม"เองนะคะ ถ้าจะเรียกยาวๆก็ต้องเรียกว่า  หมออนามัยชื่อปุ้มค่ะ   แต่ชาวบ้านเรียกหมอปุ้ม หมอที่ไม่มีวิชาชีพ  มีแต่คุณธรรมจริยธรรมและจรรณยาวิชาชีพ  ที่เต็มเปียมไปด้วยเลือดของสาธารณสุขเต็มตัว  

งานนี้แต่ละพื้นที่ขนวัสดุอุปกรณ์มาเป็นจำนวนมาก  บางที่ก็เป็นรถ 6 ล้อ บางที่ก็ 4 ล้อ 2-3 คัน มีรถตู้ขนคนมาอีกต่างหาก  อย่างนี้เขาเรียกว่า "งานระดมภูมิปัญญาไทย" โดยแท้

หมายเลขบันทึก: 251492เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท