เรียนรู้ร่วมกันปั้นใจเป็นหนึ่ง


แม้นงานจะมากมายจนมองเห็นเป็นภาระหนักมหาศาลที่เราต้องจัดการ แต่เมื่อร่วมใจกันปั้นเป็นหนึ่งเดียวทุกอย่างดูจะเบาบางอย่างไม่น่าเชื่อ

   

         เป็นความสุขใจอย่างหนึ่ง  ที่เพื่อนร่วมงานได้พูดคุยหารือ  เรียนรู้ร่วมกัน  เพื่อการทำงานร่วม  ให้บรรลุเป้าหมายของงานที่เราต่างรับผิดชอบ  แม้นงานจะมากมายจนมองเห็นเป็นภาระหนักมหาศาลที่เราต้องจัดการ  แต่เมื่อร่วมใจกันปั้นเป็นหนึ่งเดียวทุกอย่างดูจะเบาบางอย่างไม่น่าเชื่อ

        เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมานี้  ทีมงานของฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ  สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  วางแผนประชุมนอกสถานที่เพื่อหารือในภาระงานที่รับผิดชอบอยู่  ต้องดำเนินการในระยเวลาที่เหลือไม่มากนักก็จะถึงปลายปีงบประมาณเดือนกันยายน 2552 ผมเองพยายามอยู่อย่างมากในหลายเวลาที่ผ่านมาเพื่อดึงเพื่อนร่วมงานให้เข้าถึงและใช้กระบวนการ KM เป็นเครื่องมือ  ถือได้ว่าถึงวันนี้เพื่อนร่วมงานหลายท่านเข้าใจในเจตนาของผมมากขึ้น  และวันนั้นในช่วงท้ายเมื่อทุกคนได้กล่าวความรู้สึกแล้ว  ผมก็ได้มีโอกาสได้บอกว่ากับเพื่อน ๆ ในลักษณะของการสรุปรวบยอดว่า "นี่คือคำตอบของผมว่าทำไมผมชอบการจัดกระบวนการ KM "  เพราะที่ผ่าน ๆ มาเพื่อน ๆ หลายคนก็เห็นผมคลุกคลีอยู่กับวงการนี้ ทั้งในระบบและนอกระบบราชการ  ผมเจอเพื่อนที่มีใจแบ่งปันและมีความสุขกับการได้แลกเปลี่ยน  เพราะการเรียนรู้ไม่มีเส้นทางที่จะจบสิ้น

    

        เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อวันหนึ่งก่อนที่จะถึงการมานั่งรวมกัน ในวันที่ 26 มีนาคม 2552 นั้น  เราในฝ่ายยุทธศาสตร์และสารสนเทศ  ต่างคนต่างก็หนักใจในหน้างานที่มองเห็นว่า  มันมากน๊ะที่จะต้องดำเนินการ คุยกันในหลาย ๆ ด้านและก็มองเห็นภาพรวมว่า  ที่ผ่านมานั้นเราทุกคนในฝ่าย ฯ ต่างก็ไม่เคยจะท้อแต่กำลังการทำงานที่แยกกันอยู่อาจทำให้เราต่างก็หมดแรงและงานก็ไม่บรรลุ  และต้องสักวันน่ะที่เราควรล้อมวงคุยกันเป็นเรื่องเป็นราวเพื่อสร้างพลังใหม่  และต้องปลีกออกไปให้เป็น "เรา" เพื่อเรียนรู้กันและกัน และต้องหลอมรวม  คิดได้ดังนั้นเราก็นัดหมายวันที่เหมาะสม ก็เลือกวันตามปฏิทินที่อยู่ในระบบส่งเสริมการเกษตรซึ่งต้องประชุมปกติกันอยู่แล้ว 

    

        วันที่ 26 มีนาคม 2552 มาถึงตามนัดหมาย เราเดินทางตั้งแต่เช้า  เอาสัมภาระที่จำเป็นไปยังหมู่บ้านคีรีวงศ์  อำเภอลานสกา ซึ่งคุณนิพนธ์ สุขสะอาด ได้โทร.หารือเจ้าของสถานที่ไว้ล่วงหน้าและแจ้งเจตนา ไว้แล้ว เราเดินทางไปโดยรถสองคัน  ถึงสถานที่ริมธารน้ำธรรมชาติสมองโล่งขึ้นมาทันทีที่เห็นธรรมชาติเขียวชะอุ่มที่นั้น หลังจากทักทายกับเจ้าของสถานที่คือ อดีตปลัดอำเภอสถิน สุชลจิตต์ ซึ่งผมรู้จักดีในอดีตที่เคยทำงานร่วมกันมาตั้งแต่อำเภอขนอมซึงผมบรรจุเป็นข้าราชการทำงานเป็นอำเภอแรก  เราก็เริ่มนั่งในศาลาที่ท่านปลัด ฯ จัดเตรียมไว้ให้  หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ ฯ ท่านสราวุธ พลสิทธิ์ ได้เริ่มนำพูดคุย และผมได้เสนอว่า  แม้นเราจะอยู่ร่วมกันทุกวันแต่ที่ผ่านมาการประชุมทุกครั้งเราก็คุยกันเรื่องงาน  ไม่เคยได้เรียนรู้ในบริบทของกันและกันว่าเป็นอย่างไร  จึงอยากให้ได้แสดงความรู้สึกเพื่อให้ได้ปลดปล่อยในสิ่งที่อยากบอกกับเพื่อนออกมา และในที่สุด ทุกคนก็ได้แสดงความรู้สึกโดยหัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ฯ ท่านได้แสดงความรู้สึกก่อน ตามด้วยคุณอนุวัติ พานทอง(นักวิชาการ ฯ)  น้องทิพวัลล์ ดารเดช (เจ้าหน้าที่บันทึก) คุณภานุ (พนักงานขับรถ) คุณนฤชาญ วุฒิวงศ์ (นักวิชาการ ฯ) คุณนิพนธ์ สุขสะอาด (นักวิชาการ ฯ) ผมเป็นคนท้ายสุด  ส่วนคุณเพียงใจ พลายด้วง (นักวิชาการ ฯ) มีภารกิจสำคัญ จะตามมาสมทบทันทีเมื่อเสร็จภารกิจแล้ว  ทุกคนที่แสดงความรู้สึกล้วนมีเป้าหมายความตั้งใจในการทำงานให้ทำงานอย่างมีความสุข ต่างก็มองเห็นคนอื่นในฝ่าย ฯงานนี้ว่าทุกคนก็ตั้งใจทำงานและใม่เอาเปรียบกัน  จึงอยากให้วันนี้เป็นวันที่หลอมรวมเพื่อเดินไปพร้อม ๆ กันไม่ต้องทำงานแยกส่วนซึ่งจะทำให้เหนื่อย

           สาระในการพูดคุย  จึงได้วิเคราะห์กำหนด วิสัยทัศน์ ของฝ่าย ฯ ภารกิจ  กลยุทธ์  และทำข้อตกลงร่วมกัน  คำนึง ถึงเป้าหมาย กระบวนการ คน  เครื่องมือ ปัจจัยภายนอกอื่น ๆ และการทบทวนเรียนรู้เพื่อการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งได้สาระและรายละเอียดมากมาย  เราใช้เวลาในการพูดคุยทั้งวัน เพราะพักผ่อนอยู่ในตัวอยู่แล้วแม้นลุกเดินก็ฟังอยู่ มีเพียงช่วงพักกินข้าวเที่ยงเท่านั้นที่เราหยุดการพูดคุยตามป้าหมายที่วางไว้ 

           ท้ายสุดก็ถึงช่วงแสดงความรู้สึกว่าในการพูดคุยวันนั้นได้อะไรบ้าง  ซึ่งทุกคนก็บอกว่ามันเกินความคาดหมายในสิ่งที่ได้  เรารู้จักกันดีมากขึ้นเนื่องจากเปิดใจแลกเปลี่ยน  ได้ทิศทางที่ชัดเจนจะให้เพื่อนช่วยอะไรอย่างไร จะช่วยเพื่อนได้อย่างไร  ส่วนผมก็ได้มีโอกาสบอกเพื่อนว่า "ทำไมที่ผมชอบทำ KM" เพราะมันเป็นอย่างนี้

            

หมายเลขบันทึก: 251486เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • เป็นกิจกรรมดีมากครับ
  • ขออนุญาตนำไปใช้ด้วย
  • ขอบคุณ
  • หากทุกคนมีฝันร่วมกัน
  • ทีมก็จะเกิดตามมา
  • งานก็จะเป็นผล
  • คนก็จะเป็นสุข
  • ขอชื่นชมและให้กำลังใจครับ

เป็นกำลังใจให้ประสบผลสำเร็จอย่างงดงามนะคะ

เรียน ท่านศรีกมล

  • ขอบคุณมากนะครับที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ
  • พยามก้าวอย่างช้า ๆ อยู่ครับ

คุณน้อง สิงห์ป่าสัก

  • มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นพอสมควร ส่วนหนึ่งมาจากการที่เพื่อนมองว่าเป็นคนที่อยู่ในแวดวง KM
  • การปฏิบัติจริงที่ให้มองเห็นได้ชัดเจนไม่คลุมเครือ
  • ที่สำคัญพื้นฐานคือทุกคนในฝ่ายต่างมีความตั้งใจ และจริงใจ ที่จะรับฟังครับ

คุณ add

  • ขอบคุณมากครับกับกำลังใจที่มอบให้

คุณ add

  • ขอบคุณมากครับกับกำลังใจที่มอบให้

สวัสดีครับท่าน ชาญวิทย์

แรกวาไปนอนที่ แกรนด์ปาร์ค ไปถอดบทเรียน องค์กรชุมชน นึกถึงท่าน นึกถึง จารย์นง แต่ไม่เบอร์เสียดายครับ

สวัสดีครับ

  • ท่านวอญ่า เป็นแบบนั้นได้อย่างไรกันเนี่ย เสียดายจังเลย คิดถึงอยู่
  • เมื่อวันที่ 24 มี.ค.52  ได้ไปที่ราชภัฎสงขลาไปแสดงความยินดีกับบัณทิตใหม่
  • บังเอิญมาก ๆ มีใครคนหนึ่งเรียกทักมาแต่ไกล  เป็น อ.ชายขอบครับ
  • แต่ต่างคนต่างก็มีภารกิจต้องไปทำและคนก็เยอะมาก ๆ ได้คุยกันนิดเดียวครับ

สวัสดีค่ะ พี่ชาญวิทย์

ขออนุญาตนอกเรื่องนิดนึงนะคะ

พอดีทางทีมงานส่งอีเมล์เชิญผู้ที่เคยได้รับรางวัลสุดคะนึงมาร่วมงาน GotoKnow Forum ตามรายละเอียดในบันทึก http://gotoknow.org/blog/my-usablelabs/247537  ซึ่งจะจัดในวันที่ 25พฤษภาคม 2552 ค่ะ  หนูได้ส่งอีเมล์ติดต่อพี่ชาญวิทย์ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับอีเมล์ตอบกลับ เลยไม่แน่ใจว่าพี่ชาญวิทย์จะได้รับอีเมล์รึยังค่ะ

หนูรบกวนพี่ชาญวิทย์พิจารณารายละเอียดข้างต้น และรบกวนติดต่อกลับโดยส่งอีเมล์ติดต่อผ่านฟอร์มที่ http://gotoknow.org/email/soontrees ด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ น้องมะปราง

ขอบคุณที่แจ้งมานะครับ ได้ตอบเมล์แล้วครับ

สวัสดีค่ะพี่ชาญวิทย์

ไปทำ KM นอกสถานที่ด้วย... ดีจังค่ะ

เด็กบันทึก ทำมัย เป็นน้องทิพย์ละค่ะ
เกิดอะไรขึ้นคะเนี๊ยะ....

  • สวัสดีค่ะ
  • ตามมาในกำลังใจค่ะ

สวัสดีครับ น้องเด็กบันทึก

  •  ถ้าอยู่ที่นครก็คงไปอยู่ฝ่ายบริหารแล้วเหมือนกั้งตอนนี้ครับ
  • สับสนเหมือนกัน

สวัสดีครับ น้องใหม่ ก้อนดิน

ยินดีต้อนรับสู่บ้าน GotoKnow ครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ชาญวิทย์-นครศรีฯ

เป็นผู้นำท่องเวปไปทั่วทุกแว่นแคว้น

สิ่งตอบแทนแสนคุ้มค่าพาผ่องใส

เช้า-ค่ำสวดมนต์ทำให้พ้นภัย

จะทำให้บรรลุโสดาบันเอย

ธรรมะสวัสดี

สวัสดีครับ คุณภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ และมอบคำกลอนที่สร้างสรรค์

สงกรานต์กลับเยี่ยมบ้านหรือเปล่าครับ

สวัสดีค่ะพี่ชาญวิทย์

นับว่าเป็นโชคดีของน้องแล้วที่มาอยู่สุราดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท