Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

กรมการปกครองร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับองค์การยูนิเซฟ : สัญญานดีของการแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติ


อาจารย์แหววขอขอบคุณทั้งกรมการปกครองและ UNICEF ค่ะที่มีพยายามที่จะแก้ไขปัญหาคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติต่อไป แม้จะมีอุปสรรคนานักประการ

       กรมการปกครองและองค์การยูนิเซฟ ลงนามบันทึกข้อตกลงแสดงถึงความร่วมมือการคุ้มครองเด็ก ระหว่างปี 2550-2554
       นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า องค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่ง  
สหประชาชาติประจำประเทศไทย (Unicef) มีแผนปฏิบัติการระดับประเทศ (Country Program Action Plan) ซึ่งเป็นกรอบและแนวทางความร่วมมือกับรัฐบาลไทยทุก 5 ปี โดยครอบคลุมความร่วมมือในโครงการต่างๆ เช่น การศึกษา เอชไอวีและเอดส์ และการคุ้มครองเด็ก นอกจากแผนปฏิบัติการซึ่งกำหนดความร่วมมือสำหรับ 5 ปีแล้ว องค์การยูนิเซฟยังได้ทำความตกลงร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปี โดยร่วมลงนามแผนการดำเนินงานประจำปีกับหน่วยงานราชการต่าง ๆ โดยตรง ซึ่งกรมการปกครองเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับองค์การยูนิเซฟ ตามแผนปฏิบัติการระดับประเทศ เรื่องการคุ้มครองเด็ก ระหว่างปี 2550-2554 เพื่อปฏิบัติตามแผนการดำเนินการ ว่าด้วยการจดทะเบียนการเกิด และการมีสัญชาติ (หรือสถานะบุคคล) โดยได้ลงนามไป 2 ครั้งแล้ว เมื่อปี พ.ศ.2550 และ 2551 ซึ่งทำให้มีการจดทะเบียนอย่างทั่วถึง เด็กที่ประสบปัญหาสามารถเข้าถึงกระบวนได้รับสัญชาติ หรือสถานะทางกฎหมายอื่นๆ ได้ดีและมากขึ้น 
          สำหรับในปีนี้องค์การยูนิเซฟ และกรมการปกครอง มีความประสงค์ร่วมกันที่จะลงนามบันทึกข้อตกลงแสดงถึงความร่วมมือตามแผนการดำเนินงาน ประจำปี 2552 จึงได้มีการจัดพิธีลงนาม ฯ ร่วมกันในวันนี้ (27 มี.ค.2552) ณ ห้องประชุมกรมการปกครอง
         ทั้งนี้ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ดังกล่าว จะทำให้โครงการและกิจกรรมที่จะดำเนินงานร่วมกันต่อไป นำไปสู่สิทธิ์และประโยชน์ต่อเด็กทุกคนในราชอาณาจักรไทยอย่างทั่วถึง
      

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๒
หมายเลขบันทึก: 251481เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2009 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ตามมาอ่านก่อนนะครับ อาจารย์สบายดีไหมครับ...

สบายดีประมาณหนึ่งค่ะ

กำลังจะไปญี่ปุ่นวันจันทร์เย็นค่ะ

ต้องปิดงานวิจัยก่อนไป ปวดหัวดีค่ะ

เดินทางปลอดภัยนะครับอาจารย์ ขอให้อาจารย์สนุกกับการเดินทางและประสบการใหม่ๆครับ

ดีใจจังเลยครับอาจารย์ ที่ได้ทราบข่าวดีอย่างนี้ หน่วยงานอื่นที่ยึดนโยบายแต่ลืมดูกฎหมายจะได้เปิดตามากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท