user Involvement


ทุกจังหวะชีวิตคือการเรียนรู้

วันนี้เริ่มต้นก็ขอเขียนส่งงานหรือการบ้านก่อนนะคะแต่ไม่ทราบว่าเข้าใจถูกหรือเปล่า การบ้านในเรื่อง"วิธีการและปัญหาในการให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบและพัฒนาสินค้า" ก็ค่อนข้างเขียนยากสักนิดหนึ่งเพราะว่าอยู่หน่วยงานราชการวิธีการที่จะได้มาซึ่งการพัฒนาส่วนใหญ่ก็มาจากคำสั่งซึ่งต้องมีเรื่องที่จะต้องปฏิบัติแล้วเจ้าหน้าที่ก็จะหาวิธีการให้ได้ผลงานออกมาซึ่งต้องอยู่ภายใต้ระเบียบและวิธีปฏิบัติซึ่งก็ต้องระมัดระวังมิให้ไปกระทบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน เอาเป็นว่าขอเขียนวิธีการที่สามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิผลนะคะ

1. ส่วนใหญ่ก็จะร่วมกันปฏิบัติไปพร้อม ๆ กันหาวิธีที่ถูกต้องและรวดเร็วถ้าเป็นเรื่องใหม่ครั้งแรกอาจจะลองผิดลองถูกแต่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบ

2 โดยการแบ่งปันความรู้ระหว่างแต่ละฝ่าย

3 สอบถามจากหัวหน้าในระดับที่สูงขึ้นไป

4 ศึกษาระเบียบปฏิบัติและวิธีแก้ไขในเรื่องที่เคยทำผ่านมาแล้ว

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น

1 เจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายไม่ค่อยมีเวลาให้กันเนื่องจากต้องปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบตัวเองเนื่องจากมีเงื่อนเวลาบังคับอยู่

2 ไม่มีระบบที่เอื้อต่อการสร้างบรรยากาศในการทำงานร่วมกันส่วนใหญ่จะปฏิบัติในสิ่งที่จะต้องปฏิบัติเดิม ๆ

3 ไม่มีการส่งเสริมในการพัฒนาระบบหรืองานเนื่องจากจะมีระเบียบเป็นตัวบังคับอยู่แล้ว

       เมื่อวานได้อ่านหนังสือเรื่องการจัดการความรู้สู่ ปัญญาปฏิบัติ ซึ่งจะเขียนเรื่อง KM ไว้ให้ศึกษามีหัวข้อที่น่าสนใจอยู่คือชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Pracitce - COP) หนังสือเล่มนี้เขียนไว้ก็จะขอมาแบ่งปันกันนะคะซึ่งเค้าเขียนไว้ว่า

ในองค์ความรู้ที่มีขององค์กรจะถูกจัดเก็บไว้ในหลายรูปแบบ ได้แก่ เอกสาร เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ และสื่อทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ เช่น เทป วิดีโอ ซีดี แต่องค์ความรู้กว่า 70 % ขององค์ความรู้ในองค์กร จะถูกเก็บอยู่ในสมองคนในรูปแบบของประสบการณ์ ความจำ และทุกจังหวะเวลาของชีวิตเรา คือการเรียนรู้ จากการแก้ปัญหาการทำงาน จากการดำเนินชีวิต และจากการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ฯลฯ หลายองค์กรจึงได้กำหนดเป็นภารกิจขององค์กรว่า จะมุ่งมั่นเพื่อพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ให้มีการเรียนรู้เป็นบุคคล เป็นทีม และทั่วทั้งองค์กร แต่หลายองค์กรไม่ประสบความสำเร็จในการนำแนวคิดมาสู่การปฏิบัติได้และไม่ได้เชื่อมโยงการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น มาสู่การจัดการองค์ความรู้ในองค์กร(Knowledge Management) เพื่อสร้างฐานความรู้และทรัพย์สินทางปัญญาขององค์กรให้มากขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2513เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2005 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท