เจ้านายที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่อการทำ KM!!!


     ได้อ่านหนังสือองค์กรแห่งการเรียนรู้ และการบริหารความรู้ : โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ เกี่ยวกับความคิดในแง่มุมหนึ่งของเจ้านายที่อาจเป็นอุปสรรคต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ในยุคสมัยนี้ เพื่อนๆลองอ่านดูนะค่ะ ว่าตรงกับเราหรือหัวหน้าเราหรือเปล่า...ฮิๆ ถ้าเราเป็นก็ควรปรับ ถ้าเป็นเหมือนหัวหน้าเราก็คงต้องทำใจหน่อยนะค่ะ

1. นายที่มาจากฝ่ายขาย อาจจะมีนิสัยชอบขายๆๆๆ  ลูกมั่วเยอะกว่าคนอื่น ลักไก่เก่ง จับแพะชนแกะเก่ง

2. นายบ้าผล (result based) คือ เป็นคนเอาผล ไม่เอากระบวนการ(Process) เช่น ทำทีมฟุตบอลก็เอาแต่จะชนะ ส่งเด็กเส้น แก่ๆ หมดแรงลงไปค้าขายก็เอาแบบชนะในยกแรกๆ

3. นายแบบ QA/QC ก็น่ากลัว เพราะชอบประเมิน และใส่หมวกดำ(มองโลกในแง่ร้ายเห็นทุกคนไม่ดีหมดจนกว่าจะพิสูจน์ ตรวจตราพบว่าดี) จะทำให้การทำ LO&KM แข็งๆ ไม่มีจินตนาการ

4. นายหัวสี่เหลี่ยม ชอบเผด็จการ ควยคุมอารมณ์ไม่ได้ ไม่นิ่ง พูดมาก ด่าเก่ง ปากไว

5. นายปริยัติ เป็นพวกนักอ่าน นักสรุป นักฝัน ชอบเก็บรายละเอียดจนไม่ลงมือลองผิด ลองถูก ไม่สร้างตำราเป็นของตนเอง รู้มาก ฟุ้งซ่าน

6. มีนิสัยในการเรียนรู้ที่ไม่ดี ต้องจับมาดัดให้ได้ก่อน

7. มีนิสัยเสียๆ มากมายจนขาดบารมี บารมี คือ key success ตัวสำคัญตัวหนึ่งในการบริหารคน บริหารงาน

เป็นงัยบ้างค่ะ หากใครเป็นหัวหน้าก็อย่าว่ากันนะค่ะ ถ้าเราเป็นอย่างที่กล่าวมาข้างต้น อะไรที่เราคิดว่ามันไม่ดี ก็ปรับปรุงเสีย จะดีทั้งตัวท่านเอง และคนรอบข้าง จิตใจท่านก็จะดีไปด้วย ....

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2511เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2005 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเจอเหมือนกันครับ แต่ไม่ใช่นายเป็นผู้บริหารระดับกลางกับสูง เป็นประเภทนักขายชอบเหลือเกินประเภทของดีราคาถูก หรือซื้อถูกขายแพง เล่นเอามึนไปหมด และเจออีกประเภทหนึ่งพวก ซี้ปังเท้า คิดเข้าข้างตัวเองอย่างเดียว

ผมเลยใช้วิธีจัดการโดยยึดเอาหัวหลักเป็นแนวร่วม เลือกไซโคไปที่นายใหญ่คนเดียว (ลืมบอกไปว่าผู้บริหารที่กล่าวถึงสองท่านนั้นมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของนายใหญ่เหมือนกัน) จนเดี๋ยวนี้เริ่มส่อไปในทางที่ดีแล้ว...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท