Light of the Blind


ทำดี...ทำไม่ยาก ถ้าอยากทำ...

 

ในวันหนึ่งๆ....มีสิ่งต่างๆมากมายที่เราจะเลือกทำได้
และก็มีเหตุผลต่างๆมากมายอีกเช่นเดียวกันที่ทำให้เราเลือกทำสิ่งนั้นๆ

ลองนั่งคิดดูสิคะว่า...เพื่อนๆใช้เวลาทำอะไร และเพื่ออะไร??

สำหรับเรา เป็นคนที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ
คิดว่าหลายๆคนก็คงจะเป็นเหมือนกันนะคะ
แต่ว่าในขณะที่กำลังเล่นอยู่นั้นก็เกิดความคิดแว๊บขึ้นมา
เราเข้าไปในเว็บ google เพื่อหาสิ่งที่อยากอ่านอยากรู้
แต่ไม่รู้ทำไม เราพิมพ์คำว่าช่วยคนตาบอดลงไป
จากนั้นได้อ่านข้อความในเว็บ
จนกระทั่งพบคำว่า..อาสาสมัคร
จึงเกิดความรู้สึกอยากลองทำดูบ้าง
เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ปิดเทอม ค่อนข้างที่จะมีเวลาพอสมควร
พอดูเสร็จ เราก็โทรศัพท์ไปที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ
และสอบถามเกี่ยวกับงานอาสาสมัคร
หลังจากวางโทรศัพท์ เราก็นั่งมอเตอร์ไซค์ไปที่นั่นทันที
เราได้รับความรู้และความรู้สึกดีๆจากพี่ที่โรงเรียนสอนคนตาบอด
ได้อ่านหนังสือลงซีดีเพื่อให้น้องๆได้ฟังกัน
ทีแรกคิดว่าเป็นเรื่องง่ายที่คนตาดีอย่างเราทำได้ทุกคน
แต่ความจริงแล้ว การที่จะทำให้ดีได้นั้น
เราต้องใส่จิตวิญญานเข้าไปในหนังสือเล่มนั้นด้วย
ตอนนี้เรากำลังอยู่ในขั้นทดลองงานค่ะ
เพราะเป็นครั้งแรกที่เราทำแบบนี้

ซึ่งเราคิดว่าเราคิดถูกแล้ว
เพราะเราได้รับรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน
ได้ใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์
ได้ทำเพื่อคนอื่น เพื่อส่วนรวม
ซึ่งดูเหมือนเราจะเป็นเพียงผู้ให้เท่านั้น

แต่ในทางกลับกัน
เราคิดว่า...
เราเป็นผู้รับต่างหาก
เพราะเรากลับบ้านด้วยความภูมิใจอย่างล้นเหลือ
และประสบการณ์ใหม่ๆที่เราไม่เคยได้สัมผัส

ซึ่งโรงเรียนสอนคนตาบอดก็อยู่ใกล้กับรพ.รามาฯมาก
เดินไปก็ถึง (แยกตึกชัย)

นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการทำดีง่ายๆ
จากประสบการณ์ตรงของเราสดๆร้อนๆ
โดยที่เราไม่ต้องลงทุนมากมาย ขอแค่มีใจที่จะทำ

หากเพื่อนๆอยากทำบ้างก็ติดต่อเราได้เลยนะ

เป็นตาให้กับคนที่ขาดไป....
เป็นแสงสว่างให้กับคนที่ไม่เคยเจอแสงสว่าง
นี่แหละ..Light of the Blind
และเพื่อนๆจะรู้ว่า...

เราสามารถเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับได้ในเวลาเดียวกัน


คำสำคัญ (Tags): #light of the blind
หมายเลขบันทึก: 251044เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นแนวคิดดีๆ

น่าสนใจมากค่ะ

เคยไปดูงานที่โรงเรียนสอนคนตาบอด

น้องๆเค้าเก่งมากเลยนะนั่งร้อยลูกปัด

เล่นดนตรี เต้น เล่นกีฬากันได้

ซึ่งก่อนหน้านี้เราไม่คิดว่าน้องๆจะสามารถทำได้

สนใจอยากทำมากเลยอ่ะ...

.

.

เราคิดว่าเราก้ออยากเป็นตาให้คนอื่นบ้างเหมือนกาน...

.

.

ถ้าสนใจต้องทำไงค่ะ...

อยากไปทำด้วยจัง ช่วยพาไปหน่อยได้มั้ยคะ

ถึง...เพื่อนๆที่สนใจนะคะ

ถ้าเกิดว่าว่างเมื่อไหร่ก้บอกเราได้เลย

เดี๋ยวเราพาไปเอง

เราจะว่างก็วันที่ไม่มีเรียนน่ะ

ช่วงบ่ายก็ได้นะคะ

ดีใจที่เพื่อนๆสนใจค่ะ*-*

เป็นความคิดที่ดีมากเลย

ถ้าว่างๆพาเราไปด้วยนะ

เราอยากได้รับสิ่งใหม่และความรู้สึกดีดีบ้าง

ขอบคุณคะ

อ่านแหละรู้สึกประทับใจจัง

เป็นความคิดที่ดีใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

อยากไปช่วยบ้างจัง

ไงก็อย่าลืมชวนไปบ้างนะ

น่าสนใจมากๆเลย

ขอให้ได้แต่สิ่งดีๆกลับมานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท