ประกาศโดยทั่วกัน


แผนลงพื้นที่ประจำเดือนมีนาคม-เมษายน 2552

แผนปฏิบัติการ

การลงพื้นที่เพื่อนิเทศ ติดตาม ให้การปรึกษา และชี้แนะกระบวนการจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษา

และขยายผลสู่การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ของ อบต./เทศบาล

กลุ่มเป้าหมายของโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ และโครงการประสานพลังปัญญาฯ

....................................................

สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ประสานความร่วมมือกับคณะวิจัยของมูลนิธิเพื่อพัฒนาการศึกษาไทย  ดำเนินโครงการประสานพลังปัญญาเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ชุมชน  และโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแพร่ขยายผลการพัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของบทบาท ภารกิจ และการจัดการองค์กรของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนการสอน พร้อมกับประสานความร่วมมือกับ อบต./เทศบาล เผยแพร่และทดลองขยายผลรูปแบบการจัดการความรู้สู่ชุมชน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนากระบวนการเรียนรู้และการพัฒนาตนสู่สุขภาวะในชุมชน และให้เกิดการเชื่อมโยงการนำการจัดการความรู้ไปใช้ในการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ตุลาคม 2551 กันยายน 2552

ในปี 2549 2551 ได้ดำเนินการวิจัยเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ สภาพความพร้อม และศักยภาพในการใช้การจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษา ที่คัดเลือกเป็นกลุ่มเป้าหมายการวิจัย คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 17 เขต และสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 78 แห่ง ตามเขตตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ 12 เขต และกรุงเทพมหานคร รวม 13 เขต จากนั้น ทำการส่งเสริม สนับสนุน ให้การปรึกษา ชี้แนะการพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ขององค์กรการศึกษากลุ่มเป้าหมายการวิจัยอย่างต่อเนื่อง ให้เกิดความเข้าใจในกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร และสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนกระบวนการจัดการความรู้ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กร ตลอดจนเป็นแกนหลักในการถ่ายทอด สร้างนักปฏิบัติการจัดการความรู้ในองค์กร พัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ในองค์กรของตน และขยายผลทั้งในองค์กรและระหว่างองค์กร จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการจัดการความรู้ขององค์กรที่เป็นแบบปฏิบัติที่ดี ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับชาติ มีการชี้แนะ ทบทวนและเพิ่มพูนความรู้เรื่องการจัดการความรู้ เพื่อให้สามารถนำกระบวนการและเครื่องมือการจัดการความรู้ไปใช้พัฒนาประสิทธิภาพขององค์กร จนได้รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรการศึกษาที่เป็นต้นแบบในการขยายผลต่อไป

ดังนั้น กิจกรรมวิจัยที่คณะวิจัยดำเนินการในปี 2552 คือ นิเทศ ติดตาม ให้การปรึกษา ชี้แนะการพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ขององค์กร และร่วมวางแผนเกี่ยวกับกิจกรรมการแพร่ขยายรูปแบบและกระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรการศึกษาให้ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมายการวิจัย อีกทั้งร่วมกับ อบต./เทศบาล 25 แห่ง  ทำการทดลองขยายผลรูปแบบการจัดการความรู้สู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนากระบวนการเรียนรู้สู่สุขภาวะของคนในชุมชน โดยมีเป้าหมายพัฒนาแนวทางขยายผลการจัดการความรู้สู่การปฏิบัติได้จริงในองค์กรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และเกิดความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษาในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย  ดังนั้น สำนักวิจัยฯ กำหนดแผนปฏิบัติการลงพื้นที่เพื่อนิเทศ ติดตาม ให้การปรึกษา และชี้แนะการพัฒนาการจัดการความรู้ พร้อมเก็บข้อมูลแนวทางการนำการจัดการความรู้ลงสู่ชุมชน โดยมีรายละเอียดพื้นที่เพื่อนิเทศ ติดตาม ให้การปรึกษา ชี้แนะการจัดการความรู้ พร้อมรายชื่อนักวิจัยและข้าราชการของสำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ระยะเวลาลงพื้นที่ และประมาณการค่าใช้จ่าย ดังนี้

ครั้งที่

เขตพื้นที่  /  จังหวัด

เป้าหมายการลงพื้นที่

ระยะเวลา

การลงพื้นที่

รายชื่อผู้ลงพื้นที่

ประมาณการค่าใช้จ่ายการลงพื้นที่ของข้าราชการ สกศ.

นักวิจัยโครงการฯ

ข้าราชการ สกศ.

ค่าพาหนะ

ค่าที่พัก

ค่าเบี้ยเลี้ยง

ค่าน้ำมัน

 ค่าใช้จ่ายอื่นๆ

รวม

1

ลพบุรี

1. อบต.บางคู้

   อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี

 

 

23 กุมภาพันธ์ 2552

(10.00 – 15.00 .)

 

1. ผศ. ดร.ทัศนีย์ ไพฑูรย์พงษ์

2. นางสาวสุพัฒตรา  ซัง

 

1. นางกัลยานี ปฏิมาพรเทพ

2. นางสาวณัฐจรีย์ กาญจนรจิต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. อบต.โพตลาดแก้ว

5 มีนาคม 2552

1. รศ.ดร.กุญชรี  ค้าขาย

1. นางสาวอุษา  ชูชาติ

600

-

210

2,000

1,000

3,810

 

   อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรี

(10.00 – 15.00 .)

2. ผศ. ดร.ทัศนีย์ ไพฑูรย์พงษ์

2. นางกัลยานี ปฏิมาพรเทพ

600

-

210

-

-

810

 

 

 

3. นางสาวสุพัฒตรา  ซัง

3. นางสาวณัฐจรีย์ กาญจนรจิต

600

-

210

-

-

810

4. พนักงานขับรถ

300

-

180

-

-

480

 

 (2,100)

-

 (810)

หมายเลขบันทึก: 250694เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท