เชิงทะเล...ความทรงจำที่งดงาม...ตอน อำลา


มาสร้างให้เกรียงไกร..จากไปอย่างภาคภูมิ"

วันที่ 24 มีนาคม 2552 เวลา 17.30 น. ผู้เขียนเดินเข้าไปในห้องประชุมอาคารอเนกประสงค์ของโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล ตามเวลาที่ ผอ.โรงเรียน ชมรมผู้ปกครอง และคณะครูนัดจะเลี้ยงส่ง  เพราะผู้เขียนจะย้ายที่ทำงานไปอยู่ อบจ.ภูเก็ตในวันที่ 1  เมษายน 2552  ซึ่งเป็นวงจรของระบบราชการ  ข้อความแรกที่เห็นอยู่ตรงหน้าฉากหลังเวทีที่ประดับตกแต่ด้วยดอกไม้สวยงามว่า"มาสร้างให้เกรียงไกร..จากไปอย่างภาคภูมิ"

ไม่อยากให้มีวันนี้ วันที่ต้องจากลาแต่ถึงอย่างไรก็ต้องขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมกันแสดงน้ำใจ ต้องขอบคุณจริง ๆ 

ตลอดเวลา 4 ปี 6 เดือน ที่ได้มาทำงาน ณ เทศบาลตำบลเชิงทะเลแห่งนี้ได้รับการดูแลจากนายกฯ ผู้บริหาร สมาชิกฯ ตลอดจนผู้ปกครอง คนเชิงทะเล ทำให้มีมิตร มีเพื่อน มีพี่ มีน้องมากมาย เป็นความประทับที่ไม่เคยได้รับจากที่ไหนมากมายเช่นมาก่อน

พยายามบอกน้อง ๆ ครูที่โรงเรียนว่าอย่าจัดงานเลี้ยงใด ๆ เพื่อเป็นการส่งในครั้งนี้ เพราะกลัวจะเสียน้ำตา ตั้งแต่อยู่เชิงทะเลมา 4 ปีกว่ายังไม่เคยหลั่งน้ำตาให้ใครเห็น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการทำงานที่นี่ไม่มีปัญหาและอุปสรรคหรือถ้ามีก็เล็กน้อยมากสามารถแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้

แต่ก็ต้องพ่ายแพ้น้ำใจและพลังความคิดของครูและผู้ปกครอง ที่เราได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาถึง 4 ปี 6 เดือน ยอมรับว่าเขามีพลังจริง ๆ การที่ได้มารวมตัวเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวเช่นนี้ นับเป็นนิมิตหมายของความสำเร็จของงานด้านการศึกษาของเชิงทะเลในวันข้างหน้าอย่างแน่นอน

ผู้เขียนยินดีที่ได้มาร่วมเป็นผู้สร้างการศึกษาได้เพียงระยะหนึ่งแม้ไม่ตลอดไป แต่ก็ภาคภูมิใจที่มีส่วนสร้างฐานรากไว้ให้ ขั้นตอนที่ยากและเหนื่อยที่สุดคือการขุดดินปลูกเมล็ดพันธุ์เมล็ดแรกเท่านั้น แต่เมื่อปลูกแล้ว ขั้นตอนการใส่ปุ๋ยและรดน้ำพรวนดินนั้นมันไม่ยากแล้ว เพียงแต่คนที่อยู่ต้องหมั่นดูแลพัฒนาสายพันธุ์รักษาคุณภาพมาตรฐานให้ดีขึ้นกว่าเดิม ความเกรียงไกรของโรงเรียนเทศบาลเชิงทะเลก็จะคงอยู่คู่เชิงทะเลตลอดไป

ดอกไม้งามชูช่อล้อใบสวย
ดินดีช่วยน้ำชุ่มอุ้มด้วยรัก
ปุ๋ยความรู้ใส่ใจอย่าใสผลัก
สานใยถักรักทอก่อเป็นคน

แม้ตัวไปแล้ว แต่ใจก็ยังอยู่เชิงทะเล ผู้เขียนได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับเชิงทะเลไว้มากมายบนเวปไชด์ที่มีคนเข้ามาอ่านได้โดยทั่วไป ภายใต้ชื่อ “เชิงทะเล...ความทรงจำที่งดงาม”หาอ่านได้ที่นี่ และที่ http://cherngtalay.ning.com

     ขอบคุณจากใจ
จินตนา คงเหมือนเพชร

คำสำคัญ (Tags): #education
หมายเลขบันทึก: 250686เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยมและเป็นกำลังใจให้ครับ

คนบ้าไร้แผ่นดิน

สวัสดีค่ะท่าน"คนบ้านไร้แผ่นดิน"  ในที่สุดก็มาโผล่ที่นี่จนได้

ขอบคุณสำหรบกำลังใจ

แล้วจะแวะไปอ่านผลงานท่านที่บ้านจอมยุทธ

 

 

ถึง คุณจิตนา

เรือทุกลำใช่ว่าจะเดินทางไปได้อย่างราบรื่น หากเรือเลือกเดินทางผิด คิดจะชนกับเรือลำอื่นๆที่มีตรา ระวังจะอับปางนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท