สอนงานผ่านบล็อก : 30. เรียนรู้หลายศาสตร์


ขึ้นอยู่กับบริบท/ภูมิสังคม

อ่านตอนที่แล้ว สอนงานผ่านบล็อก : 29. สร้างฝันร่วมกัน (อย่าฝันคนเดียว) 

หากจะพูดกันตามความเป็นจริงแล้ว  คงจะไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าการทำงานไม่ว่างานในลักษณะใด  หน่วยงานใดๆ ก็ตาม   งานจะสำเร็จลุล่วงลงได้นั้น  จะต้องใช้วิชาความรู้หรือใช้ความรู้ในหลายแขนง  ใช้ความสามารถในหลายๆ ศาสตร์

 

งานส่งเสริมการเกษตรหรืองานพัฒนาใดๆ ก็เช่นเดียวกัน หากวิเคราะห์ดูอย่างถี่ถ้วนแล้ว  จะพบว่าคนทำงานล้วนต้องใช้ความรู้ความสามารถ  ทักษะและประสบการณ์ต่างๆ มาปรับใช้  และก็ไม่ได้ความรู้ความสามารถเพียงด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น  เช่นงานส่งเสริมการเกษตร  ที่ต้องการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้แก่กลุ่มเกษตรกรในพืชชนิดใดชนิดหนึ่ง  ทักษะและความรู้ที่ต้องใช้มีหลายศาสตร์ เช่น

 

·        ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ประยุกต์  เกี่ยวกับด้านพืชชนิดนั้นๆ เช่น ข้าว  มะม่วง/ไม้ผล  ข้าวโพด/พืชไร่   ผัก/พืชผัก  เป็นต้น  อย่างน้อยนักส่งเสริมการเกษตรจะต้องศึกษาและเรียนรู้ในพื้นฐานของพืชเหล่านั้นมาบ้างแล้ว

·        ความรู้ความสามารถในการทำหน้าที่เป็นวิทยากรกระบวนการ  อันนี้คนละทางกับศาสตร์ในข้อแรก  เป็นทักษะและความรู้ทางด้านสังคมศาสตร์  ที่บางครั้งจะต้องศึกษาเพิ่มเติมหลังจากมาทำงานแล้ว

·        ความรู้ความสามารถทางด้านการสื่อสาร  การถ่ายทอด รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือ - สื่อต่างๆ  ประเด็นนี้เป็นศาสตร์ทางด้านการส่งเสริม  การสื่อสาร

·        และหากจะต้องพัฒนากลุ่มอาชีพ  จะต้องมีการพัฒนายกระดับเพื่อจดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  ก็จะต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการ  พรบ. และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  เป็นต้น

 

จะเห็นได้ว่างานส่งเสริมการเกษตรหรืองานพัฒนาในด้านต่างๆ  คนที่จะต้องไปทำงาน  จะต้องมีความรู้ความสามารถและเรียนรู้ศาสตร์ในหลากหลายแขนง   ที่ไม่อาจจะกล่าวครบถ้วนได้ในที่นี้ได้หมด  ขึ้นอยู่กับบริบท/ภูมิสังคม   หลายคนอาจจะหนักใจว่า เอ..แล้วเราจะทำได้หรือเปล่าหนอ   ข้อนี้ไม่ต้องวิตกครับ   เพราะทุกคนล้วนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองกันได้อยู่แล้ว  อยู่ที่ว่าเราจะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหรือไม่เท่านั้นเอง

 

ที่นำประเด็นนี้มาแลกเปลี่ยน  ก็เพื่อที่จะให้ทุกคนได้มีความเข้าใจถึงงาน  ลักษณะของงานที่จะทำว่าเป็นงานที่มีความเป็นพลวัตร  เกี่ยวเนื่องกับคน  กลุ่มคน   การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคน  และเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมที่ทำ เช่น การปลูกพืช  เลี้ยงสัตว์  การประมง  การแปรรูป  เป็นต้น

 

ดังนั้น  เราจะต้องเรียนรู้เพิ่มเติม  และหมั่นฝึกฝนทักษะการปฏิบัติต่างๆ  ความรู้ที่เราเรียนรู้มาจากสถาบันก็ถือว่าเป็นทุนที่เรามีอยู่แล้ว  จงหมั่นเรียนรู้เพิ่มเติมในศาสตร์ต่างๆ  ดังตัวอย่างได้ยกมาแล้วข้างต้น   ตามทางหรือความถนัดของแต่ละคน   เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของตนเองให้สามารถทำงานได้อย่างไร้ข้อจำกัด 

 

บันทึกมาเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

วีรยุทธ  สมป่าสัก  25 มีนาคม  2552

หมายเลขบันทึก: 250671เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เย้ ได้เป็นคนแรกแล้ว

ขอบคุณค่ะสำหรับความรู้

การเป็นเกษตรกรในเกษตรกรรายหนึ่งๆได้หรือไม่นั้น แน่นอนว่าต้องอาศัยความรู้มากกว่าศาสตร์ด้านเกษตรศาสตร์แต่เพียงศาสตร์เดียว.....จะผสมผสานศาสตร์ด้านไหนบ้างกี่ศาสตร์ก็ขึ้นกับบริบท/ภูมิสังคม ฯลฯ ของเกษตรกรรายนั้น

ขอบคุณนะครับ

  • มาเรียนรู้วิธีบูรณาการศาสตร์ค่ะ
  • สวัสดีครับ ครูนงเมืองคอน
  • ทุกงานล้วนต้องใช้หลากหลายศาสตร์นะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • ตามมาอ่านเรื่อย ๆ ครับ
  • เห็นด้วยนะครับ ที่เราจำเป็นจะต้องมีความรู้หลาย ๆ เรื่อง เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
  • และเหนืออื่นใด "ศาสตร์" ต่างๆ ควรจะต้องกำกับด้วย "ธรรมะ" เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่แท้จริง 
  • น้อง วิศรุต
  • เก่งและดีใช่ไหมครับ
  • ขอบคุณครับที่แวะมาแลกเปลี่ยน
  • สวัสดีครับคุณ Sila Phu-Chaya
  • ยินดีที่ได้ ลปรร. ครับ
  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยมเยียน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท