ยาแก้โรคกระเพาะอาหาร


การปฏิบัติตัวเพื่อแก้โรคกระเพาะอาหาร

คนเรามีเรื่องต่าง ๆ มาผ่านชีวิตเรามากมาย  หลายคนไม่มีแม้แต่เวลารับประทานอาหารให้ตรงเวลา  หรือการให้เวลาพักผ่อนกับตัวเอง  เลยมีความเครียดมาก ลองติดตามอ่านต่อซิครับผมมีสาระเกี่ยวกับโรคกระเพาะอาหารให้พอสังเขปดังนี้

สาเหตุของคนเป็นโรคกระเพาะอาหารใหญ่ ๆ

1.ความเครียด  ถามว่าคนเรามีความเครียดได้อย่างไร  คำตอบก็คือ  ความเครียดอาจจะมาจากการทำมาหากินของเรา  การหารายได้   ความยุ่งยากจากการหารายได้    หรือความยุ่งยากของคนในครอบครัว  มีปัญหาต่าง ๆ มากมายที่เราแก้ไม่ตก  หรือยังแก้ไขไม่ได้  ก็ทำให้เราเครียด  เมื่อเราเครียดมาก  ๆ  ร่างกายเราก็จะหลั่งกรดออกมาในกระเพาะอาหาร  และถ้าเราไม่รับประทานอาหารเข้าไป  กรดในกระเพาะอาหารนั้นจะกัดผนังของกระเพาะ  ถ้าเป็นเช่นนี้นาน ๆ เราจะเป็นโรคกระเพาะอาหารและ อาจถึงขั้นมีเลือดออกในกระเพาะ  ตอนนี้ละยุ่งยากมากทีเดียว  ดังนั้นเราจึงไม่ควรเครียด

2.  การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา  ร่างกายเราทำงานเป็นอโตเมติก  คือถึงเวลาระบบในร่างกายจะบอกเราเอง  ว่า  เราหิว  เรางวงนอน  เราร้อน  เป็นต้น  เมื่อเป็นเช่นนี้กรดที่ร่างกายหลั่งออกมาในกระเพาะอาหารและถ้า  เราไม่รับประทานอาหารเข้าไป  กรดนี้จะกัดผนังของกระเพาะอาหารของเรา ทำให้เราปวดท้อง  และปล่อยไว้นาน ๆ  เราจะเป็นแผลในกระเพาะอาหาร  สุดท้ายอาจมีเลือดไหลออกมา 

3.  การกินยาเพื่อแก้โรคต่าง ๆ ในร่างกาย  ตัวยาบางชนิดจะมีฤทธิ์เป็นกรด  เมื่อเป็นกรดกรดนั้นก็จะสามารถกัดผนังกระเพาะอาหารเราได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้นในการรักษาโรคกระเพาะอาหาร  เราจึงต้องมีวินัยในตัวเอง  ประการแรกคือ  ไม่เครียด  และวิธีที่จะไม่ทำให้เราไม่เครียดก็คือ  การนั่งสมาธิ  การพักผ่อน  การร้องเพลง  นันทนาการ  เป็นต้น  เมื่อเราไม่เครียดร่างกายก็จะยังไม่หลั่งกรดออกมาในกระเพาะอาหาร  ประการต่อไปคือ  การรับประทานอาหารให้ตรงเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้กรดที่หลั่งมาในกระเพาะกัดผนังกระเพาะ  ประการที่สามนี้  ถ้าเราจะรับประทานยาที่มีฤทธิ์เป็นกรด  จำเป็นที่ต้องมีอาหารไว้ในกระเพาะอาหารของเราบ้างเพื่อให้กรดนั้นเบาบาง ไม่กัดผนังกระเพาะ  และสุดท้ายถ้าเรายังไม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามเวลาที่เราเคยรับประทานอาหารก็ควรดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดไว้ก่อนเพื่อลดกรดในกระเพาะอาหารให้เบาบางลงไม่กัดผนังกระเพาะอาหาร  แล้วรีบรับประทานอาหารให้ตรงเวลาโดยเร็ว  แต่ถ้าเป็นโรคกระเพาะแล้ว  ก็มีสมุนไพรที่จะช่วยรักษาได้ดังนี

กล้วยน้ำว้าดิบหั่นตากแดด   2.  ขมิ้นชันหั่นตากแดด   3.  น้ำผึ้งแท้ ๆ

วิธีทำ  นำกล้วยน้ำว้าดิบและขมิ้นที่แห้งเรา  น้ำหนักเสมอภาค ( น้ำหนักเท่ากัน)  ไปบดให้ละเอียดแล้วนำน้ำผึ้งมาผสมปั้นเป็นลูกกลอน  รับประทานครั้งละ  2-3  เม็ดก่อนอาหาร  การนำน้ำผึ้งมาผสมนั้นเคยเขียนไปแล้วครั้งหนึ่งคือ  เราต้องไล่น้ำในน้ำผึ้งเสียก่อน  โดยนำน้ำผึ้งไปตั้งไฟอ่อน ๆ ให้น้ำละเหยโดยสังเกตจากฟองน้ำผึ้งถ้าฟองที่ผุดขึ้นมานั้นเสมอกัน เท่าๆ กันให้ยกน้ำผึ้งลงปล่อยทิ้งไว้ให้เย็นเสียก่อนจึงค่อยนำมาผสมกับตัวยาปั้นยาเป็นเส้นยาว ๆ  แล้วตัดให้ขนาดเท่า ๆ กันขนาดไม่ใหญ่มากจะได้กลืนยาได้ง่ายไม่ติดคอ  คนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารลองทำดูซิครับหายมาหลายคนแล้ว  และอย่าลืมถ้าหายแล้วส่งข้อมูล ข่าวสารมาบอกกันบ้าง   การผสมยาแต่ละครั้งอย่าผสมมากเดี๋ยวจะมีเชื้อรา  ผสมแต่พอรับประทานครั้งละไม่มาก หมดแล้วจึงผสมใหม่นะจ๊ะ

หมอพงษ์/พิมพ์/เผยแพร่ 

หมายเลขบันทึก: 250668เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2009 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

แล้วผมจะต้องทานไปนานเท่าไหร่ครับ ยาสมุนไพรตัวนี้อ่ะครับ

ปล.ขอบคุณครับ

ถ้าทานน้ำผึ้งล้วน ๆ เลย จะหายไหม

ตอบคำถามสมุนไพรโรคกระเพาะอาหารครับ

ตามที่ถามมาขอบอกให้ทราบเลยว่า การรับประทานสมุนไพรนี้ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนาน ๆ เราควรหยุดเว้น หรือพักบ้าง เช่น รับประทานติดต่อไปประมาณ 1-2 สัปดาห์ ควรหยุดพักบ้าง แล้วจึงรับประทานต่อ แต่ต้องสังเกตอาการของตัวเองว่า ขณะที่รับประทานนั้นมีอาการอย่างไร ถ้ารู้สึกว่าอาการของโรคเบาบางลงไม่มีอาการแทรกซ้อนอย่างอื่น ก็รับประทานต่อไปได้ แต่ถ้ารับประทานเข้าไปแล้วมีอาการผิดปกติมาก ๆ เช่น มีผื่นคัน บวมแดง บวมตามหน้า ตามเนื้อตัว เป็นต้น ควรหยุดรับประทานยานั้น ๆ ทันที และการรับประทานน้ำผึ้งล้วน ๆ ก็เป็นยาบำรุงขนานหนึ่ง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยรักษาโรคได้ทั้งหมด จึงควรมีสมุนไพรตัวอื่น ๆ ที่มีสรรพคุณแก้โรคนั้น ๆ ได้ เช่น ขมิ้น มีสรรพคุณในการรักษาโรคกระเพาะอาหาร แต่อย่าลืมว่า ขมิ้นก็มีสารที่มีอันตรายต่อร่างกายเราด้วย คือยางที่เปลือกขมิ้น ซึ่งถ้าจะใช้ต้องปอกเปลือกออกเสียก่อน

หวังว่าคงแก้ข้อขัดข้อง หรือสงสัยกันได้นะครับ สวัสดี

หมอพงษ์ / พิมพ์ / เผยแพร่

อยากสอบถามเรื่องสมุนไพรกับการนำไปใช้ค่ะ

ดิฉันเป็นนักศึกษาอยากสอบเพื่อนำไปทำงานวิจัยค่ะ

ไม่ทราบจะสอบถามได้ที่ไหนค่ะ

ดิฉันอยู่ที่พิษณุโลก

สรุปมาให้อ่านครับเป็นประสบการณ์ของคนต่างชาติที่เข้ารับการรักษา สำหรับคนที่กำลังรักษาแพทย์ทางเลือกแบบหนึ่งนะครับ ผมว่าชีวโมเลกุลมันน่าจะเลิศกว่าพวกเสตมเซลล์ แต่ชีวโมเลกุลดูไม่ค่อยกว้างในไทยหรือว่าไม่ทำการตลาดเหมือนสเตมเซลล์รึเปล่าครับ แต่ก็ยังงงๆว่ามีแค่ในไทยเหรอครับเพราะเค้าต้องส่งมารักษาที่ไทย หรือเพราะที่เมืองนอกแพง เมืองไทยถูกและดีกว่า ใครอ่านเสร็จแล้วเข้ามาแชร์ไอเดียกันนะ

ข้อความประมาณนี้ครับ

ลูกผมเป็นโรคทางเดินอาหารเรื้อรังมาประมาณ 6 ปีหมอแนะนำให้ทำการผ่าตัดเนื่องจากปัญหาส่วนใหญ่เกิดในลำไส้และลำไส้เล็ก ผมจึงเริ่มหาทางเลือกใหม่ในการรักษา Crohn’s Disease และได้พบข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยี่ใหม่ในการรักษาด้วยวิธีของ Vitorgan จากเยอรมนีซึ่งได้แนะนำให้ผมนำลูกมารักษาที่ศูนย์ชีวะโมเลกุลที่ประเทศไทยตามเวปไซด์www.biotherapycenter.com

ตลอดเวลาที่ลูกผมทำการรักษาแบบเก่าด้วยการใช้ Corticosteroid เขาทรมานจากอาการของโรคนี้มาก ผมส่งผลการรักษาของลูกมาที่ศูนย์ชีวะโมเลกุลซึ่งทางศูนย์ก็ตอบรับที่จะรักษาลูกของผมและยืนยันว่าเคยมีการรักษาโรคแบบนี้ประสบผลสำเร็จมาแล้วผมจึงตัดสินใจเดินทางพร้อมลูกมารักษาที่ประเทศไทยผมพบอาจารย์ท่านหนึ่งและตัดสินใจให้ลูกทำการรักษาด้วยการฉีดวัคซีนและรักประทานยา

นับแต่อาทิตย์แรกลูกผมรู้สึกดีขึ้นหายไข้และอาการปวดท้องหายไปเราตัดสินใจทำการรักษาต่อตามโปรแกรม 2-3 เดือนทุกวันนี้สุขภาพลูกผมดีขึ้น 60% ไม่มีอาการไข้และอาการปวดที่ข้อหายไปอาการท้องเดินซึ่งเคยต้องเข้าห้องน้ำ 7 – 8 ครั้งเหลือเพียง 3-4 ครั้งต่อวันและเกือบหายเป็นปลิดทิ้งไม่มีอาการเลือดออกและมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นและมีชีวิตเหมือนคนปกติได้ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปเราหยุดการรักษาแบบเดิม

https://healthunlocked.com/foggys/posts/656624/crohns-disease

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท