ไม่พูด Root Cause (ของวิกฤตการศึกษา)


ระบบการศึกษาที่ดีต้องให้เกียรติ ลาภ ยศ อำนาจ แก่ครูดี ครูเพื่อศิษย์ ให้ครูดีจำนวนมากเหล่านี้ทำหน้าที่น้ำดีไล่น้ำเสีย หากไม่ปฏิรูประบบให้เป็นเช่นนี้ จะไม่มีวันแก้ วิกฤติการศึกษาได้

          ยิ่งนับวัน ผมก็ยิ่งชัดเจนกับตนเองว่า การศึกษาไทยป่วยเป็นโรค “ความล้มเหลวของระบบ” (Systems failure)    ถ้าระบบการศึกษาไทยยังเดินตามแนวเดิม จะไม่มีวันพัฒนาคุณภาพได้    วิกฤตินี้คือวิกฤติระบบ คล้ายๆ เอาเกวียนมาแล่นบนไฮเวย์ ในยุคปัจจุบัน

          เปรียบเทียบเป็นเกวียนยังน้อยไป

          เพราะระบบที่ดีต้องเป็นระบบที่คนดีครองเมือง   ต้องให้คนดีได้รับประโยชน์ และมีสิทธิ์มีเสียงในการกำหนดระบบให้คนยิ่งทำความดี   ให้เป็นระบบที่ชักจูงผู้คนให้ทำความดีแก่ส่วนรวม

          แต่ระบบการศึกษากลับตรงกันข้าม   ลองตรองดูเถิดว่าระบบการศึกษายกย่องครูดีน้อยเกินไป   และไม่มอบอำนาจในการใช้ทรัพยากรให้แก่ครูดี  

          ระบบการศึกษาไทยในปัจจุบันอยู่ใต้อิทธิพลมืด   ที่มีครูเพียง ๘ – ๙ พันคนเล่นการเมืองเพื่อตนเองและพวกพ้อง     เชื่อมโยงกับการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่น   เรียกร้องผลประโยชน์และบ่อนทำลายความเข้มแข็งของการศึกษาแบบหนอนชอนต้นไม้    ทำให้ “ต้นไม้” ยืนต้นตายแบบไม่รู้ตัว             

          นี่คือ root cause ของความอ่อนแอของระบบการศึกษาไทย    ที่ถ้าไม่แก้ root cause ถมเงินลงไปเท่าไร ก็ไม่มีวันเต็ม

          ระบบการศึกษาที่ดีต้องให้เกียรติ ลาภ ยศ อำนาจ แก่ครูดี ครูเพื่อศิษย์    ให้ครูดีจำนวนมากเหล่านี้ทำหน้าที่น้ำดีไล่น้ำเสีย   หากไม่ปฏิรูประบบให้เป็นเช่นนี้   จะไม่มีวันแก้ วิกฤติการศึกษาได้

วิจารณ์ พานิช
๑๘ มี.ค. ๕๒


        

หมายเลขบันทึก: 250519เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท