ศึกษาดูงาน ICT ที่พุทธจักร กทม.


ดูงาน ICTที่โรงเรียน พุทธจักร

tttt

1. จุดเด่นของโรงเรียน

                โรงเรียนพุทธจักร เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐประเภทสหศึกษา  มีนักเรียน ประมาณ 1,000  คน ได้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้กระบวนการบริหารจัดการให้ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ศิษย์เก่าและคณะกรรมการสถานศึกษา  ตลอดทั้งเครือข่ายผู้ปกครอง ได้ร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียน ควบคุมไปกับการพัฒนาด้าน ICT ซึ่งได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการข้อมูลหลายอย่าง มีระบบสารสนเทศนักเรียนรายบุคคล  นักเรียน-ผู้ปกครองสามารถดูเกรดที่บ้านได้ นอกจากนี้ยังมีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในห้องปฏิบัติการต่างๆ ห้องสมุดเป็นทั้งคอมพิวเตอร์สืบค้นและเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติต่างๆ  เป็นจำนวนมากและเพียงพอ  ครูก็มีการประดิษฐ์สื่อมาใช้ในการเรียนการสอนผ่านคอมพิวเตอร์อีกด้วย นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากเจ้าอาวาสัดหัวลำโพง ในการดำเนินกิจกรรมหลายอย่างของทางโงเรียน โดยเฉพาะกิจกรรมด้านศาสนา

2.  การประยุกต์ใช้ ICT ในการสอน

   -   ภาพรวม

                มีการบริหารจัดการ นำเทคโนโลยีมาใช้หลากหลายทั้งระบบสารสนเทศ การให้บริการข้อมูลนักเรียน การสืบค้นข้อมูลและสร้างสื่อในการเรียนการสอนทำให้เกิดการพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เป็นระบบ สามารถประมวลข้อมูลมาใช้ได้อย่างหลากหลายและเป็นระบบ นอกจากนี้โรงเรียนพุทธจักรมีจำนวนครูน้อยทำให้การใช้คอมพิวเตอร์มาใช้ในการจัดการจึงจำเป็นและได้รับการตอบสนองอย่างดี

-          กลุ่มสาระการเรียนรู้ (ภาษาต่างประเทศ)

การใช้ICT ในการเรียนการสอนของกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ นอกจากจะมีคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนสืบค้นจำนวน 20 เครื่องแล้ว  ครูยังมีการประดิษฐ์ สร้างสื่อsoftware(CD) เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองแล้วยังมีการlink กับ Internet อีกด้วย และมีการให้นักเรียนส่งการบ้านผ่าน E mail เป็นการบูรณาการให้นักเรียนได้สัมผัสกับการใช้ ICT อย่างแท้จริง

ประโยชน์ที่ได้รับและนำมาประยุกต์ใช้ในหน่วยงานคือ

1.  ส่วนบุคคล

                 มีการแบ่งงานหน้าที่รับผิดชอบและช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ อยู่แบบพี่แบบน้องและพัฒนางานที่ตัวเองรับผิดชอบ ควบคู่กับการพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเอง เช่นมีการสรุปงานซึ่งเป็นหลักฐานที่ชัดเจนในการทำงานทุกกิจกรรม และสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาทำให้ภาพรวมมีการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบและเป็นไปตามกระบวนการ

2.  กลุ่มสาระฯ(ภาษาต่างประเทศ)

                มีการประดิษฐ์สื่อเพิ่มมากขึ้นและบริหารจัดการผ่านกระบวนของ ระบบ Internet –Intranet และ software และสื่อที่ประดิษฐ์จากฝีมือครูเช่น Pop-up ภาษาฝรั่งเศส/ภาษาอังกฤษ ฯลฯ มีการจัดหาวิทยากรเจ้าของภาษามาพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียน สร้างเจตคติที่ดี มีการสร้างเครือข่ายพัฒนาความรู้ภาษาต่างประเทศกับโรงเรียนใกล้เคียง...

3.  โรงเรียน

                มีการพัฒนาด้านกายภาพ มีการจัดตกแต่งสถานที่ อาคารเรียนให้สะอาด น่าอยู่ น่าเรียน และเป็นแหล่งเรียนรู้ได้ทุกที เช่น ความรู้ใต้คาน มุมผลงาน สื่อเสริมความรู้จากผลงานครู-ผลงานนักเรียน มีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหารจัดการอย่างพอเพียง..

คำสำคัญ (Tags): #ศึกษาดูงาน ict
หมายเลขบันทึก: 250473เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ท่าน ผอ.หญิงเก่งมากๆค่ะ
  • อยากไปอีกสักครั้ง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท