เก๋น้อยกับงานแก้ไขเว็บไซต์ฝ่ายวิชาการ สกว.


สวัสดีค่ะ

สำหรับงานหลักๆของเมื่อวานของหนูเก๋ คือ การแก้ไขเว็บฝ่ายวิชาการ สกว. ที่สร้างด้วยระบบของ Portal.in.th เพิ่มเติมได้เพียงแต่ส่วนเล็กๆน้อยๆที่สามารถทำได้ทันที ปัญหาในระหว่างการทำ คือ

ระบบที่ไม่สนับสนุนได้ตามความต้องการ

แต่หลายอย่างก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการดัดแปลงเล็กๆน้อยๆ แต่ก็มีอีกบางอย่างที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เพราะเป็นสิ่งที่ระบบให้มา เช่น ให้ตัด navigator ที่แสดงอยู่ส่วนบนและส่วนล่างที่มีประโยชน์ทำให้เรารู้ว่าตอนนี้เราอยู่ที่หน้าไหน และเป็นหน้าย่อยของหน้าไหนและสามารถลิ้งก์ไปได้

ตัดคำอธิบายสัญญาอนุญาต Creative Commons ออก จริงๆสิ่งนี้มีประโยชน์มากในเรื่องของการบอกขอบเขตของการนำข้อมูลทั้งหมดในเว็บไซต์นี้ไปใช้งานต่ออย่างไรได้บ้าง ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

และอื่นๆเลยต้องใช้วิธีการอธิบายกันเล็กน้อยเพื่อความเข้าใจที่ตรงกันกับฝ่ายวิชาการ สกว.

หน้าเว็บโดยรวมดูไม่ค่อยน่าสนใจ

เพราะดูทุกอย่างหยุดนื่ง ไม่มีความเคลื่อนไหว อยากได้พวก Flash วิ้งๆ มาประดับเพื่อเพิ่มความสนใจอะไรประมาณนั้น  ส่วนนี้จริงๆมีเหตุผลที่ไม่สนันสนุนเท่าไหร่นัก กับการนำพวกภาพเคลื่อนไหวมาใช้งาน เพราะสิ่งเหล่านี้มีส่วนที่จะดึงดูดความสนใจของเนื้อหาที่เราต้องการนำเสนอไป

วิธีการแก้ : คงต้องใช้ฝีมือในเรื่องของการจัดตกแต่งหน้าให้น่าสนใจมากกว่านี้ มีการนำสีสันกราฟิกเข้ามาช่วย จะได้ไม่ดูจืดและหยุดนิ่งเกินไป

ข้อมูลที่มีมาให้เพิ่มมากมาย

มีข้อมูลเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ค่อนข้างมากอยู่เหมือนกัน แต่ไม่เป็นปัญหามาก คงต้องขอเวลาทยอยลงเรื่อยๆ เพราะมันต้องตกแต่งรูปประกอบและจัดหน้าด้วย จึงค่อนข้างใช้เวลาตรงนี้มากหน่อย แต่คงเก็บไว้ทีหลังได้

การหลุดอีเมล

มีอยู่หลายครั้งที่พลาดอีเมลที่ฝ่ายวิชาการฯ ส่งมาให้ เพราะ fillter กรองไม่ดี(คิดว่าใช่),อีเมลส่งมาถึงช้า แต่ก็ใช้วิธีการค้นหาเอาจากชื่ออีเมลก็จะเจอ หรือไม่ก็ตามดูทั้งสองฝ่ายว่าได้รับเมลหรือไม่

ทักษะของคนทำ

เป็นปัญหาค่อนข้างมากของเก๋น้อยเอง ที่ยังขาดทักษะการเขียน CSS , Javascript และอื่นๆที่ทำให้งานออกมาไม่ค่อยได้อย่างที่ตั้งใจอยากให้เป็นซักเท่าไหร่ แก้โดยไปดูโค้ดชาวบ้านเขามาประยุกต์ใช้ แต่ก็มีมั่วๆบ้าง ได้บ้างไม่ได้บ้างก็ว่ากันไป

แต่ตอนนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่มีอะไรมากแล้วกับงานตรงนี้ เหลือแต่ตามเก็บและแก้ตามความคิดเห็นของฝ่ายวิชาการ สกว. ที่ส่งมาให้ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #digitalkm#usablelabs
หมายเลขบันทึก: 250427เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2009 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมไม่ค่อยจะรู้เรื่องเกี่ยวกับงานของน้องเก๋
  • แต่ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะครูคิม เป็นกำลังใจที่ดีมากเลยค่ะ สู้ๆ

สวัสดีค่ะ

มาทักทาย งานเยอะยุ่ง....

มาส่งกำลังใจค่ะ

(^___^)

ขอบคุณมากค่ะพี่ไม่มีราก

เปงกำลังใจให้พี่เก๋ค่า

สู้ๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท