การเป็นสมาชิกเครือข่ายมหาวิทยาลัยกับสิทธิที่มากขึ้นในการใช้ห้องสมุด


สิทธิประโยชน์ในการใช้ห้องสมุดจากการเป็นสมาชิก KKU-Net

ห้องสมุด------->เทคโนโลยี  ด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ดังนั้นการให้บริการของห้องสมุดส่วนหนึ่งจึงได้นำเอาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก ในการเข้าถึงข้อมูล

ห้องสมุด------->ข้อมูล           ห้องสมุดเป็นแหล่งที่ให้บริการข้อมูลในรูปแบบต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่มักจะเป็นรูปแบบดิจิทัลไฟล์ ที่ง่ายต่อการดัดแปลง เช่น E-thesis, E-journal และใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการเข้าถึง เช่นเดียวกับที่ห้องสมุดจัดบริการสืบค้นฐานข้อมุลจากเว็บไซต์ของห้องสมุด ที่ทำให้ผู้ใชค้นได้ 24 ชั่วโมง จากทุกแห่งที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

สำนักพิมพ์-------->กฏหมายการละเมิดลิขสิทธิ์  สำนักพิมพ์ที่ให้บริการฐานข้อมูลที่ห้องสมุดเช่าซื้อนั้น ให้ความสำคัญกับการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างมาก ไม่ให้ใช้เชิงพาณิชย์ หรืออนุญาตให้ใช้เฉพาะบุคลากรของสถาบันนั้น เหากพบการละเมิดลิขสิทธิ์ อาจมีการตัดสิทธิ์สถาบันแห่งนั้นในการเข้าใช้ฐานข้อมูล จนกว่าจะดำเนินการเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์แล้วเสร็จ ซึ่งห้องสมุดที่เป็นแหล่งเผยแพร่ข้อมูลต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน และหากมีการฟ้องร้อง ห้องสมุดต้องตกอยู่ในฐานะผู้เผยแพร่

ห้องสมุด---------> ศูนย์คอมพิวเตอร์ เป็นเครือข่ายพันธมิตรที่ให้บริการระบบสนับสนุนวิชาการแก่บุคลากรในสถาบันร่วมกัน ศูนย์คอมฯอาจสนับสนุนเรื่องการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต การตรวจสอบสิทธิผู้เข้าใช้เพื่อเป็นข้อมูลป้องกันการใช้ข้อมูลและเครือข่ายแบบมิชอบต่อไป เป็นต้น ช่วยให้การบริการฐานข้อมูลห้องสมุดสะดวกมากยิ่งขึ้น

  เห็นความสัมพันธ์ระหว่างกันและกันแล้วหล่ะสิ จึงเห็นได้ว่าในการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านระบบเครือข่ายของสถาบันหลายๆ แห่ง จึงต้องมีระบบ Username/Password เช่นเดียวกันกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และเดี๋ยวนี้ห้องสมุดก็นำบริการและทรัพยากรหลายอย่างไปให้บริการบนเว็บไซต์แล้ว ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบสิทธิในการใช้ข้อมูลบางประเภท เพื่อให้แน่ใจเป็นเบื้องต้นว่าผู้ที่เข้าใช้บริการฐานข้อมูลนั้นๆ เป็นบุคลากรของสถาบันตนเองจริงๆ

...อะ อะ ...ไม่ได้การหล่ะ ผู้ใช้บริการจึงควรสมัครเป็นสมาชิกเครือข่าย KKU-Net  ก่อน.... บริการ KKU-Net นี้ เป็นบริการที่มีศูฯย์คอมพิวเตอร์เป็นผู้ดูแล

ดังนั้นเมื่อมีปัญหาเรื่อง Username/Password ให้สอบถามที่ศูนย์คอมพิวเตอร์

หากมีปัญหาเรื่องการสืบค้นข้อมูลให้ถามที่ ห้องสมุด

เพื่อสิทธิประโยชน์ที่เหนือกว่า(ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่  http://www.computer.kku.ac.th/ หัวข้อ สมัคร KKU-Net)

   ข้อดีของการสมัครเป็นสมาชิก KKU-Net

เกี่ยวกับมีสิทธิประโยชน์ในการใช้บริการของสำนักวิทยบริการ มข. มีดังนี้

1.       มีที่อยู่ของระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ e-mail ที่สามารถรับข้อความการประชาสัมพันธ์บริการและทรัพยากรสารสนเทศจากระบบเครือข่ายมหาวิทยาลัยขอนแก่น (KKU-POP) ได้

2.       มี username และ password สำหรับการค้นเอกสารฉบับเต็มจากฐานข้อมูล เช่น เอกสาร E-journal, E-thesis เป็นต้น เป็นการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่บ้านหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ภายนอกสถาบันให้มี  IP Address เดียวกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการป้อน username และ password  ผ่านระบบ VPN หรือ KKU@home (ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่  http://www.vpn.kku.ac.th)

3.       มี username และ password สำหรับการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Notebook) เข้ากับระบบเครือข่ายไร้สาย  (Wireless LAN) ทำให้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ของสำนักวิทยบริการได้จากจุดต่างๆ ภายในอาคาร หรือตามจุดบริการ Wi-Fi Zone ของมหาวิทยาลัย

4.       มี username และ password สำหรับการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการสืบค้นข้อมูลที่สำนักวิทยบริการจัดให้บริการ เช่น จุดบริการชั้น 3 อาคารศูนย์สารสนเทศ

5.       มี username และ password สำหรับการใช้งาน Video on Demand ซึ่งให้บริการที่โสตทัศนบริการ ชั้น 3 อาคาร 1

  • ลงทุนโฆษณาถึงประโยชน์ที่เหนือกว่าแล้ว...ไปสมัครเป็นสมาชิก KKU-Net หรือยังหล่ะ....แบบว่าอยากให้คุณเหนือกว่าใคร

 

หมายเลขบันทึก: 250336เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ข้อมูลน่าสนใจ...อย่างศน.addมีสิทธิ์สมัครไหมคะเนี่ย...

ต้องเป็นบุคลากร มข. ค่ะ

ศน.add สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ สนใจสมัครทำอย่างไรบ้างคะพี่ตุ๊กกะตุ่น

วกกลับมาใช้บริการของพี่ตุ๊กกะต่นบ้างนะคะหลังจากไปแสดงความยินดี

กับบุคลากรดี่เด่น ร.พ.ศรนครินทร์ค่ะ

คราวนี้เลยมาขอใช้บริการกลับคืนบ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ P คุณสุธีรา 

ไม่ทราบว่าตอนนี้เป็นสมาชิก KKU-Net หรือยังถ้าเป็นแล้วจะมี Us/Pw สำหรับ login mail kku แล้วใช้ Us/Pw นั้น สำหรับการ Login ผ่านระบบ VPN ที่ http://www.vpn.kku.ac.th จะสามารถทำงานตามที่เขียนไว้ในบันทึกได้

ถ้ายังไม่มีติดต่อที่ศูนย์คอมพิวเตอร์นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท