โปรแกรมสำเร็จรูปในการทำบัญชี


โปรแกรมบัญชี

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17/3/52) ได้มีโอกาสเป็นวิทยากร  อบรมเชิงปฏิบัติการ การทำบัญชีด้วยโปรแกรม GL 47 ให้สถานศึกษาเอกชนในสังกัด สพท.สงขลา  2  โปรแกรมนี้เขาคงใช้กันมานานแล้ว แต่ ดิฉันก็ไม่เคยทราบ เพราะไม่ได้อยู่ในกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องหรือรับผิดชอบ  เพิ่งได้มารู้จัก เอาตอนที่คุณชะอ้อนมาบอกว่าให้ช่วยบรรยาย การบันทึกบัญชีให้หน่อย  จึงได้ศึกษาดู  ก็ ง่ายดี  เราทำบัญชีด้วยมือ และด้วยระบบ GFMIS อยู่แล้วจึงศึกษาด้วยตนเองก็เข้าใจง่าย ๆ  เพียงแต่ตั้งใจว่าจะทำมัน ก็ง่ายนิดเดียว แต่..... คนที่จะทำได้ต้อง มีความรู้ด้านบัญชีมาก่อนนะคะ  ไม่งั้นก็ไม่สามารถป้อนข้อมูลคู่บัญชีได้ 

ดิฉันจึงมาคิดต่อว่า  เรา... ส่วนราชการ สพท.สงขลา 2  น่าจะเอาใช้บ้าง เพราะตอนนี้เรายังต้องทำบัญชีมืออยู่เลย   การเปลี่ยนแปลงจากบัญชีที่ลงด้วยมือ ไปส่ง GFMIS ย่างเข้าปีที่ 5 ก็ยังไม่มีทีท่า  ว่าจะแล้วเสร็จ  รัฐบาลคิดการใหญ่เหลือเกิน  ไม่คำนึงถึงข้อจำกัดของ โปรแกรม  ของคน  ของความแตกต่างของหน่วยงาน  และอีกมากมาย  ยิ่งทำก็ยิ่งพบปัญหาที่แก้ไม่ได้ ก็ต้องปรับปรุงกันไปค่ะ  ในฐานะคนทำงาน  อยุ่ในองค์กรของราชการ  ก็พยายามเต็มที่ที่จะให้นโยบายของรัฐขับเคลื่อนไปให้ได้เร็วที่สุด  คิดว่ามดตัวเล็ก ๆ ตัวหนึ่งคงจะมีส่วนสำคัญในการช่วยสร้างรังมดค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmsongkhla2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 250265เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
รุ่งไพลิน โชติทรัพย์ชลัท

อยากรู้วิธีการใช้โปรแกรม GL วิธีการเพิ่มสมุดรายวันรับ - จ่าย และก็อยากทราบวิธีการทำลูกหนี้ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ รุ่งไพลิน อยู่หน่วยงานไหนค่ะ ดิฉันไม่ได้มีความชำนาญการหรอกนะคะ แค่พอจะนำมาใช้ได้ หากคุณสนใจอยากรู้ และนำไปใช้จริง ๆ คุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทางเมล์ดีมั๊ยคะ

รบกวนหน่อยนะคะ พอจะทราบวิธีการสำรองข้อมูลของ GL47 ไหมคะ พอดีดิฉันได้ลองทำตามคู่มือแล้วแต่เกิดการผิดพลาดคือข้อมูลที่คีย์ไว้หายทั้งหมดต้องคีย์ใหม่เลยค่ะ นอกจากคู่มือแล้วพอมีวิธีไหนที่พอทำได้ไหมคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท