ระบบ ไอที ของหน่วยงาน Clustom Made VS Open Source


สมควรพิจารณาการใช้ Open-Source ก่อน แต่ก็ไม่ทราบว่า ทำไม ? หน่วยงานจำนวนมาก ยังคงจัดซื้อจัดจ้าง Clustom Made Solfware กันอยู่
วันนี้อ่าน blog ไปเรื่อย ๆ จนไปพบของ ดร. อัจฉรา หัวข้อ เรื่องของไอทีที่ต้องไอหลายๆ ทีเขียนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง Solfware Program ระบบจัดการหรือ การทำงานต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งสถานศึกษาต่าง ๆ แล้วเห็นด้วยกับ ข้อคิดเห็น โดยเฉพาะของ อ. จันทวรรณ เรื่อง สมควรพิจารณาการใช้ Open-Source ก่อน แต่ก็ไม่ทราบว่า ทำไม ? หน่วยงานจำนวนมาก ยังคงจัดซื้อจัดจ้าง  Clustom Made Solfware กันอยู่ ตัวอย่างเช่นระบบการจัดการเรียนการสอน e-learning มี open-source ที่ดี ๆ หลายตัวโดยเฉพาะ CMS Moodle ก็ยังมีการใช้กันไม่มากเท่าที่น่าจะเป็น  ท่านผู้รู้ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับ ?
หมายเลขบันทึก: 25026เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นได้หลายสาเหตุคะ เช่น

  • Concept ด้าน Open-source ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในหน่วยราชการไทย
  • ระบบที่เป็น open-source ส่วนใหญ่ทำโดยต่างชาติ จึงไม่มีการ localize ส่วน interface ให้เป็นภาษาไทย มีอยู่บ้างแต่ไม่เยอะ เช่น Mambo เป็นต้น
  • หน่วยงานไม่มีเจ้าหน้าที่ด้าน IT หรือ เจ้าหน้าที่ไม่มีความชำนาญในการติดตั้งระบบ จึงต้องซื้อเป็น turnkey คือ ติดตั้งให้เสร็จ และ บริการดูแลรักษาเป็นรายปีหรือตามสัญญา


ประเทศไทยต้องหันมาสนับสนุนการพัฒนาระบบแบบ open-source อย่างเอาจริงเอาจังคะ และคนไทยเองก็ต้องช่วยกันใช้ของไทยด้วยคะ

ปล. ระบบ KM ที่ใช้ Gotoknow.org เป็น open-source พัฒนาโดยคนไทย คะ :)

และ ตัวอย่างการสนับสนุนการใช้ opensource ในประเทศไทยต้องดูที่นี่คะ http://opensource.psu.ac.th

การตัดสินใจใช้ซอฟต์แวร์แบบใดนั้นขึ้นกับนโยบายของผู้รับผิดชอบ ผมสนับสนุนแนวทางโอเพนซอร์ส เนื่องจาก

  • สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ผมไม่ยอมเสียค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อสมรรถนะการทำงานของโปรแกรมที่สูงส่ง แต่ผมไม่เคยมีโอกาสใช้สมรรถนะส่วนนั้นเลย

  • สอดคล้องกับการจัดการความรู้เพื่อประโยชน์สังคมส่วนร่วม เพราะเปิดเผยเคล็ดลับความรู้ในการคิด+ทำงาน ไม่ได้เป็นการจัดการความรู้เพื่อประโยชน์(ทางธุรกิจ)ส่วนตนหรือกลุ่มบุคคล

ประสบการณ์ผมคือ ไม่ว่าจะใช้โอเพนซอร์สหรือไม่ หากไม่มีชุมชนนักปฏิบัติ(COP) สนับสนุน ก็ลำบากกันทั้งนั้นครับ

ปัจจุบันผมประยุกต์ใช้โอเพนซอร์สในระบบงานต่างๆไล่ตามซอฟต์แวร์เชิงพานิชย์ เพื่อเป็นทางเลือกใหม่และเป็น benchmark ว่าถ้าต้องเสียค่าใช้จ่ายกับซอฟต์แวร์เชิงพานิชย์แล้ว คุณภาพไม่ควรต่ำกว่าโอเพนซอร์ส

เยี่ยมชมเวบไชต์ชุมชมโอเพนซอร์ส ม.สงขลานครินทร์ได้ที่ http://opensource.psu.ac.th

และ http://rd.cc.psu.ac.th ครับ

--วิภัทร

ขอบคุณ อาจารย์จันทวรรณ และ อาจารย์วิภัทร มากครับที่ให้ข้อมูล U อื่น ๆ นอกจาก PSU มีบ้างไหมหน้อ ?
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท