ระวัง! ร้านเสริมสวยทำป่วย


ภัยเงียบในร้านเสริมสวย

  ระวัง! ร้านเสริมสวยทำป่วย

จาการสำรวจความสะอาดในร้านเสริมสวยพบว่า มีเชื้อราในหวีและแปรง 27.34 % ผู้รับบริการจึงเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางผิวหนังเป็นอย่างมาก

ข้างต้นเป็นผลสำรวจจาก"โครงการเสริมสวยและแต่งผมสะอาด ปลอดภัย เพื่อชีวิตที่ดี" ของสำนักอนามัย กทม.เมื่อปี 2550

ไม่น่าเชื่อใช่มั้ยว่าร้านเสริมสวยที่ผู้หญิงเดินเข้าออกเป็นประจำ จะซ่อนภัยเงียบไว้มากมายถึงเพียงนี้

-หลากเชื้อก่อโรค

รศ.พญ.วรัญญา บุญชัย จากศิริราชพยาบาลได้ไขข้อข้องใจว่า

โรคติดต่อทางผิวหนังที่พบในร้านเสริมสวยมีได้หลายชนิด แบ่งเป็น 4 กลุ่มเพื่อจำง่ายได้ดังนี้

1. โรคเชื้อราผิวหนัง เจอได้ในผ้าเช็ดผม เพราะถ้าซักแล้วไม่ได้ตากแดดให้แห้งสนิทเพื่อฆ่าเชื้อโรค เชื้อราก็จะเจริญเติบโต อีกอย่างที่พบได้ก็คืออุปกรณ์ทำเล็บ เช่น กรรไกร ตะไบ เพราะติดมาจากคนที่มีเชื้อแล้วฆ่าเชื้อไม่หมด และพบบ่อยในพวกที่ชอบทำเล็บหรือต่อเล็บ เพราะเล็บจริงไม่ได้รับอากาศ ถ้าเป็นหนักเล็บจะเสียและยุ่ย

2. โรคจากไวรัส เช่น โรคหูด เกิดจากอุปกรณ์ต่างๆ ที่สัมผัสผิวหนัง เช่น กรรไกรตัดเล็บ หวี หรือหินขัดเท้า

3. โรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เกิดจากอุปกรณ์ทั่วไปในร้านเสริมสวยที่ทำความสะอาดไม่เพียงพอและใช้ร่วมกัน

4. โรคที่เกิดจากปรสิต เกิดจากอุปกรณ์ประเภทหวีและแปรง และล่าสุดคือ อาจติดโลนขนตาจากการติดขนตาปลอม เพราะกาวที่ใช้ติดขนตาปลอมนั้น ร้านจะใช้หนึ่งหลอดต่อลูกค้าหลายคน และหากคนก่อนหน้าเรามีโลนขนตา โลนขนตาก็อาจจะซ่อนอู่ในกาวหรืออุปกรณ์การติดได้

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลการติดโรคติดต่อทางเลือด ซึ่งเกิดจากอุบัติเหตุและการไม่เปลี่ยนใบมีดอีกด้วย

โรคติดต่อทางเลือดที่พบคือ ไวรัสตับอักเสบบีและซี ซึ่งเป็นต้นเหตุของตับอักเสบและมะเร็งตับ อุปกรณ์ที่เป็นพาหะคือ ของมีคมต่างๆ ในร้าน เช่น กรรไกรตัดเล็บ มีดโกน เป็นต้น

-แพ้สารเคมี...ทำหมดสวย

คุณหมอวรัญญาได้เล่าถึงโทษของสารเคมีในร้านเสริมสวยว่า สารเคมีที่ใช้ในร้านเสริมสวยทำให้เกิดอาการระคายเคืองหรือแพ้ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ยาย้อมผม ดัดผม ทำสี หรือสเปรย์ แต่ต้องเข้าใจซะก่อนว่า อาการแพ้ กับ อาการระคายเคือง มันแตกต่างกัน

ความแตกต่างอยู่ที่ว่า อาการแพ้ จะเป็นปฏิกิริยาตอบสนองของแต่ละบุคคล ถึงแม้ผลิตภัณฑ์จะได้มาตรฐานดีแล้วหรือใช้ในปริมาณที่เหมาะสมแล้วแต่ก็ยังแพ้ ซึ่งจะมีอาการทันทีหรือ 2-3 วันหลังจากโดนสารเคมี อาการก็เช่น เป็นผื่นแดง คันตรงบริเวณที่โดนสารเคมี หากเป็นทากจะมีน้ำเหลืองไหลบริเวณที่เป็นผื่นด้วย บางรายถึงกับตาบวมเพราะแพ้สารเคมีที่ระเหยออกมาจากเส้นผม

อีกอย่างคือ อาการระคายเคืองจากผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นกรด-ด่างสูงเกินไปหรือสัมผัสเป็นเวลานาน เช่น ย้อมผมเป็นเวลานาน ผสมสารเคมีที่มีความเข้มข้นเกินไปก็จะมีอาการแพ้ คัน เป็นผื่นแดง เรียกว่า ผื่นแพ้สัมผัส ซึ่งเป็นอาการของโรคผิวหนังอักเสบ

-ป้องกันอย่างไรให้ไกลโรค

คุณหมอวรัญญายังได้แนะนำวิธีป้องกันโรคต่างๆ ที่กล่ามาแล้วว่า ต้องดูว่าบริเวณร้านมีการระบายอากาศทีดีรือไม่ เพื่อไม่ให้โดนละอองจากสารเคมีมากเกินไป สังเกตความสะอาดของร้านหรืออุปกรณ์ที่ใช้ เมื่อเกิดอาการแพ้ คัน หรือระคายเคืองให้รีบมาพบแพทย์ทันที หยุดการใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนั้นหรือจำไว้ว่า แพ้สารเคมีตัวใดยี่ห้อใด

เมื่อรู้ถึงที่มาและอันตรายของโรคกันแล้ว คราวหน้าเวลาจะเข้าร้านเสริมสวยก็ใช้วิธีป้องกันที่กล่าวมาข้างต้น จะได้สวยปิ๊งอย่างปลอดภัย

ข้อมูล: นิตยสาร ชีวจิต ฉบับเดือนมีนาคม 2552

หน้าปก : โฟร์-ศกลรัตน์ วรอุไร

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน Bobby
หมายเลขบันทึก: 250221เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2009 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เห็นด้วยๆ  พี่ไม่ค่อยได้เข้าร้านทำผมหรอกนะ นอกจากโดนลูกสาวลากเข้าไป เสียดายกระตังที่ต้องเข้าไปรับกลิ่นสเปรย์ (เพราะแพ้มากๆ) กลิ่นยาย้อม โกรกก็ฉุน ก็เลยปล่อยๆให้ธรรมชาติมันจัดการให้

ที่น่าสนใจคือ   โลนขนตา 

เพิ่งได้ยินครั้งแรกในชีวิต ทีแรกนึกว่าพิมพ์ผิด อ่านๆไป  อะ มีจริง เอ๊ะน่ากลัว  แล้วทำไงหละ หากติดมา มันไม่ยักกะโดนกาวทาขนตาดูดไว้น๊ะ

ขอบคุณค่ะ

ได้เวลานอนแล้วเกินไป 1 ชั่วโมง นี่แหละที่คุณหมอเตือนครูต้อย ว่าอย่านอนดึก ร่างกายจะฟื้นยาก บาย บาย

สวัสดีครับครูต้อย ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเม้นสม่ำเสมอ

โลนขนตาเนี่ย มีจริงครับ เกิดจาก "ตัวโลน"เกิดจากเชื้อที่เรียกว่า Pthirus pubis อาศัยอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายที่มีขนหนา เช่น ขนตา รักแร้ แต่จะไม่ติดบนผม ดูดกินเลือดคนเป็นอาหาร ถ้าไม่ได้กินเป็นเวลา 24 ชั่วโมงตัวเชื้อจะตาย สามาถติดต่อกันได้หากใช้ของร่วมกับคนที่มีเชื้อครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ อั๋นมีเรื่องขำกลิ้งจะเล่าให้ฟังครับ คือว่า

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีคนโทร.เข้าเครื่องของอั๋น ซึ่งอั๋นมารู้ภายหลังว่าเป็นเพื่อนสมัยเรียน ม.ปลาย แต่ที่มันขำก็ตรงที่ความขี้ลืมของตัวเองนี่แหละครับ คืออย่างที่อั๋นเคยบอกน้าตุ๊กว่า ตอนนี้กำลังซ่อมบ้านอยู่อ่ะครับ ตรงส่วนห้องทานข้าวกับห้องครัวที่น้าตุ๊กเคยเข้าไปดูอั๋นทำกับข้าวอ่ะ ตอนนี้กำลังปรับปรุงครับ เลยยกโต๊ะทานข้าวมาไว้ในห้องรับแขก โดยเอาโรงรถเบนซ์ที่อยู่ข้างห้องรับแขกนั่นแหละเป็นครัวชั่วคราว แล้วก็ส่งกับข้าวทางหน้าต่างห้องรับแขก คราวนี้วั้นนั้นพอโทรศัพท์เข้าป้าแดงก็เรียกอั๋นว่ามีโทรศัพท์เข้า อั๋นก็นึกว่าเป็นน้าตุ๊กโทร.กลับมา อั๋นก็ห้อแนบหน้าตั้งมาจากครัวมาทางประตูหน้าเพื่อมารับโทรศัพท์ในห้องรับแขก ปรากฏว่าป้าแดงยืนยอู่ตรงหน้าต่างยื่นโทรศัพท์เก้อครับ เพราะอั๋นมาทางข้างหน้า เข้ามาก็เรียกป้าแดงบอกว่าอั๋นอยู่นี่ป้า ป้าแดงถึงกับ งง ครับ ว่า อั๋นวิ่งมาทำไม เพราะส่งให้รับทางหน้าต่างก็ได้ แล้วก็กำลังจะส่งให้อยู่ เลยไม่ได้รับกันพอดี ต้องเสียเงินโทร.กลับไปหาเค้าอีกอ่ะครับ แถมยังโดนป้าแดงว่าอีกด้วยว่า แกไม่รู้จักทางลัดรึไง เนี่ย ดูดิ ทั้งๆ ที่ตัวเองบอกเองนะครับว่า ให้กั้นครัวโดยให้มีหน้าต่างห้องรับแขกกินเข้ามาในห้องครัว 1 บานจะได้ส่งอาหารให้ได้เลย ไม่ต้องอ้อมเข้าทางข้างหน้า แล้วตัวเองก็ลืมเองครับ เฮ้อ....

อ้อ...น้าตุ๊กครับ อั๋นดีใจนะครับ ที่เราได้เจอกันเมื่อวันจันทร์ตอนเย็นครับ

คงจะยังไม่คุ้นอ่ะ น้องอั๋น  บางครั้งเราทำเพราะความเคยชิน น้าตุ๊กก็เคยบ่อย  อย่างเมื่อเช้าขับรถคุยกับน้องอั๋นอยู่ว่าจะเลยไปเข้าตรงแยกที่จะไปทางสนามม้าได้  ความที่เคยชินทางที่เลี้ยวขวาตรงวัดเบญ ชิดขวาเฉยเลย  จริงต้องชิดซ้าย  เพราะความเคยชินไง  ว่าเลี้ยวตรงนี้มาตลอด   เขียนรู้เรื่องไม๊นี่ 

ใช่เลย  น้าตุ๊กไม่เคยทำเล็บที่ร้านทำผมเลย กลัวเชื้อรา มากเป็นแล้วหายยาก  แต่ก่อนเด็ก ๆ น้าตุ๊กไว้ผมยาวตลอด เพราะไม่ชอบเข้าร้านทำผม  เข้าแล้วหงุดหงิดเกาหัวเราแทบพัง ขนาดบอกว่าไม่เก่า  เจ้แก่ก็อดเพลอไม่ได้ พออายุมากไม่ควรไว้ยาว  ก็ตัดสั้นซะเลย  สระเองตลอด  นอกจากไปตัดผมก็ต้องยอม  ช่วงที่รณรงค์โรคเอดส์  น้าตุ๊กนะซื้อกรรไกรมาจากเมืองนอกเลย  พอไปตัดผมก็ส่งในช่างใช้ของเรา สบายใจดี  ตอนหลัง ๆ รู้ว่าไม่ติดกันง่าย ๆ ก็เลยเลิก สงสัยตอ้งเอามาใช้ใหม่แล้วมั้ง

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ใช่เลยครับ ควรจะงัดกรรไกรที่ซื้อมาเอามาใช้ใหม่จะดีกว่าครับ เดี๋ยวอั๋นก็จะไปซื้อกรรไกราใช้เองเหมือนกัน แต่ไม่รู้ร้านตัดผมเจ้าประจำจะหมั่นไส้รึเปล่านะครับ

ตอนนี้ติดไวรัสตับอักเสบบีเพราะเลือดออกตอนตัดผม

ครั้งหน้าจะเตรียมมีดกรรผมเอาไว้ก่อนเข้าไปตัดผมที่ร้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท