เกษตรกรคลื่นลูกใหม่ ทำอะไรกันบ้าง


เงินทุนเป็นสิ่งเริ่มต้นที่สำคัญของอาชีพเกษตรกรรมเช่นกัน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ถ้าเราคิดจากเล็กๆ ทำจากเล็กๆ

19 มีนาคม 2552

เติมน้ำมันรถเรียบร้อยแล้ว เดินทางตำบลชัยบุรี บ้านปากสระ หมู่ที่ 10 จุดหมายคือเยี่ยมแปลงเกษตรของเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ คุณสมสฤษฎ์ คำทอง ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ผ่านการฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นตามโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนเกษตร และเข้าอบรมเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ ที่ม.ธรรมศาสตร์   

 คุณสมสฤษฎ์ เดิมอาชีพทำสวนยางพารา ทำนา หลังจากอบรมคลื่นลูกใหม่ ก็ทำกิจกรรมเกษตรเพิ่ม ได้แก่ การเพาะเห็ดนางฟ้า และปลูกพริกขี้หนู

 เห็ดนางฟ้ารุ่นแรกที่ยังเก็บดอกขาย จากที่ลงทุนไป 1,600 บาท ขณะนี้ได้กำไรแล้ว 5,000 บาท โดยเห็ดที่ได้ในไปจำหน่ายเองในตลาดท้องถิ่น บรรจุถุงพลาสติก ถุงละ 10 บาท ได้ราคาเฉลี่ย กิโลกรัมละ 80 บาท แต่ถ้าหากขายส่งให้แม่ค้ารับซื้อไปจำหน่ายอีกทีนั้น จะได้เพียงแค่กิโลกรัมละ 35 บาท

การเพาะเห็ด : โรงเรือนความจุ 2,000 ก้อนเห็ด โดยใช้หลังคากระเบื้อง เพื่อความคงทน แต่เอาทางมะพร้าว และจากวางทับบนเพื่อลดความร้อนภายในโรงเรือน ส่วนพื้นไม่ได้เททรายอย่างที่อื่นทำกัน แต่ใช้ดินเหนียว ซึ่งจะทำให้น้ำขังอยู่ในพื้นได้นาน ภายในอาจจะแฉะสักหน่อย แต่ว่ามีข้อดีในเรื่องของการรักษาระดับความชื้นและอุณหภูมิ

ซึ่งจะขยายการเพาะเห็ดโดยจัดทำโรงเรือนเพิ่ม และผลิตเชื้อเอง

 พริกขี้หนู ยังปลูกไม่เต็มพื้นที่รอบแรกที่ปลูกไปประสบปัญหาน้ำท่วมเสียหาย เพิ่งปลูกใหม่ ยังไม่ได้ผลผลิต แต่ขณะนี้ ราคาพริกกิโลกรัมละ 200 บาท ถ้าไม่เสียหายในรอบแรก คงได้เก็บขายในราคานี้

 บริเวณข้างบ้านก็ปลูกผักสวนครัว เช่น ผักบุ้ง สาระแหน่ ถั่วฝักยาว ไว้บริโภคในครัวเรือน

คุณสมสฤษฎ์ บอกว่า ยังขาดเงินลงทุน เลยต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป สะสมเงินได้ก็ลงทุนต่อ ในกิจกรรมที่อยากทำและเห็นว่าได้ผลดี นอกจากนี้ได้พยายามชักชวนเพื่อนบ้านมาเข้าร่วมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรม แต่ยังไม่สำเร็จ

ถามว่าได้วางแผนการปลูกพืชอย่างไร คุณสมสฤษฎ์ บอกว่า ดูราคาจากปีก่อนว่าช่วงไหนที่จะขายได้ราคาดี ก็วางแผนปลูกให้ผลผลิตออกในช่วงนั้น ๆ  

นับเป็นการปรับตัวที่ดี คือเมื่อไม่มีเงินก้อนโต ก็เริ่มจากกิจกรรมขนาดเล็กๆ วางแผนการผลิตที่ได้ผลตอบแทนดี อย่างนี้... ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #คลื่นลูกใหม่
หมายเลขบันทึก: 250081เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คำว่า พอดี อยู่ที่พอใช้           เก็บเงินเอาไว้ในยามคับขัน

จากบาทค่อยๆเป็นร้อยเป็นพัน  คงเหลือคงมั่นประกันชีวี

คำว่า พอดี อยู่ที่พอเพียง        ต้องรู้จักเลี่ยงจ่ายจับทรัพย์สิน

พอเพียงเงินทุนหนุนนำทำกิน   พอเพียงเลี้ยงถิ่นประเทศเมืองไทย...

  • เยี่ยมมาก
  • ขอเอาใจช่วยอีกแรงนะครับ
  • เริ่มจากเล็กๆ ค่อยๆ ก้าว

คุณตะวันอ้อมข้าว ขอบคุณค่ะ พอเพียงเกิดแต่ใจพอเพียงก่อน ทำให้เกิดกระทำอย่างพอเพียงต่อ

ขอบคุณพี่สิงห์ ป่าศักดิ์ ค่ะ

ค่อยๆเดิน ค่อยๆก้าว อย่างระมัดระวัง

อิอิ จะได้ไม่ตกกับดัก และหลุมพลาง

เหมาะสมกับการเป็นเกษตรกรคลื่นลูกใหม่ การทำงานทุกชิ้นต้องมีการวางแผนและแผนยืดหยุ่นตามสภาพ ที่สำคัญ ทำกิจกรรมแบบผสมผสาน สามารถมีรายได้ตลอดปี ผลผลิตตัวใดราคาตก มีผลผลิตอีกตัวไว้ทดแทน อย่างนี้แล้ว การตลาดไม่ใช่ตัวปัญหาชัวร์

ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้ ผมเองเป้นข้าราชการ ก็เริ่มทำเกษตรแบบนี้แบบถามคนนั้น คนนี้ อ่านหนังสือ ลองผิดลองถูกแต่ก็ลดรายจ่ายไปได้มากโดยเฉพาะค่าผลไม้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท