คุณศิลา ภูชยา ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ


บันทึกความดี บัญชีความสุข ดีใจที่ได้รู้จักคุณศิลาค่ะ

สะสมบัญชีความสุขหน้านี้ ดิฉันเก็บความมาจากบันทึก "ถอดโจทย์ กับ การโยนความคิด"  และบางส่วนเรื่อง นพลักษณ์ จากบันทึกเดียวกันนี้ของคุณ Sila Phu-Chaya  กัลยาณมิตรที่ดิฉันชื่นชมและดีใจมากที่เธอก้าวเข้าสู่เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ gotoknow.org

dialogue อ้างอิง http://gotoknow.org/blog/mymindmelody/246343#1193558

เรา: การทำ dialogue พบปัญหา ไม่อยากโทษอะไรใคร โทษตัวเองไว้ก่อน เพราะรู้จักตัวเองพอสมควร ว่าความจริงไม่ได้เหมาะเลยที่จะสวมบทบาทนี้ หน้าที่กระบวนกรที่สมบูรณ์ 100%  ทำได้บางส่วน แต่ได้พยายามจนที่สุดของที่สุด ซึ่งยังไม่ทราบหรอกค่ะว่า คำว่าที่สุดมันอยู่จุดไหนของเส้นทาง ก็พยายามให้ดีที่สุดตราบใดที่ได้รับความไว้วางใจให้ทำ หรือหมดวาระลง

คุณศิลา: เมื่อเราต้องสวมบทบาทอะไร บางครั้งสิ่งที่เราอยากจะใช้ อยากจะทำเป็นอย่างหนึ่ง แต่ศิลาสามารถทำความเข้าใจธรรมชาติกลุ่มและทำในอีกแบบหนึ่งได้ ไม่ใช่ว่าไม่เป็นตัวของตัวเอง แต่ในเรื่องคนอื่นคิดไม่เหมือนเรา เข้าใจต่างจากเรา เราก็ต้องรอเขาค่ะ และการรอของเราก็ต้องอ่อนโยน อ่อนน้อม รับฟังเขาให้มาก ๆ

คุณศิลา: ศิลามีพี่ที่อาวุโสอายุมากกว่า ซึ่งศิลาต้องนำเขา...รู้ทั้งรู้ว่าสิ่งที่เขาเข้าใจมันไม่ใช่...ก็ต้องรอและให้โอกาสเขาทำดู เพราะเขาดื้อ เขารั้น... ช้าหน่อย กว่าจะเข้าใจและตามทางเรา...ก็ต้องรอ... โจทย์ใด ๆ ยากง่ายหรือไม่ อย่างไร ให้เริ่มแก้ที่ "ตัวเรา" ดีที่สุด

นพลักษณ์ อ้างอิง http://gotoknow.org/blog/mymindmelody/246343?page=2#1193613

น้องพอลล่า: ปัญหา อุปสรรคในการทำสุนทรียสนทนามีปัญหาคล้ายๆ กับที่อ.เจอค่ะ กว่าจะทำให้ทุกคน ฟังอย่างตั้งใจได้ ยากมากๆ ค่ะ FA ต้องเปิดใจ ไม่คาดหวัง ปล่อยวาง จะได้ไม่เครียดค่ะ

คุณศิลา: นพลักษณ์เกิดจากการรวบรวม "การบันทึกเกี่ยวกับการอธิบายตนเอง" หรือเป็น "การถ่ายทอดจากคำพูดที่คนเราอธิบายเกี่ยวกับตัวเองค่ะ" จากจำนวนคนนับล้าน ๆ คน  จนจัดประเภทแยกกิเลสได้ 9 ประเภท ซึ่งคือที่มาที่ทำให้คนมีพฤติกรรมต่างๆ เรื่องนี้ละเอียดอ่อนที่สุดตั้งแต่พี่ศิลาศึกษามาค่ะ พี่ศิลาไม่ได้เน้นตำรา แต่เน้นการสังเกต  สังเกตตนเองก่อน แล้วเราจะพบหลักที่จะสังเกตผู้อื่น

คุณศิลา: นพลักษณ์จึงไม่ได้มาแทรกแซงการ รู้จักตัวตน หรือรู้จักคนอื่นเพราะมันคือสิ่งที่บันทึกตัวตนของแต่ละคนออกมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือ  หากเราปฏิเสธบันทึกเกี่ยวกับตัวมนุษย์ก็เท่ากับเราปฏิเสธตัวเอง.

 Flowerktk01

ปิดท้ายทางลัดการใช้งาน เมื่อเราชื่นชมใครสักคนและอยากติดตามความคิดเห็นของเขาหรือเธอ ในโลกไซเบอร์ใบนี้ ดิฉันใช้ทางลัดติดตามความคิดดีดีผ่านหน้าเว็บไซต์ที่ช่องทาง เมนูของเขาหรือเธอ เลือกเมนูย่อย ความคิดเห็นล่าสุด ค่ะ หรือพิมพ์ URL: gotoknow.org/comment/ชื่อผู้ที่เราชื่นชมที่ใช้แสดงตัวตน (ความรู้นี้ได้จากผู้ดูแลระบบค่ะ)

คำสำคัญ (Tags): #sila phu-chaya#dialogue
หมายเลขบันทึก: 250078เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

มิตรทาง G2K เติบโต ไปด้วยกันครับ

ขอร่วมชื่นชมด้วยคนนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ดาว..

    แวะมาทักทายค่ะ  สบายดีนะคะ

หนูชอบตรง ปิดท้ายทางลัดการใช้งาน เหมือนเคยมีกัลยาณมิตรที่หนูชื่นชอบท่านหนึ่งเคยบอกไว้  แต่ยังไม่เคยลองใช้แบบพิมพ์URL

   คิดถึงนะคะ ^__^

เรียนอาจารย์  JJ ค่ะ

เป็นโอกาสดีที่นำความสุขมาให้ด้วยค่ะ

คุณ ศน. add คะ

  • ขอบคุณค่ะ เปิดบัญชีมีความสุขด้วยกันค่ะ

น้องครูตุ๊กแก...สู้ตายคร้าบ.... คะ

  • ชีวิตยุคนี้ ใช้แค่นิ้วชี้คลิกๆ ก็เข้าถึงค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะ พอลล่าตัวน้องก็ได้เรียนรู้และเปิดใจยอมรับทุกสิ่งเข้ามาใคร่ครวญอยู่เสมอค่ะ แต่อย่างที่พี่ดาวบอก มนุษย์ก็คือมนุษย์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • อ่านแล้วพี่คมอยู่สังคมเล็ก ๆของโรงเรียนบ้านนอก
  • ก็มีปัญหาเหมือนที่กล่าวมาแล้วข้างต้น
  • แต่แก้ได้ง่ายเพราะทุกคนเปิดใจและมีน้ำใสใจจริงต่อกันค่ะ
  • ทำให้การออกสังคมใหญ่ของพี่คิมจึง..ไม่เวิร์คค่ะ
  • แต่เป็นคนใจสู้..ด้วยจิตใจที่คิดดี
  • ผลเสีย..ก็คือไม่ได้คิดว่าใครจะคิดลบกับเรา
  • ขอขอบคุณ..เมนูของเขาหรือเธอ เลือกเมนูย่อย ความคิดเห็นล่าสุด ค่ะ หรือพิมพ์ URL: gotoknow.org/comment/ชื่อผู้ที่เราชื่นชมที่ใช้แสดงตัวตน (ความรู้นี้ได้จากผู้ดูแลระบบค่ะ)

น้อง♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อย✿ ค่ะ

มนุษย์คือมนุษย์ คน ฅน ระคน กัน (เอา ระคาย ระงม และ ระงับด้วยก็ได้นะคะ ^^)

แต่มองในมุมหนึ่ง (เล็กๆ) พี่ดีใจที่มีโอกาสได้ใช้ความคิดเรื่อง คน ---- การจัดการกับคน----การจัดการความรู้สึก----รู้สึกตัว----ตามลำดับเหมือนกันค่ะ

โชคดีของเราที่ก้าวเข้ามาพบกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ ครูคิม

ไม่ว่าพื้นที่ของเราจะเล็กหรือใหญ่ โจทย์ที่เราได้รับ จะท้าทายเราอยู่เรื่อยๆ ในไม่ช้าพี่ครูคิมจะได้ก้าวเข้าไปในสังคมที่กว้างใหญ่ไพศาลจนคาดไม่ถึงค่ะ

ส่วน ดาวลูกไก่ เกิดในพื้นที่ระดับกลาง เวลานี้อยู่ที่การตัดสินใจไป ซ้าย หรือ ขวา เหมือนการเลือกไปในพื้นที่ใหญ่ขึ้น หรือ เล็กลง ได้...ค่ะ

ดาวลูกไก่คิดว่า การเรียนรู้เรื่องต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้ผลสักเท่าไรค่ะ การสอดแทรกเรื่องเล็กๆ ทีละนิด เป็นวิธีหนึ่งที่น่าจะได้ผล เหมือนเช่นที่ คุณหมอวัลลภ พรเรืองวงค์ ท่านกรุณาสอดแทรกความรู้เพิ่มเติมทีละนิดๆ ให้พวกเรา ในท้ายบันทึกแต่ละบันทึกค่ะ และทางไหนที่จะเป็นหนึ่งกำลังภายในเล็กๆ ให้ทีมงาน G2K ได้ ยินดีและไม่รีรอค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • พี่คิมมาอีกรอบค่ะ
  • ในไม่ช้าพี่ครูคิมจะได้ก้าวเข้าไปในสังคมที่กว้างใหญ่ไพศาลจนคาดไม่ถึงค่ะ
  • แบบนี้พี่คิมก็กลัวว่า..มันจะขัดแย้งกับที่เราเป็นคนทำตัวแบบเรียบง่ายไหมคะ

พี่ครูคิมคะ

ชีวิตมีภาระหน้าที่ต้องดำเนินไปค่ะ อย่ากลัวนะคะ อย่าลืมที่พ่อครูบาสอนค่ะ (ดาวลูกไก่เป็นประเภทไปขอลักจำมานะค่ะ ^^)

  • ขอขอบคุณค่ะน้องดาว
  • คิดอะไรไม่ออก..คิดไปว่าทำหน้าที่เพื่อเด็ก
  • ได้กำลังใจกลับขึ้นมาแล้วค่ะ  
  • สวัสดีค่ะ หลานดาว
  • เพราะความที่เราถูกฝึกมาให้เป็น FA ค่ะ เราจึงต้องเข้าใจและตามใจใครต่อใคร แม้ว่าบางครั้งมันจะดูฝืนๆใจตัวเอง
  • ขอบคุณที่มีบันทึกดีๆให้อ่านให้คิดค่ะ

คุณพี่ ครูคิม ค่ะ

  • เริ่มต้นออกเดินทางตามรอย เจ้าเป็นไผของพี่ครูคิมแล้วนะคะ

คุณป้า pa_daeng คะ

  • อ้าว ปรับเปลี่ยนนามแฝงแล้ว...
  • ฝึกฝืนและเริ่มชิน ชินแล้วทำโดยอัตโนมัติค่ะ

มาร่วมชื่นชมด้วยคนครับ

สังคมกัลยาณมิตรเป็นเช่นนี้เอง

แรงบันดาลใจในการแต่งกลอนต่อไปนี้ มาจากคุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี ที่ให้เกียรติศิลา ภูชยา เป็นกัลยาณมิตรร่วมแบ่งปันการเรียนรู้ในสังคมออนไลน์แห่งนี้ค่ะ

 

ศิลาได้ไปอ่านบันทึก ๒.คุณศิลา ภูชยา ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ ใน Blog บันทึก ความดี บัญชีความสุข  ของคุณดาวลูกไก่  ….ก็บังเกิด “ปิ๊ง” เป็นกลอนภายในเวลา 10 นาที หน้าตาเป็นอย่างนี้ค่ะ

  แด่  กัลยาณมิตร จิตวิญญาณแห่งการเรียนรู้  ค่ะ

         ขอถักทอถ้อยคำนำมากล่าว

เป็นเรื่องราว   สั้น ๆ   วันสดใส

ที่เคยฝัน   ว่าจะเห็น   ความเป็นไป

สังคมใหม่    ที่เราอยู่    UTOPIA

       พบมิตรแท้   แชร์ความคิด   จิตสร้างสรรค์

ร่วมแบ่งปัน  ความสุขโศก เศร้าสูญเสีย

ให้พลัง กำลังใจ ให้แรงเชียร์

ยามอ่อนเพลีบ  เสียใจ  ได้มาเจอ

         คำเล็กน้อย  แต่ไม่ด้อย  ซึ่งคุณค่า

เปี่ยมเมตตา  ห่วงหา  อยู่เสมอ

การแลกเปลี่ยน  เรียนรู้  ฉันและเธอ

เหมือนพบเจอ  กัลยาณมิตร จิตวิญญาณ

                                                                ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

คุณศิลาคะ ขอบพระคุณมากๆ ค่ะ

พบมิตรแท้   แชร์ความคิด   จิตสร้างสรรค์

ร่วมแบ่งปัน  ความสุขโศก เศร้าสูญเสีย

ให้พลัง กำลังใจ ให้แรงเชียร์

ยามอ่อนเพลีย  เสียใจ  ได้มาเจอ

นี่ค่ะ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ในเครือข่าย

สวัสดีค่ะคุณ วรพันธ์

ขอบคุณค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ตามมาลงชื่อในบัญชีความสุข ค่ะ ขอบคุณค่ะทุกความคิดมีค่ายิ่ง

สวัสดีค่ะพี่คุณ krutoi

  • อย่าลืมเก็บดอกเบี้ยรายสัปดาห์ด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะป้าแต๋งภารดี white angle ~natadee

  • หายไปนานแสนนาน
  • คุณศิลาน่ารักค่ะ ป้าแต๋งตามไปทำความรู้จักแล้วยังคะ

มาร่วมชื่นชมคุณศิลาด้วยคน

ดีมากกับคำแนะนำ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องแบบนี้นักก็อาศัยท่านทั้งหลายนี้แหละ

สวัสดีค่ะคุณพี่ แดง

  • ยินดีค่ะ
  • ดอกกล้วยไม้ของพี่แดงมาอยู่รวมกกันแล้วสดชื่น สบายตาดีจังค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เบดูอิน

เข้ามาใน G2K เราได้เรียนรู้จากเพื่อนร่วมเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยากๆ ง่ายๆ เครียดๆ เฮฮา ฯลฯ เรียนรู้เพิ่มเติมกันทีละนิดๆ สะสมก็มีเพิ่มมากมายค่ะ

จากบันทึก "แลกเปลี่ยนเรียนรู้ "วัฒนธรรมการเรียนรู้" คำถามจาก World Cafe" ของคุณศิลาค่ะ

P

คิดเหมือนน้าอึ่งเลยค่ะ ชอบ โดนมาก และอยากเป็นบ้าง...แต่ทำไม่ได้ ยากจัง >> “ความคิดฟุ้งซ่านอย่างเป็นระบบและความคิดที่แหลมคม"

ยกมือถามนะคะ เรื่องนวัตกรรมด้านการจัดการความรู้ ได้ฟังมาจากวงประชุมกรรมการ KM ที่ทำงานค่ะ  CKO ถ่ายทอดมาจากการไปร่วมสัมมนาของหน่วยงานค่ะ "สร้างนวัตกรรมคือปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น ลดขั้นตอนทำงานลง อาจไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์ สามารถปรับเปลี่ยนได้"

ยังนึกไม่ออก กระบวนการเป็นนวัตกรรมตรงไหน ตอนไหน มาขอความรู้เพิ่มเติมค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ (อุ๊บส์ เข้ามานั่งสังเกตการณ์วงนอกอยู่นะคะเนี่ย)

และได้รับคำตอบสนทนากลับมา ดังนี้ค่ะ
P
27. Sila Phu-Chaya
เมื่อ พ. 15 ก.ค. 2552 @ 08:13
1411165 [ลบ] [แจ้งลบ]

  • สวัสดีค่ะ คุณ ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี P ขวัญใจศิลา
  • “ความคิดฟุ้งซ่านอย่างเป็นระบบและความคิดที่แหลมคม"เป็นไม่ยากหรอกค่ะ เพราะคุณดาวลูกไก่เป็นอยู่แล้วโดยส่วนใหญ่ค่ะ  เหลือเพียงขุดค้นฝึกฝนบางส่วนที่ไม่ค่อยใช้ออกมา...
  • ศิลาขออนุญาตทำตัวเป็นแม่หมอหน่อยนะคะ อิอิ
  • คุณดาวลูกไก่เป็นผู้ที่มีความคิดเชิงวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง สังเกตสิ่งรอบตัวแล้วเข้าถึงสิ่งนั้น ๆ ได้ดี มองเห็นในสิ่งที่หลายคนอาจจะมองข้ามไป
  • ส่วนที่ไม่ค่อยใช้ คือเมื่อมองสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างลึกซึ้งแล้ว ก็ให้จับสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นมาสานใยเป็นตาข่ายเชื่อมโยงกันค่ะ สิ่งนี้ส่วนหนึ่งมาจากระบบความคิดที่บางประเภทเป็นอยู่แล้ว อีกกรณีหนึ่งมาจากการฝึกฝนคิดเป็นตาข่ายบ่อย ๆ (ไม่มีตำราไหนนะคะ กะจะอ้างอิงให้น่าเชื่อถือซะหน่อย 555 เชื่อศิลาไหมคะ)
  • คำถามที่ว่า "สร้างนวัตกรรมคือปรับปรุงกระบวนการให้ดีขึ้น ลดขั้นตอนทำงานลง อาจไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์ สามารถปรับเปลี่ยนได้"
  •  ขอเรียนอย่างนี้นะคะ นวัตกรรมมีแบบความหมายในแนวที่เป็นรูปธรรม นั่นคือสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นใหม่ให้เป็นประโยชน์ในการนำไปใช้สอย...เป็นแนวคิดทางวิศวกรรม อุตสาหกรรม
  • และอีกความหมายคือเชิงนามธรรม หมายถึงกระบวนการ เครื่องมือ วิธีคิด การเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งให้ดีขึ้นเหมาะสมกับบริบทใหม่ ๆ ระบบการทำงาน การออกแบบ แผนผังความคิด ก็ใช่หมด แนวคิดนี้เป็นแนวคิดเชิงด้านบริหารและเศรษฐศาสตร์
  • มาที่ความหมายหลังนะคะ ยกตัวอย่าง เมื่อก่อน Reengineering TQM หรืออะไรก็แล้วแต่คือนวัตกรรม  ตอนนี้ก็กลายเป็น KM หรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่แตกยอดออกมาอีกที เป็นต้น 
  • ขอสรุปความเลยค่ะว่านวัตกรรมจะเป็นตัวความคิดหรือสิ่งประดิษฐ์ก็ได้ค่ะ แต่เน้นที่ว่าคือการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่มีอยู่เดิม ซึ่งมาจากความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ให้ดีกว่า และเน้นประโยชน์ที่ได้รับเหมาะสมกับบริบทนั้น ๆ ค่ะ เพราะนวัตกรรมเดียวกันอาจนำไปใช้อีกที่ไม่ได้ผลเดียวกันค่ะ
  • ด้วยเหตุนี้ศิลา (ในฐานะวิทยากร) จึงไม่อยากเน้นว่า KM ในบริบทที่ศิลาอยู่คืออะไร อาจจเล่าสู่กันฟังได้ แต่สารัตถะคือให้ผู้เรียนรู้เล่าการทำ KM ตามบริบทของตนเอง แล้วเราก็เชื่อมโยงกับทฤษฎีและเน้นให้แลกเปลี่ยนข้ามบริบทกันเพื่อให้แต่ละคนนำวิธีการที่คิดว่าเหมาะสมกับตนไปประยุกต์ใช้
  • เขียนยาวจัง เมื่อยสายตาหรือยังคะ...เบรคนิดหนึ่ง...ต่อนะคะ อิอิ
  • กรณีนี้ กระบวนการที่จะร่วมกันคิดค้นนั้นจะเป็นอะไรก็ได้ค่ะ แต่ผลคือทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี เช่น ลดขั้นตอนการทำงาน ปรับปรุงวิธีการทำงานใหม่ ทำให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจง่ายสะดวกแก่การทำงานมากขึ้น
  • เช้านี้ สมองปลอดโปร่ง ตั้งใจมาตอบเม้นท์นี้เลยนะคะ
  • คิดถึงเสมอนะคะ

 

ขอบคุณคุณศิลามากนะคะ อยากพูดแบบนี้อีกค่ะ ดีใจที่ได้รู้จักกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท