ธรรมคติ : อิสระจากความ "ไม่เที่ยง..."


สรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนแล้วแต่ไม่มีสิ่งใดที่จีรังและยั่งยืน
หากเราหลงยึดติดอยู่กับสิ่งที่ไม่จีรังและยั่งยืนนี้ จิตใจของเราย่อมเป็นทุกข์ หาสุขบ่มีสม

พระสัทธรรมนี้เป็นสิ่งประเสริฐแท้ สามารถนำพาจิตใจของเราให้หลุดพ้น ให้เป็นอิสระจากความไม่เที่ยงแท้ทั้งหลายได้

เราไม่สามารถทำสิ่งใดให้เที่ยงได้
แต่เราสามารถทำจิตใจให้หลุดจากความไม่เที่ยงนั้นได้

การที่มีจิตใจเป็นอิสระจากความไม่เที่ยงนั้นเอง จิตนี้นี้จึงจักสงบได้อย่างแท้จริง...

หมายเลขบันทึก: 250071เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ลด ละ เลิก บรรเจิด สร้างสรรค์ ครับ

ขอนำคำของ พระว.วชิรเมธี เสนอครับ

สรรพสิ่งคือของใช้

อย่าเข้าใจว่าเป็นของฉัน

ผมคิดว่าคงรวมถึงร่างกายของเราด้วยนะ

-สาธุ ท่านที่เตือนสติเรื่องยอมรับความไม่เที่ยงว่าเป็นสิ่งธรรมดา

-ขอบคุณคุณชัยวัฒน์ ที่นำคำดีดีมาแบ่งปัน คม

***แต่ยาก เหมือนกันนะ การยอมรับความไม่เที่ยง นี่***

สวัสดีอีกครั้งครับ

บางครั้งตัวผมเองยังทำไม่ได้เหมือนกัน แต่ก็พยายาม ผมว่าก่อนที่เราจะไปยอมรับอะไรสักอย่าง ถ้าเรามีความเข้าใจว่าอะไรคืออะไร ก็น่าจะเป็นการเริมที่ดีนะครับ เพราะบางครั้งเราไปยอมในสิ่งที่เรายังไม่เข้าใจมันอย่างถ่องแท้ ก็เป็นการรับรู้เพียงผิวเผิน ยังไม่ถึงแก่นของมัน

ผมชอบฟังเพลง live and learn ตรงดี

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท