"หันหลังกลับ" (คำแนะนำจากพ่อคำเดื่อง ภาษี)


"การหันหลังกลับ" อย่างมีสติ+ปัญญา เป็นสิ่งที่ควรทำให้กับโลกใบนี้อย่างยิ่ง

 

8151

 

  • ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมงานสัมมนา เรื่อง "ปฏิรูปประเทศไทย เริ่มด้วยร่วมใจปฏิรูปการศึกษา" ในวันพุธที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ ที่ผ่านมา เป็นการสัมมนาสร้างความตระหนักและระดมความคิดเห็นระดับภูมิภาค จัดขึ้นที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด พบว่าเป็นงานที่น่าสนใจมากครับ เป็นการหันหน้าเข้าหากันของคนในสังคมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์
  • ในงานครั้งนี้ได้จุดประกายผมมากมายหลายประการ และหนึ่งในนั้นคือ คำบรรยายพิเศษของปราชญ์ชาวบ้านภูมิปัญญาปฏิบัติอย่าง "พ่อคำเดื่อง ภาษี"
  • ท่านถูกเชิญให้ขึ้นเวทีเสวนา เรื่อง "ทศวรรษที่สองของการปฏิรูปการศึกษา : ปฏิรูปอะไรและอย่างไร" ผมว่าเวทีนี้เป็นเวทีธรรมดาที่ไม่ธรรมดาที่สร้างสรรค์มากครับ กล่าวคือ เป็นการร่วมแลกเปลี่ยนของผู้ที่เป็นสุดยอดสุดโต่งทางด้านทุนนิยม (ท่านรองประธานอุตสาหกรรม) และสุดยอดสุดโต่งทางเศรษฐกิจพอเพียง (พ่อคำเดื่อง) และมีสุดยอดท่านนักวิชาการจากคณะศึกษาศาสตร์ร่วมวงเสวนาด้วยครับ
  • ท่านผู้ดำเนินรายการให้โอกาสสุดยอดทุนนิยมพูดก่อน ท่านบรรยายได้ดีมากจนผู้เข้าร่วมประชุมถูกสะกดให้ต้องปรับตัวปรับใจให้มีคุณภาพวิ่งแข่งกันในเวทีทุนนิยม เราต้องมีคุณภาพ เราต้องเปลี่ยนแปลงให้ทันโลกประมาณนั้นครับ เพราะท่านผู้บรรยายเป็นอาจารย์พิเศษทางด้าน MBA ด้วยครับ
  • ต่อมาเป็นคิวของพ่อคำเดื่อง ท่านพูดธรรมดา ๆ ได้ดีมากครับ หรืออาจจะซื้อใจผู้ฟังได้ดีกว่าท่านแรกที่พูดก็ว่าได้ สาระสำคัญมีมากแต่เท่าที่สะกิดใจผมเหลือเกิดนั้น คือ ท่านได้เสนอแนวคิดทำนองว่า ...ในโลกแห่งทุนนิยมเราประเทศไทยติดอันดับแทบจะรั้งท้ายของชาติมหาอำนาจต่าง ๆ ทำไมเราไม่หันหลังกลับแล้วให้เขาเดินตามเราบ้าง... เป็นคำพูดที่ดูเหมือนพูดสนุก ๆ  แต่ถ้าสังเกตุให้ดีจะพบว่า ท่านได้พยายามทำและอธิบายจากภูมิปัญญาปฏิบัติของท่านว่า การหันหลังกลับทำอย่างไร ? ลึก ๆ แล้วจะเห็นว่ามี "พุทธธรรม" เป็นฐานในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงนี้ สุดท้าย...ท่านรองประธานอุตสาหกรรม ถึงกับยกสุดยอดธรรมะขั้นสูง ออกมากล่าวต่อยอดได้อย่างน่าดูน่าฟังมากทีเดียวครับ

 ------------------------------------------------------

  • หลังจากที่ได้เรียนรู้จากการเข้าสัมมนาในครั้งนั้น ผมก็ค่อย ๆ นำมาขบคิดใคร่ครวญเรื่อยมา ยิ่งเมื่อได้เห็นการวิเคราะห์ข่าวการล่มสลายของทุนนิยมทั่วโลก ทั้งอเมริกา ญี่ปุ่น อังกฤษ แล้ว และเมื่อนั่งลงพิจารณา "ระบบทุนนิยม" อย่างช้า ๆ  แล้วจะเห็นว่า ระบบทุนนิยมเป็นระบบบริโภคทรัพยากรมากจนเกินความจำเป็น และเป็นระบบที่ทำลายตัวเองในระยะยาว
  • ผมเริ่มจะเชื่อมั่นขึ้นมาแล้วว่า ..."การหันหลังกลับ" อย่างมีสติ+ปัญญา เป็นสิ่งที่ควรทำให้กับโลกใบนี้อย่างยิ่งครับ ...
หมายเลขบันทึก: 250080เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ท่านอาจารย์ ปฎิรูปการศึกษา ก็ เริ่ม ด้วยการ ปฎิรูป ตัวเจ้าของก่อน ครับ

เรียน ท่านอาจารย์

P

1. JJ

 

  • ปฏิรูปตนเอง => ปฏิรูปการศึกษา => ปฏิรูปประเทศไทย =>
  • ผมว่า เครื่องมือสำคัญในการ "การปฏิรูปตนเอง" อย่างหนึ่งคือ การภาวนาเจริญสติตามรู้กายตามรู้ใจของตนเองครับ 
  • น่าสนใจมากครับ ขอบพระคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท