ตำนานพิซซ่า


พิซซ่า

            

             พอดีวันนี้ไปเที่ยวบ้านป้ามา  และก็มีปาร์ตี้พิซซ่ากัน  เลยได้หัวข้อในการเขียนบล็อกที่น่าสนในมาฝาก  จะเล่าถึงตำนาพิซซ่าที่เคยได้ยินมาและก็การทำพิซซ่ากินเองกันในครอบครัวด้วย  ( สูตรของป้าเลยนะค่ะเห็นบอกว่าเพื่อนที่อังกฤษสอนทำมาก็เลยเอามาประยุกต์กับบ้านเรา )

             ตำนานพิซซ่า  ว่ากันว่าสมัยกรุงโรมพิซซ่าเกิดจากแป้งแผ่นบงที่ทำให้สุกด้วยหินร้อนๆ  ที่ตั้งของตำนานพิซซ่าอยู่ที่ประเทศอิตาลี  เมืองปอมเปอี (POMPEII)  ปัจจุบันเมืองนี้เป็นซากเมืองโบราณที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศอิตาลีเนื่องจากในอดีตภูเขาไฟวีซูเวียส (VESUVIUS) ได้เบิดและพ่นลาวา  เถ้าถ่าน  ก้อนหินภูเขาไฟออกมาทับถมเมืองทั้งเมือง 

             พิซซาในเวลาต่อมายังคงอยู่ในอิตาลีที่เมืองนาโปลี  ร้านพิซซ่าแห่งแรกชื่อพอร์ต  อัลบ้า ( Port' Alba )  โดยอบในเตาหิน (จากภูเขาไฟวีซูเวียสนั้นเอง)  ส่วนผสมที่สำคัญของพิซซ่าสมัยนี้คือ    ชีสนมควาย (Mozzarella Cheese) ผงเครื่องเทศออริกาโน (Origano) ปลาเค็มเอนโชวี (Anchovi) มะเขือเทศ เบซิล  (Basil) และกระเทียม

              สงครามเวียดนามเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้คนไทยได้รู้จักพิซซ่า  โดยผู้แนะนำที่สำคัญก็คือทหารอเมริกันนั้นเองแต่ต้องไปกินกันตามโรงแรมหรือไม่ก็ห้องอาหารอิตาเลียนนะ  พอถึงพ.ศ.2513 ก็ได้มีร้านพิซซ่าฮัทเกิดขึ้นทำให้เด็กไทยได้ลิ้มลองกินกันและแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว  ก็ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายกันแน่ที่วัฒนธรรมอาหาร junk  food มันกลายเป็นอากหารมื้อหลักของเด็กไทย

               การทำพิซซ่าอย่างง่าย

  เพื่อนไม่ต้องเสียเวลานวดแป้งให้ยุ่งยากเลย  เพราะตัวแผ่นแป้ง(Pizza crust)หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์คเก็ตชื่อดัง  Food-land,The mall,Macro  และก็ชีสที่เป็นแพ็คแบบขูดแล้วก็มีหรือจะซื้อเป็นแท่งมาเก็บไว้ก็ได้(ยี่ห้ออะไรก็ได้)

  เอาแผ่นแป้งออกใส่ถาดพักไว้ให้เย็น  ทานำมันมะกอกบางๆ  ตามด้วยซอสพิซซ่ากระป๋องหรืออาจใช้ซอสมะเขือเทศก็ได้  ทาให้ทั่วและก็ขูดชีสโรยให้ทั่วแผ่นแป้ง 

  จากนั้นเราก็เริ่มใส่หน้าพิซซ่ากันเริ่มจากผักก่อนเลยก็มีพริกหวานหลากหลายสี  เห็ด  มะเขือเทศ  หอมใหญ่กระเทียม  ก็แล้วแต่คนชอบไม่ชอบ  ผงพริกไทยป่น  สับประรดด้วย    จากนั้นก็ตามด้วยพวกเนื้อสัตว์  อาจเป็นไส้กรอก  แฮม  เบคอน  หรือ  ปลาหมึก  กุ้ง  ก็ได้  แล้วแต่ว่าเราอยากกินหน้าอะไร  เมื่อใส่เครื่องเสร็จก็ตามด้วยซอส  ก็ซอสมะเขือเทศอีกนี่แหละใส่ให้ทั่วแผ่นแป้งอีกรอบและสุดท้ายตามด้วยชีสขูดใส่เยอะๆ ได้ตามใจชอบเลย  ( พวกเนื้อสัตว์สุกยาก  แนะนำว่าควรจะลวกก่อน  เวลาอบแป้งจะได้ไม่ไหม้ )

  จากนั้นก็เอาเข้าเตาอบไฟร้อนปานกลางจนถึงร้อนมาก  ประมาณ  10-15  นาที ( เตาอบหรือหม้ออบควรจะอุ่นให้ร้อนตลอดเพื่อรอให้ได้ความร้อนคงที่ก่อนนำพิซซ่าไปอบ ) 

  ก็ลองทำกันดูละกันนะค่ะปรับแต่งได้ตามของที่หาได้ในบ้านเรา  รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ไปนั่งกินที่ร้านเลยค่ะ

          

           สุดท้ายแล้วฝากไว้ว่า  อารหารที่ใช้ความร้อนสูงเช่น  อารหารอบ  ปิ้งย่าง  จะเกิดสารอะคริลิไมด์  "(Acrylimides) "  ก่อให้เกิดโรคมะเร็งและทำลายระบบประสาท    อย่าลืมว่าพิซซ่าเป็นอาหารอบที่ใช้ความร้อนสูง  ก็อย่ากินกันบ่อยมาก  อาหารพวก  Junk  food  มีแต่ไขมัน  แป้ง  สารเคมี  สารกันบูด  เดี๋ยวโรคมะเร็ง  โรคหัวใจ  โรคอ้วน  จะถามหานะค่ะ.......

         

คำสำคัญ (Tags): #พิซซ่า
หมายเลขบันทึก: 250053เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2009 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับคุณsujitra konthong

อ่านประวัติแล้วได้เติมความรู้ขึ้นมาอีก

ขอบคุณมากๆนะครับสำหรับตำหรับอาหารต่างชาติ ทำเองก็ได้นี่นา อิอิ

เรื่องมะเร็งก็น่าระวังจริงๆด้วยครับ ขอบคุณมากๆเลย :)

อืม

ไม่ต้องเสียเงินเยอะๆ

ไปซื้อกินแล้วหล่ะ

ทำเองก็ได้นี่หน่า

แต่จะกินได้อ่ะเปล่าอ่ะ

อืม

ไม่ต้องเสียเงินเยอะๆ

ไปซื้อกินแล้วหล่ะ

ทำเองก็ได้นี่หน่า

แต่จะกินได้อ่ะเปล่าอ่ะ

เป็นคนไม่ชอบกินพิซซ่านะคะ

ไม่ค่อยถูกปากสักเท่าไร

แต่เรื่องที่นำมาให้อ่าน

ถือว่าเป็นการประดับความรู้ก็แล้วกันคะ

แต่พอพูดถึงปอมเปอี

เป็นเรื่องที่น่าสนใจดี

พอดีเคยดูสารคดีเกี่ยวกับเมืองนี้เหมือนกัน

เวลาได้กินพิซซ่าคงอดนึกถึงปอมเปอีไม่ได้

......

ขอบคุณสำหรับเรื่องที่นำมาฝาก

ทำเองแล้วอร่อยก็น่าจะดีนะ

แต่ตอนนี้พิซซ่า 1112

ซื้อ 1 แถม 1 ถ้ายังไม่ว่างทำก็โทรสั่งมาทานก่อนล่ะกัน

น่าทำกินจัง

ถ้าทำแล้วจะอร่อยเหมือนที่เคยกินหรึอปล่าวน้า

อร่อยๆ

อ้วนๆ

แต่วันหลังจะไปทานที่บ้านนะคะ^^

เป็นอาหารที่เราชอบมากกกกกกกกก

แต่อ้วนอ่ะ วันหลังตะเองทำให้เค้ากินบ้างน๊า

เรากินพิซซ่าแล้วท้องเสียอ่ะ..

ดีจังอ่านแล้วได้ความรู้..ขอบคุณนะค่ะ..

น่าทาน ของโปรด อาหร่อยมากๆค่ะ

ดูแล้วหิวมากเลย

เหมาะกับเศรษฐกิจยุคนี้มาก

ประหยัดดี

อยากกิน  pizza ที่หายากที่สุดของโลกค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท