Earth day วันรักษ์โลก


Earth day วันรักษ์โลก
สวัสดีครับทุกคน
 
ปีนี้วันรักษ์โลก หรือ วัน Earth day ก็ใกล้จะมาถึงแล้วนะครับ ในวันที่ 22 เมษายนของทุกปี จึงขอเชิญชวนพวกเราช่วยกันทำให้โลกสีฟ้าใบเล็กของเราที่ร้อนจากภาวะโลกร้อน และ ก็ร้อนจากสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่มีปัญหามากมายในทุกระดับตั้งแต่ระดับโลกจนถึงปัญหาในชีวิตส่วนตัว

ที่อยากจะเชิญชวนในวันนี้ คงเป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนวิธีคิด วิธีการดำเนินชีวิตของเราเองครับ ลองหันมาใส่ใจคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ให้มากขึ้น ใครคิดถึงพ่อ แม่ที่อยู่ต่างจังหวัดก็โทรหาท่านบ่อยขึ้น ฝึกให้ทาน มีเมตตากับผู้ที่ลำบากกว่าเรามากขึ้น มีเหตุผลมากขึ้น ฝึกยิ้มให้ง่ายขึ้น เช่น ยิ้มกับต้นไม้ เพื่อนร่วมงาน แม่ค้าขายข้าว ยิ้มให้กับ คุณ รปภ.หมู่บ้าน บุรุษไปรษณีย์ ไม่ตัดสินคนจากอคติเก่าๆที่เคยมี เคยโกรธ พยาบาทใครก็ให้อภัยกันเถิด ไม่เพ่งโทษเห็นใครๆก็ไม่ดี ขัดหูขัดตา คนอื่นเลวหมด เราดีอยู่คนเดียว หาหนังสือดีๆ หรือ เรียนรู้จากคนที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทน มีเวลาก็ฝึกปฏิบัติธรรม ฝึกสติ ถือศีล 5 เพื่อพัฒนาชีวิตเราให้เข้ารูปเข้ารอย ไม่ติดวัตถุนิยมมากเกินไป

เราทุกคนก็เป็นส่วนย่อยของครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศ โลกซึ่งเป็นเหมือนครอบครัวใหญ่ใบหนึ่ง ถ้าเราเริ่มเปลี่ยนแปลงเล็กๆจากตัวเราก่อน โดยไม่ต้องรอความหวังจากคนอื่นๆ  ลองเดินออกจากแนวคิดที่จะรอสิ่งที่คนอื่นต้องทำเพื่อเรา หรือ ปัจจัยภายนอก เปลี่ยนจากผู้รับ เป็นผู้ให้อะไรกับโลกใบนี้ให้มากขึ้น ผมเชื่อว่าโลกของเราต้องน่าอยู่ขึ้นแน่นอนครับ ไม่มากก็น้อย

หมายเลขบันทึก: 249944เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาอ่านเรียนรู้  ข้อคิดดีๆ

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ปลูกต้นไม้มากๆน๊า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท