16. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (ตอนที่ 2)


ความเป็นผู้นำ นโยบาย แกนนำ และสภาวะแวดล้อมร่วมกันในองค์กรที่ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรบุคคล ย่อมต้องมีวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งครอบคลุมทั้งในด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต สวัสดิการ ความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน นั่นเอง

4.  สายทรัพยากรบุคคลและบริหารทั่วไป (DB) โดยฝ่ายบริหารบุคลากร (DI) ดูแลรับผิดชอบในการจัดสรรสวัสดิการการดูแลรักษาพยาบาล และตรวจสุขภาพสำหรับพนักงาน ดังต่อไปนี้                                                              

4.1         การให้บริการทางการแพทย์แก่พนักงาน ณ สำนักงานใหญ่,   สำนักงานฝ่ายช่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และฝ่ายช่าง ท่าอากาศยานดอนเมือง  

4.2     การให้บริการตรวจสุขภาพแก่พนักงานประจำแต่ละปีและการตรวจสุขภาพตามลักษณะงานประจำปี  

4.3     การให้บริการตรวจเอกซเรย์เต้านม โดยประสานกับมูลนิธิถันยรักษ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ มาให้บริการแก่พนักงานหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ควรได้รับการตรวจเอกซเรย์เต้านมอย่างน้อยปีละครั้ง และกระทำอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อผลในการป้องกันและรักษาหากค้นพบความผิดปกติได้เร็ว ทั้งนี้ โดยบริษัทฯ จะชำระค่าใช้จ่ายในการ       ตรวจให้ก่อน แล้วหักคืนจากบัญชีเงินเดือนของพนักงานภายหลัง

         

3.               ท่านคิดว่าองค์ประกอบหรือปัจจัยใดเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะ

[ความเป็นผู้นำ(Leadership) นโยบาย(Policy) แกนนำ(Core Group) สภาวะแวดล้อม(Environment)]

ตอบ   การส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะนั้น ประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ ความเป็นผู้นำ นโยบาย แกนนำ และสภาวะแวดล้อมร่วมกัน เนื่องจากในองค์กรที่ผู้บริหารตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรบุคคล ย่อมต้องมีวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งครอบคลุมทั้งในด้านสุขภาพกาย สุขภาพจิต

สวัสดิการ ความปลอดภัย และสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงาน นั่นเอง                                                    

         การที่ผู้บริหารที่ตระหนักในความสำคัญของบุคลากรขององค์กรของตน ย่อมแสดงภาวะของการเป็นผู้นำองค์กรได้อย่างเด่นชัด ทั้งนี้ เพราะบุคลากรที่ได้รับความใส่ใจจากผู้บริหารย่อมมีขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติงานให้สำเร็จลุล่วง ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้องค์กรบรรลุเป้าประสงค์สูงสุดที่กำหนดไว้             

    

        ในขณะเดียวกัน นโยบายการส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะ ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดทิศทาง ตลอดจนแสดงหลักการ วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย แนวทางในการดำเนินงาน และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ ให้เป็นที่ประจักษ์แก่พนักงาน และเป็นกรอบกำหนดให้นำไปสู่การดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมในที่สุด            

  

        แกนนำ เป็นบุคลากร หรือ คณะทำงาน ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในการนำนโยบายไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม ตลอดรวมทั้งควบคุม ติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ สำหรับในกรณีของแผนงานที่ต้องการความร่วมมือจากกลุ่มชนจำนวนมาก แกนนำจะมีบทบาทสำคัญในการปลุกเร้าความสนใจ เผยแพร่รายละเอียดและวัตถุประสงค์ของแผนงาน ชี้แจงตอบข้อซักถาม และติดตามเสริมแรงจูงใจให้คงความร่วมมือในการสร้างองค์กรสุขภาวะให้ประสบความสำเร็จได้ในเชิงรูปธรรมในส่วนของปัจจัยสุดท้าย ได้แก่ สภาวะแวดล้อม ซึ่งเป็นตัวแปรหลักที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ที่ส่งผลต่อความต้องการองค์กรสุขภาวะ เนื่องจากในองค์กรที่มีสภาวะไม่เอื้อต่อการปฏิบัติงาน เช่น ระดับความดังของเสียงที่เกิดจากการปฏิบัติงาน อัตราความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิต ระดับอุณหภูมิ เป็นต้น สภาพดังกล่าวล้วนส่งผลให้ประสิทธิภาพของงานลดลงทั้งสิ้น ในทางตรงข้าม องค์กรใดที่ผู้บริหารให้ความใส่ใจต่อสุขภาวะด้านสภาพแวดล้อม พนักงานจะเกิดความรู้สึกปลอดภัย และมีความสุขในการปฏิบัติงาน นำมาซึ่งประสิทธิผลในทางปฏิบัติได้อย่างเต็มศักยภาพด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น แสดงให้ทราบว่าความเป็นผู้นำ นโยบาย แกนนำ และสภาวะแวดล้อม  ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่มีความเกี่ยวเนื่อง สัมพันธ์กันในทางปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การส่งเสริมให้เกิดองค์กรสุขภาวะทั้งสิ้น 

                                     

คุณชาลิณี  เชื้อปาน                                      คุณพรประทิน ดู เวอร์เนท์ เดวิส

หมายเลขบันทึก: 249937เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท