การทำปุ๋ยนำชีวภาพ


เพื่อกำจัดหอยเชอรี่

     ที่ทำการผู้ช่วยผู้ใหญ่หมู่ที่ 1 ได้จัดทำปุ๋ยชีวภาพจากหอยเชอรี่เพื่อใช้ในการเกษตรเพื่อลดต้นทุนการผลิตและกำจัดหอยเชอรี่ที่ระบาดทำลายผลผลิตทางการเกษตรอยู่ในขณะนี้ มีวิธีการที่สะดวกไม่ยุ่งยากสามารถทำได้เองที่บ้าน สนใจศึกษาได้ทุกวันที่บ้านนายเศียร  สุขขำ ยินดีให้คำปรึกษาและแนะนำทุกรูปแบบทั้งบุคลคลภายในและภายนอกพื้นที่โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดฯทั้งสิ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24962เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ปุ่ยชีวภาพน่าสนใจ แต่ไม่มีหอยเชอรรี่จะใช้อะไรแทนให้มีคุณสมบัติเท่ากัน

ถ้าไม่มีหอยเชอรี่ให้ใช้เศษปลาหรือปลาตัวเล็กฯก็ได้

   การจัดการความรู้(km)ของตำบลเกาะทวดรุ่นที่2 มี3หมู่บ้านที่จะดำเนินการในปี2549 หมู่ที่ 2,3และ7
 น่าสนใจ แต่ถ้าใช้วัสดุที่หาง่ายน่าจะดีกว่ามั้ยคะ
ถ้าไม่มีเศษปลาก็ใช้วัสดุที่เหลือใช้ก็ได้ เช่น ผัก       ผลไม้  แต่คุณประโยชน์ที่ได้รับจะไม่เหมือนกัน
การจัดการความรู้(kM) ของตำบลเกาะทวด อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีที่ 2  ได้แก้ไขหมู่บ้านเป็นหมู่ที่ 3,6และหมู่ที่7  ซึ่งตอนนี้ได้ทำการสำรวจข้อมูลครัวเรือน 100 ครัวเรือน เสร็จเรียบร้อยแล้วและได้สรุปผลลงในภาพรวมของหมู่บ้านใกล้จะเสร็จแล้ว

 ศบอ.ปากพนังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ทางวิทยุชุมชนซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ประหยัดและสามารถรับฟังกันได้ทุกเพศทุกวัยไม่ทำให้กลุ่มเป้าเสียเวลาในการประกอบอาชีพ โดยจะเน้นข่าวประสัมพันธ์ของกศน.และเครือข่ายตลอดจนสาระน่ารู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ทางวิทยุชุมชนคนลุ่มน้ำ 98.75 mk. ศูนย์เรียนรู้มหาวิทยาลัยชีวิตปากพนัง  ในรายการ กศน.เพื่อนเรียนรู้ โดยมีนางลำดวน  คล้ายโสม(ครูแดง)และนางพรรณี  รักสองหมื่น(ครูตู่) พนักงานราชการ เป็นผู้ดำเนินรายการ  ในวันพฤหัสและวันศุกร์ เวลา  13.00-14.00  น.ของทุกสัปดาห์  ค่าใช้จ่ายในการทำรายการได้ประสานงานกับทางสถานีซึ่งมีอบต.ปากพนังฝั่งตะวันตกเป็นผู้รับผิดชอบโดยไม่ต้องเสียค่าเช่าเวลาของสถานี เป็นการประสานงานที่ประสบผลสำเร็จ

 

สนใจขั้นตอนการทำปุ๋ยนำชีวภาพมากค่ะ  เพื่อนำมาใช้สอนนักเรียน  แต่ไม่มีหอยเชอรรี่นะ อยากได้สูตรที่ใช้วัสดุที่เหลือจากโรงเรียนได้ไหมค่ะ  และหมักแล้วไม่เหม็นนะค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ  เพื่อการศึกษาของนักเรียน

กิตติศักดิ์ ใหม่กัน

ผมอยากได้วิธีการทำปุ๋ยน้ำชีวภาพ และการทำสารกำจัดสัตรูพืชจากสะเดาครับ

ขอความอนุเคราะห์ส่งทางเมล์หน่อยครับจะเป็นพระคุณอย่างสูงครับ ขอบคุณครับ

น่าสนใจมากๆเลยค่ะ

เด็กเเนะมาเเล้ว

เป็นข้อมูลที่ดีมากกกกกกกกกกกกกกค่ะ

love u

ด.ญ นิรัชลา นนทะเเก้ว

ขอมูนดีมากคะ

หนูอยากได้สูตรวิธีการทำปุ่ยชีวภาพ หนูไม่รู้ว่าต้องไปซื้อกากน้ำตาลที่ไหนดี เพราะหฯไม่รู้จัก และไม่รู้ว่าจะทำเป็นหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท