โรคไตวายรักษาได้


ถ้าไม่ท้อแท้ถึงไตวายก็รักษาได้

โรคไตวายคืออะไร เป็นไตวายแล้วจะรักษาตัวอย่างไร  ท่านทราบหรือไม่  ถ้าสนใจเชิญติดตามซิครับ   คำว่าไตวาย  คืออาการของไตที่ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ  หรือพูดง่ายๆ คือไตทำงานได้น้อยลง เช่น ไม่สามารถขับน้ำส่วนที่เหลือในร่างกายได้  ไม่สามารถผลิตเม็ดเลือดแดงให้มีปริมาณพอเพียงกับร่างกายได้  ไม่สามารถขับถ่ายของเสียในร่างกายได้  ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคไตวายจึงมีอาการบวมของตามหน้า - ตา  ตามเนื้อตัว ฯลฯ  อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียรเพราะของเสียจากร่างกายขับไม่ได้  ก็จะเกิดอาการเหม็นภายในของผู้ป่วยก็จะคลื่นไส้อาเจียร  แต่ไม่มีอะไรออกมา  มีแต่คราบเกลือติดที่ริมฝีปากผู้ป่วย  กลิ่นคล้ายแอมโมเนียในร่างกายผู้ป่วยระเหยออกมา  คนที่อยู่ใกล้ผู้ป่วยอาจมีกลิ่นเหม็นจนทนไม่ได้  และความดันโลหิตสูงเพราะไตไม่สามารถผลิตฮอร์โมนที่ควบคุมความดันได้ตามปกติ  และถ้าไม่รักษาลำดับต่อไปก็จะปัสสาวะไม่ได้  เกิดน้ำท่วมปอด  ผู้ป่วยก็จะพูดไม่ได้เดินไม่ได้ ในที่สุดถ้ารักษาไม่ทันก็จะเสียชีวิต  แหม! มันน่ากลัวจริง ๆ  ท่านไม่ต้องตกใจแพทย์เฉพาะทางจะสามารถดูแลรักษาเราได้  3  วิธีด้วยกันคือ

1  ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม   2   ล้างไตทางช่องท้อง  และ 3  ปลูกถ่ายไต(เปลี่ยนไต)

การรักษาทั้ง  3  วิธีมีทั้งข้อดีและแตกต่างกัน  ซึ่งก็จะมีวิธีการที่ต้องยกให้แพทย์ผู้รักษาเป็นผู้พิจารณา  ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง  เช่น  ค่ารักษา  ตัวผู้ป่วยเอง  อายุของผู้ป่วย  โรคประจำตัวอื่นๆ  ในตัวผู้ป่วย  สิทธิในการรักษาของผู้ป่วย เป็นต้น  แต่อยากจะบอกว่าใครที่ป่วยเป็นโรคนี้ต้องทำใจให้ได้พิจารณาร่างกายแบบพระเขาพิจารณากันว่าร่างกายของเรา  มันมีการทำงานเป็นระบบ  เราต้องแยกร่างกายกับจิตใจออกจากกันโดยต้องทนต่อการเจ็บ ปวด ความทุกข์ทรมานจากอาการของโรคไต  และต้องกินอาหารที่ไม่แสลงกับโรคไต  คือเมื่อรู้ว่าป่วย  มีของสีเหลือง  สีแดง  สีส้ม  (อาหารสีเหล่านี้มักจะมีสารอาหารที่ไตไม่สามารถขับออกจากร่างกายผู้ป่วยได้)  คือ  พวกโปแทสเซี่ยม  ฟอสฟอรัส  เกลือ  เป็นต้น  ถ้าเราควบคุมการกินได้เราก็จะมีของเสียในร่างกายไม่มากซึ่งก็พอจะประทังความเจ็บปวดอาการทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นไตวายได้บ้าง  และการรักษาตามกระบวนการของคุณหมอโรคไตก็จะช่วยให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น  และมีคำถามว่า  โรคไตวายนี้หายได้จริงหรือไม่  คำตอบคือ  โรคนี้ไม่หาย ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ก็จะมีอาการดีขึ้นเท่านั้น  ความดันโลหิตสูงก็ยังมีอยู่  อาการอื่นๆ  ก็เช่นกัน  แต่มันไม่ต้องกลัวเราก็จะมีของเสียที่ไตไม่สามารถขับออกมาได้เหลือน้อยลง  แต่เมื่อเรากินเข้าไปใหม่เราก็ต้องมีของเสียเกิดขึ้นมาอีกจึงต้องรักษาไปตลอด  ไม่หาย  และเราก็ต้องกินยาไปตลอดชีวิต  ดังนั้นพอสรุปได้ว่าโรคไตวายจึงไม่ต้องกลัวมาก  เป็นแล้วต้องทำความเข้าใจให้ได้  และศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วน  รวมไปถึงสิทธิตามรัฐธรรมนูญในเรื่องของการรักษาของเราเอง  และประการสุดท้ายอยากจะบอกว่า  เราต้องทำใจยอมรับมันให้ได้ไม่ว่าเราจะเกิดอาการเช่นไร  เป็นอย่างไร  ปลงเสียเถิด  ยอมรับชะตากรรมเถิด  ความจริงอยากเขียนให้มาก  แต่ความรู้ในเรื่องนี้มีน้อยจึงขอเล่าแต่เพียงนี้เอาไว้พบกันใหม่ในเรื่องไตครั้งต่อไป  สวัสดี

สมพงษ์/พิมพ์/เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 249577เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากนะครับอาจารย์

  • ยิ่งอ่านโรคนี้ยิ่งใจไม่ดีค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันความรู้ค่ะคุณครู
  • ขอเป็นกำลังใจกับชมรมทุกท่านค่ะ

Artichoke (ATISO, actiso) อาร์ติโช๊คบำรุงตับไตถุงน้ำดี

อาร์ติโช๊ค (Cynara scolymus) เป็นพืชที่นิยมปลูกในต่างประเทศ เฉพาะภูเขาสูงมากกว่า 1,500 เมตร เท่านั้น ปี 2513 นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรป ได้ค้นพบสารไซนาริน ” มีคุณค่าทางอาหาร และยา นำมาบริโภคสด หรือปรุงอาหารได้ทุกส่วน หรือนำมาสกัดสารไซนาริน(Synarin) รับประทานเพื่อบำรุงรักษาสุขภาพได้ดี” ในยุคโบราณอาร์ติโช๊คเป็นอาหาร และยารักษาโรคของชาวอียิปต์ ชาวกรีก และชาวโรมัน และเป็นเมนูอาหารที่สำคัญในทุกงานเลี้ยงของกรุงโรม นอกจากจะเป็นอาหารเสริม แล้วยังมีสรรพคุณทางยา ดังนี้

1. ช่วยบำรุง กระตุ้นการทำงานของตับ ซึ่งตับเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ทำหน้าที่ในการสกัดสารพิษ หรือสิ่งแปลกปลอมออกจากกระแสโลหิต สร้างน้ำดีและน้ำย่อย และเปลี่ยนแปลงหรือสร้างสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย

2. กระตุ้น การสร้างน้ำดีของตับ ทำให้มีประสิทธิภาพในการลดไขมัน (Chloresteral) ในเลือด ช่วยให้ระบบหลอดเลือดและหัวใจทำงานดี ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน

3. เสริมสร้างการทำงานของถุงน้ำดี ช่วยสร้างน้ำดีป้องกันถุงน้ำดีอักเสบ ซึ่งมักเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก ทำให้ระบบการย่อยอาหารดี ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ มีแก๊สในกระเพาะอาหารมาก

4. ช่วยป้องกันตับอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคดีซ่าน และโรคตับแข็ง (Cirrhosis) ในประเทศบราซิล อาร์ติโช๊ค เป็นยาสมุนไพรพื้นฐาน ที่ใช้รักษาอาการเจ็บป่วยของตับ และโรคอื่นหลายโรค ได้อย่างกว้างขวาง เช่น โรคโลหิตจาง เบาหวาน ไข้ รักษาบาดแผล และเกาต์

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม

www.artichokeliver.com หรือ

www.smethai.com/shop/gms

Tel: 02 - 888 - 9954, 081 – 627 1521 คุณวัลลภา

โรคไตรักษาได้หลากหลายหนึ่งในนั้นคือการรักษาแบบชีวโมเลกุล

การรักษาโรคมะเร็งในไตด้วยยาชีวโมเลกุล

วัตถุประสงค์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มเป้าหมายได้ถือว่ามีบทบาทเด่นในการรักษาโรคที่มีการแพร่กระจายเซลล์มะเร็งของไต (mrcc) เป้าหมายคือเพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ในหัวข้อการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

หลักฐาน สันนิทินิบ (Sunitinib) แสดงถึงการรักษามาตรฐานในแนวหน้า สำหรับระดับดีและระดับกลางของกลุ่มการที่ได้รับการวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยที่มีเซลล์มะเร็งในไตที่ชัดเจน เอนติบอดี้ที่ใช้ในการรักษามะเร็ง(bevacizumab) / อินเตอร์ฟีรอน(interferon) และ พาโซพานิป (pazopanib) นอกจากนี้ยังมีองค์การอาหารและยาได้รับการอนุมัติเป็นตัวแทน กลุ่มแรกขณะที่ โซราเฟนิป (sorafenib) ได้ย้ายไปยังกลุ่มที่สองและการรักษาในภายหลัง

Temsirolimus (ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งไตระยะลุกลาม) ตัวยับยั้ง เอ็มทอร์ mTORan (mammalian Target of Rapamicin)แนะนำการรักษาแนวหน้าสำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำและเป็นทางเลือกแนวหน้าที่ดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยที่มีเนื้อเยื่อของเซลล์ที่ไม่ชัดเจน

สรุป ในแง่ของความก้าวหน้าในการทำความเข้าใจชีววิทยาของ MRCC ยาชนิดใหม่ ๆ ได้รับการคิดค้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ พร้อมกับทางเลือกในการรักษาที่เพิ่มมากขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท