Fair
ศศิมาภรณ์ ศศิมาภรณ์ กอดสะอาด

ความเชื่อ... เรื่องอาหาร


ความเชื่อ... เรื่องอาหาร
  วันนี้มีความเชื่อต่างๆ ของอาหารที่น่าสนใจมาฝากกันนะค่ะ

  ช่วงประจำเดือนมา ไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าวจริงหรือ?

   ประจำเดือนเกิดจาการลอกหลุดของผนังมดลูกที่ไม่มีตัวอ่อนของไข่ที่ผสมแล้วไปฝังตัว โดยทุกๆรอบเดือนจะเกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้น ซึ่งทำให้มีอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อท้อง และบริเวณมดลูก เนื่องจากเกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อบริเวณนั้น   สำหรับการดื่มน้ำมะพร้าว ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะดื่มกันแบบเย็นๆจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นหดตัวมากยิ่งขึ้น จึงเป็นคำตอบว่า ทำไมช่วงที่มีรอบเดือนไม่ควรดื่มน้ำมะพร้าว ซึ่งไม่เกี่ยวกับสารอาหารที่มีในนำมะพร้าวแต่อย่างใด

 รับประทานไข่แล้วทำให้แผลบวมปูดและหายช้าจริงหรือ?

    เมื่อร่างกายเกิดแผลหรือมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้น โปรตีนถือเป็นสารอาหารที่สำคัญที่ร่างกายต้องการมากเป็นพิเศษเพราะมีส่วนสำคัญในการซ่อมแซมบริเวณที่มีบาดแผลหรืออาการบาดเจ็บ คำกล่าวที่ว่าการรับประทานไข่แล้วทำให้แผลบวมปูดนั้นจึงไม่เป็นความจริงเลย

 ทำไมคนที่เป็นโรคเก๊าท์จึงห้ามกินหน่อไม้?

    โรคเก๊าท์เกิดจากกระบวนการใช้และขับถ่ายสารพิวรีน ของร่างกายผิดปกติไป พิวรีนเป็นธาตุอาหารที่เป็นได้ในเนื้อสัตว์ ข้าวสาลี เครื่องในสตว์ รวมทั้งหน่อไม้ดอง โดยจะถูกย่อยกลายเป็นกรดยูริค และถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะ ในคนปกตินั้น กรดยูริคจะถูกสร้างขึ้นในอัตราที่ช้าพอที่ไตจะขับอกได้หมดทันกับการสร้างขึ้นใหม่พอดี  บางคนที่ร่ากายสร้างกรดยูริคขึ้น แต่ไตกลับขับถ่ายออกมาได้ช้า ก็จะทำให้เกิดการสะสมของกรดยูริคมากขึ้นในร่างกาย เป็นเหตุให้เกิดการเจ็บปวดอย่างรุนแรงในข้อกระดูกหรือรอบๆข้อกระดูก

 ดื่มชาเขียวเป็นประจำช่วยป้องกันโรคหัวใจได้จริงหรือ?

   สารในชาเขียวช่วยป้องกันไม่ให้ไขมันไปจับตัวตามผนังหลอดเลือด ทำให้ลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจได้ แต่ต้องระวังอย่าดื่มมากเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดโรคอื่นๆได้

ที่มา : นิติศักด์ อัศวโชคอนันท์.(2549).100 ความเชื่อเรื่องอาหารการกิน.(พิมพ์ครั้งที่ 1).กรุงเทพมหานคร:กิรติวงศ์สกุล จำกัด

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 249572เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ดูดีมีประโยชน์

แต่เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าดื่มชาเขียวป้องกันโรคหัวใจได้

เป็นข้อมูลที่น่าสนใจดีอะ

เป็นเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อนเลย

ขอคุณจ้า

อืม..น่าสนใจมากๆ

ดีจังที่ได้อ่านนะคะ

เรากำลังสงสัยอยู่พอดีว่าทำไมไม่ให้กินหน่อไม้มาก

ได้คำตอบแล้ว

ขอบคุณนะ

ข้อมูลนี้ดีมาก ๆ เลย เราสนใจในทุกหัวข้อเลย ตรงใจจริงๆ ขอบคุณจ้า

ดีมากกก

เป็นความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท