Hidden Wholeness : เปิดห้วใจไร้รอยต่อ


ปีนี้ได้ไปร่วมงาน HA 3 วัน ได้เข้าร่วมหลายห้องค่ะ แต่ที่อยากจะเล่าให้ฟังกัีนคือ ห้องของคุณณัฐฬส  วังวิญญู และ คุณอังคณา มาศรังสรรค์  โดยส่วนตัวได้ยินชื่อเสียงและผลงานของคุณณัฐฬส มานานแล้ว เพิ่งได้โอกาสเข้าร่วมเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2552 นี่เอง บอกได้เลยว่ารู้สึกดีมากค่ะ ได้ย้อนคิดถึงตัวเองหลายเรื่อง แม้มีเวลาเพียง 3 ชั่วโมง

คุณณัฐฬส  วังวิญญู

ตัวอย่างประโยคสะกิดใจ เช่น

"...ผมดูล้าสมัยมากที่ไม่ได้ทำ powerpoint มา แต่ดีใจที่ทุกคนยังมองหน้าผมอยู่..."  เราก็ใช้ powerpoint บ่อย

"...สิ่งดีๆ อาจไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกิดความสุขในขณะนี้..." งานบางอย่างจึงไม่ต้องไปให้ถึง ดีที่สุด เพราะอาจต้องแลกกับสัมพันธภาพที่เกิดรอยร้าว

"..คนๆ หนึ่งจะเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ใช่แค่บอกว่าอยากเปลี่ยนแปลง แต่ต้องหมายถึงการทำอย่างนั้นได้จริง" เข้าใจแล้วว่าการจัดการความรู้คืออะไร แต่ไม่เคยลงมือทำ เป็นการเข้าใจจากการฟัง การอ่าน

"...อยากจะเปลี่ยนแ่ปลงใคร ไม่ใช่บอกว่าเขาต้องเปลี่ยนแปลง แต่ต้องทำให้เขาอยากเปลี่ยนแปลง..." ทำให้คนอยากใช้การจัดการความรู้ ไม่ใช่ต้องใช้การจัดการความรู้

"...เมื่อสื่อสารในการประชุมไม่ได้  ก็เกิดการวิเคราะห์แบบเป็นส่วนตัว..." เพราะไม่รู้สึกปลอดภัยที่จะคุยกัน

"...เวลาที่รู้สึกไม่ดี จะทำอย่างไรให้รู้สึกดี.." เมื่อมีคนรับรู้และยอมรับอารมณ์เรา

"...ความรักเป็นเรื่องง่าย คนต่างหากทำให้ซับซ้อน..." people say love is blind because they do not know what love is...I say unto you only love has eyes other than love, everything is blind.." (ขออภัยอย่างยิ่ง ที่จำไม่ได้ว่าเป็นคำพูดของใคร)

"...เสียงในหัว เป็นเสียงที่ลดคุณค่าตัวเอง..." คุณหมอสกล บอกว่าตอนเย็นของแต่ละวัน เราต้องชมตัวเองได้

"...เหตุผลจริงๆ ของการโกหก คือ ด้านบวก..." นั่นสินะ

คุณอังคณา  มาศรังสรรค์

ตลอด 3 ชั่วโมง ได้ทดลองทำกิจกรรม 2 อย่าง คือ การหาความสัมพันธ์และความสำคัญของ

1. คนที่เรารัก เรามีชีีวิตอยู่เพื่อเขา

2. คนที่รักเรา เมื่อมีปัญหา เราพึ่งพาได้

3. คนที่มีบุญคุณกับเรา ทำให้เรามีชีีวิตดีๆ

4. เพื่อน

5. อื่นๆ

แล้วให้ทบทวนว่า วงไหนเป็นพลังชีวิตของเรา เราดูแลวงไหนมากที่สุด เราพูดกับวงไหนมากที่สุด

เราอาจพบว่า มีบางอย่างระหว่างเรากับวงที่ 1 และ 2 ที่ทำให้เราสื่อสารตรงๆ กับเขาไม่ได้ เพราะเราไม่ไว้ใจตัวเองที่จะจัดการกับวงที่ 1 และ 2 ทำให้เรามีเกราะโดยไม่รู้ตัว และเเอาไปใช้กับวงอื่นๆ ด้วย

กิจกรรมอีกอย่างคือ การให้ทบทวนพฤติกรรมของเพื่อนที่ทำให้เรา จี๊ด  จากนั้นให้เปลี่ยนพฤติกรรมนั้นๆ เป็นพฤติกรรมที่เราอยากเห็นจากเพื่อน  แล้วกลับมามองด้านบวกของพฤติกรรม จี๊ด  สุดท้ายคุณอังคณา ขมวดให้เห็นว่า่ พฤติกรรมที่เราอยากเห็นจากเพื่อน แท้จริงแล้วคือ พฤติกรรมของเรานั่่นเอง เราทุกข์เพราะเราอยากให้คนอื่นเหมือนเรา เราทุกข์เพราะเขาทำไม่ถูกใจเรา

เชื่อว่าหากได้เข้าคอร์สนี้แบบเต็มเวลา คงดีมาก มาก   ฝากประชาสัำมพันธ์ให้เลยละกันนะคะ ว่าคุณณัฐฬส จะมีคอร์ส dialogue leadership ... วันที่ 8-9 พฤษภาคม 2552 จัดที่ ซ.ศาลาแดง 2  ติดต่อได้ที่ 089 4440131 (ปิยพงศ์) 081 4810715 (วารุณี) e-mail : [email protected]

 

อ้อม สคส.

 

หมายเลขบันทึก: 249459เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2009 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เสียดายมาก
  • ได้คุยกันหน่อยเดียว
  • เลยมีแต่รูปอาจารย์หมอ JJและอาจารย์ประพนธ์
  • Ha2

ขอบคุณค่ะ...

สำหรับเรื่องราวที่มาบอกเล่าต่อกัน

ระลึกถึงทั้งสามท่านนะคะ...และทางทีม สคส.ด้วยค่ะ

(^___^)

กะปุ๋ม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท