การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง


ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง ก็ผ่านๆ ไป แต่ได้ลงมือทำเท่านั้นจึงจะเข้าใจ

ท่านอาจารย์สุชาตา ได้กล่าวไว้เมื่อวันปฐมนิเทศการอบรมครุวิจัยว่า"ได้เห็น ได้ยิน ได้ฟัง ก็ผ่านๆ ไป แต่ได้ลงมือทำเท่านั้นจึงจะเข้าใจ" ฉันจำได้ขึ้นใจ และเมื่อเวลาผ่านมาถึงวันที่เหลืออีก ๑๐ วันจะสิ้นสุดโครงการทำให้ฉันเริ่มเข้าใจ

ฉันเริ่มมั่นใจและเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมจึงมีคนกล่าวว่า "งานวิจัย" คือ"วิถีชีวิต"

เราต้องตั้งคำถามเสมอๆ กับสิ่งที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตเรา

จากนั้นเราต้องเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติ

เราประมวลผลข้อมูล วิเคราะห์ แต่ไม่ด่วนสรุป

ทุกอย่างทำด้วย"จิตว่าง" ไม่ใส่ "อารมณ์" "ความรู้สึก" ลงไป

สอบถามใครอีกหลายๆ คนที่ร่วมสถานการณ์เดียวกันเพื่อตรวจสอบข้อมูล

เปรียบเทียบกลุ่มอื่นๆ ที่อยู่ต่างสถานที่แต่ได้รับการ"ป้อนข้อมูล" แบบเดียวกัน

สิ่งหนึ่งที่เราเห็นพ้องต้องกันคือ เรื่องของ"การจัดการ" เพราะเราอยู่ในสถานที่ที่ใหญ่มาก

มีทรัพยากรมาก แต่พวกเราต้องทนกับสภาพไม่มีน้ำใช้ เพราะน้ำไม่ไหลถึง ๔ วัน ใน รอบ ๒๐ วันแค่เทียบร้อยละเล่นๆ ก็ร้อยละ ๒๐ แล้ว

เรามาอบรมกันที่คณะ"สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์" แต่พวกเราใช้"โฟม" รับประทานข้าวกล่องกันวันละ ๓๓กล่อง คิดตามจำนวนวันคือพวกเราใช้โฟมไปถึง ๖๖๐ กล่อง หักลบให้ ๒ วัน เพราะออกไปเก็บข้อมูล พวกเราจะบอกถึงการลดจำนวนขยะได้อย่างไร

ยังไม่ได้บ่นถึงการที่แอร์เสีย ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ ต้องเดินลงจากชั้น๔ ไปอีกอาคารหนึ่งเพื่อเข้าห้องน้ำ รวบรวมสถิติ แล้วก็ทำเอาสติแตกได้ เพราะเพื่อนร่วมโครงการอีก ๒ ศูนย์ ที่อยู่ที่หอดูดาวเกิดแก้ว และภูกุ้มข้าว อาจจะไม่ได้นอนห้องแอร์อย่างพวกเรา แต่อาหาร ๓ มื้อ ของพวกเขาทำเอาพวกเรา "ริษยา" ไปตามๆ กัน

การใช้ชีวิตแบบนิสิตก็อาจจะดี ทำให้รู้สึกย้อนอดีต แล้วกลับไปเป็นหนุ่มสาวเมื่อเกือบ ๒๐ปีที่แล้ว แต่กำลังวังชามันไม่ให้เอาเสียเลย เดินขึ้นลงบันได ๔ ชั้นวันละ ๖ - ๘ รอบ ก็ทำให้เหนื่อยอ่อนได้พอสมควร แถมอาหารยังเป็นข้าวกล่องแบบเด็กๆ อีก เฮ้อ คิดแล้ว อยากกลับบ้านจริงๆ เลย

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24921เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อาจารย์ครับพระท่านว่าให้ดูที่ ใจ น่ะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท