สิ่งที่ทำให้เราต้องคอยดูแลตนเอง


ประโยชน์จากการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ดิฉัน เป็นโรคภูมิแพ้ตั้งแต่เด็ก แพ้หลายอย่างเช่น ฝุ่น หญ้า แมลง ขนสัตว์ อากาศเปลี่ยน  ต้องรับประทานยาแก้แพ้และยาลดน้ำมุกเสมอ ตอนเช้าเกือบทุกวันจะมีอาการน้ำมูกไหล เหมือนมีเสมหะอยู่ในลำคอ กลางคืนต้องพ่นยาที่จมูกจึงต้องคอยดูแลตนเอง หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ต่างๆ ทำความสะอาดผ้าปูที่นอนบ่อยๆ ฯลฯ แต่ปัจจุบันนี้อาการภูมิแพ้ดีขึ้นมากตั้งแต่ ได้รับการรักษาแบบ Immuetherapy  แต่ตอนนี้ต้องไปฉีดยากระตุ้นทุกอาทิตย์เลย บางทีก้อแพ้ แขนบวมเลย แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ จะมีแพทย์คอยสังเกตอาการตลอด อย่างน้อย 30 นาที แต่ถ้าแพ้มาก แพทย์ก็ต้องดูแลต่อไป หกไม่มีอาการแพ้ แพทย์จะเพิ่มยาขึ้นเรื่อยๆ และเพิ่มระยะห่างในการฉีดอีกด้วย 

ตอนเด็กๆคุณแม่เล่าให้ฟังว่าเราคลอดด้วยการผ่าออก ส่วนนำเป็นก้น แถมหายใจเร็วอีกต่างหาก คุณเลี้ยงด้วยนมแม่เพียง 2 เดือนเพราะคุณแม่ต้องไปทำงาน ประมาณหลังคลอด 6 สัปดาห์ไปตรวจเจอเนื้องอกที่รังไข่ จึงต้องไปผ่าตัดอีก  จึงให้น้าสาวเลี้ยงแทน คุณแม่บอกว่าปัจจุบันนั้นดีมีการสนับสนุนให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ แต่เมื่อก่อนยังไม่มีมากขนาดนี้ แต่ตั้งแต่เด็กจนโตคุณแม่เลี้ยงดูฉันเป็นอย่างดีนะคะ คอยดูแลเอาใจใส่ทุกเรื่องเสมอทั้งเรื่องอาหารและการทำความสะอาดที่นอน แต่ตอนนี้ โตแล้วต้องทำเองดูแลตัวเองแล้ว

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นมีประโยชน์มากมายทั้งตัวมารดาเอง และทารกด้วย  ซึ่งการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้นช่วยสร้างภูมิคุมกันให้ลูกได้ ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง และเป็นผลดีต่อลูกในอนาคตด้วยนะคะจึงอยากชักชวนและแนะนำให้ผู้ซึ่งที่กำลังเป็นคุณแม่หรือคุณแม่หลังคลอด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะเป็นส่งที่ดีมีประโยชน์ และประหยัดอีกด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 249089เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ดูแลสุขภาพให้ดีนะครับ ... แวะมาทำความรู้จักและให้กำลังใจ

ขอบคุณครับ :)...

ดูแลสุขภาพให้ดีนะ

อย่าลืมกินยาให้ตรงเวลานะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

  • สวัสดีครับ
  • ผมก็เป็นโรคภูมิแพ้ และหอบหืด ช่วงน่าหนาว ไม่ได้นอน ต้องนั่งหลับ เพราะหืดหอบจะมาเยือน จะแพ้พัดลม แอร์ ฝุ่น โดยเฉพาะควันบุหรี่
  • ได้รู้จากครูท่านหนึ่งที่อยู่บุรีรัมย์ว่า ทานอาหารเจ ทำให้หายได้จึงได้ทดลองทานอาหารเจ ประมาณ ๓ เดือน ปรากฎว่าได้ผล จึงได้ทานอาหารเจมาตลอด ตอนนี้ทานมา ๑๖ ปี แล้ว ไม่เคยไปหาหมอเลย หากทำได้ไม่ต้องเจ็บตัวไปหาหมอประจำอีก
  • ขอบคุณ

เรากินนมแม่ไปเยอะ

ก็เลยอ้วนและก็ไม่เป้นอะไร

บ้านเรารักษาได้

บอกให้มาหาไง

เร็วๆนะ

ดีค่ะ ทำให้เรามีความรู้เรื่องภูมิแพ้และการดูแลตัวเอง

ดูแลสุขภาพตนเองดัวยนะ เพื่อนเป็นห่วง

จุ๊บๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญค่ะ  ขอให้หายเร็วๆนะค่ะ  ดูแลตัวเองด้วยนะค่ะ  เป็นโรคภูมิแพ้เหมือนกัน  แพ้แอร์  อากาศเย็นๆและฝุ่น และเมื่อโดนน้ำฝน  เป็นครั้งหนึ่งนานเป็นเดือนคล้ายกับไอแห้งๆมีเสมหะมากในลำคอตลอดเวลา  ตอนนี้หายแล้วค่ะโดยการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกาย  กินเห็ดหอมมากๆช่วยได้ค่ะ

                                   

ดีนะเนี่ยที่เราไม่เป็นภูมิแพ้

ไม่ง้านแย่แน่เลย

หายเร็วๆนะ

โรคภัยทั้งหลาย

เป็นกำลังใจให้

ตอนนี้อากาศแปลกๆ ต้องดูแลสุขภาพ กันหน่อยแล้ว เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝนตก เปลี่ยนไปเรื่อยเลย ปรับตัวไม่ทัน

เราก็ดื่มน้ำแม่เช่นกันนะ

มีทารกจำนวนมากที่ไม่ได้ทานนมแม่  และ แพ้นมวัว  ทำให้เกิดโรคประจำตัวมากมายติดตัวมาจนโต   ~_~  

อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

ไม่น้อยหน้าใจคนที่แปลี่ยนแปลง

...ฉะนั้น

ดูแลตัวเองด้วย

นี่..

มีอะไรจะแนะนำ

เคยดูข่าว..

เค้าบอกว่าให้อมน้ำมันงา

วันละ 20 นาที

เค้าบอกดีจริงๆนะ

ลองศึกษาดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท